Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Rầm rộ số hóa, ngân hàng mở rộng tiện ích cho khách hàng
Thùy Liên - 09/07/2020 14:55
 
Các ngân hàng đang đẩy mạnh số hóa, tăng cường kết nối dịch vụ công, mở rộng hệ sinh thái. Sự vào cuộc tích cực này vừa tăng tiện ích cho khách hàng, vừa thúc đẩy cải cách hành chính.
s
Khách hàng đang được hưởng lợi nhờ ngân hàng mở rộng hệ sinh thái số

Lợi cả đôi bề

Các ngân hàng đang rất tích cực đầu tư cho các nền tảng số để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, từ việc mua sắm của khách hàng đến thanh toán các dịch vụ công. Sự nỗ lực của ngân hàng không chỉ nhằm hưởng ứng, đồng hành với chủ trương thúc đẩy thanh toán điện tử của Chính phủ và NHNN mà còn là xu hướng phát triển tất yếu trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, nhu cầu sử dụng các dịch vụ công nghệ số đang bùng nổ và ngân hàng không thể đứng ngoài cuộc.  Trong cuộc đua số hóa này, bên cạnh ra mắt các sản phẩm, dịch vụ số, ngân hàng nào xây dựng hệ sinh thái, mạng lưới số tốt sẽ có ưu thế cạnh tranh hơn các đối thủ.

Thực tế, thanh toán không dùng tiền mặt của Việt Nam đang tăng rất mạnh. Riêng hệ thống thanh toán của NHNN xử lý 17 tỷ USD giá trị giao dịch mỗi ngày. Trong bốn tháng đầu năm 2020, thanh toán qua thẻ, internet và điện thoại di động đều tăng trưởng rất mạnh. Riêng thanh toán qua kênh điện thoại di động tăng 198,8% về số lượng và 21,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Xu hướng thanh toán trong nền kinh tế có sự chuyển dịch theo hướng sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt nhiều hơn. Thanh toán dịch vụ công tiếp tục được mở rộng, triển khai rộng rãi.

Sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngân hàng không chỉ thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt mà còn góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ về cải cách hành chính. Số liệu của NHNN cho thấy, hiện đã có khoảng 50 ngân hàng hoàn thành kết nối thanh toán thuế điện tử với cơ quan thuế, hải quan trên 63 tỉnh/thành phố, 95% số thu hải quan được thực hiện qua ngân hàng; 99% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử; 27 ngân hàng và 10 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phối hợp thu tiền điện, doanh thu tiền điện của EVN thanh toán qua ngân hàng lên tới gần 90%...

Mới đây, nhiều ngân hàng thương mại còn ký kết hợp tác song phương với Kho bạc Nhà nước trong lĩnh vực phối hợp thu ngân sách nhà nước và ủy nhiệm thu ngân sách nhà nước nhằm tăng cường cải cách hành chính, tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt. Sự số hóa cả ngân hàng lẫn Kho bạc Nhà nước đang hỗ trợ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, giúp tất cả các bên đều có lợi.

sf
SHB là một trong 4 ngân hàng TMCP tư nhân đầu tiên được Kho bạc Nhà nước ký thỏa thuận hợp tác song phương về phối hợp thu ngân sách nhà và thanh toán song phương điện tử  

Theo đó, doanh nghiệp, người dân tiết kiệm được thời gian, công sức, giảm thủ tục hành chính. Quản lý nhà nước từng bước được số hóa, trở nên minh bạch và hiệu quả hơn hơn, giảm chi phí vận hành.  

Góp công cải cách thủ tục hành chính, ngân hàng ghi điểm

Trong những năm qua, ngành ngân hàng đã tích cực cải cách hành chính gắn với đổi mới phương thức phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Sự chuyển hướng này đã góp phần cải thiện môi trường kinh doanh trong hoạt động ngân hàng.

“Trước đây, cứ vào cuối tháng, nhân viên công ty tôi phải mất cả tuần chạy đi chạy lại bên Kho bạc Nhà nước, Thuế… để nộp thuế, rút tiền, chuẩn bị rất nhiều hồ sơ, giấy tờ. Thế nhưng hiện nay, chỉ cần sở hữu tài khoản ngân hàng là chúng tôi có thể thực hiện toàn bộ nhu cầu của mình, từ giao dịch với khách hàng cho đến thực hiện nghĩa vụ với nhà nước, rất nhanh chóng mà không lo “bị hành”, bà Trần Thanh Hà, Kế toán trưởng Công ty cổ phần XNK Nhất Nam vui vẻ cho hay.

Với sự tin tưởng, tín nhiệm của KBNN cũng như của cơ quan quản lý Nhà nước khi hợp tác với SHB trong việc triển khai điện tử hóa các giao dịch, thu NSNN, SHB cam kết việc thực hiện thanh toán luôn được triển khai trên hệ thống công nghệ hiện đại nhất, đảm bảo đúng quy trình nghiệp vụ, an toàn, chính xác, gia tăng giá trị cho khách hàng và góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế.

Trong số các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân “ghi điểm” được với khách hàng nhờ có nhiều nỗ lực trong cải cách hành chính là Ngân hàng TMCP SHB. SHB cũng là một trong 4 ngân hàng TMCP tư nhân đầu tiên được Kho bạc Nhà nước lựa chọn ký kết thỏa thuận hợp tác song phương về phối hợp thu ngân sách nhà và thanh toán song phương điện tử với KBNN.

Bà Trần Thị Huệ - Phó Tổng Giám đốc KBNN chia sẻ: “Việc KBNN và SHB hợp tác nhằm tạo điều kiện để khách hàng có nhiều lựa chọn và thuận lợi hơn để thực hiện nghĩa vụ với NSNN; điện tử hóa các giao dịch; đảm bảo thu NSNN nhanh chóng, thuận lợi, chính xác, an toàn; góp phần tăng cường cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hoạt động quản lý quỹ ngân sách nhà nước, ngân quỹ nhà nước, ứng dụng khoa học công nghệ để đẩy mạnh các dịch vụ thanh toán điện tử; mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt trong khu vực công, giảm chi phí xã hội liên quan đến công tác thanh toán”.

Được biết, trước khi ký kết hợp tác với Kho bạc Nhà nước, SHB cũng đã bắt tay hợp tác với các cơ quan như: KBNN, Tổng Cục Thuế, Tổng Cục Hải quan để phối hợp thu ngân sách nhà nước, tạo thuận lợi cho người nộp thuế là các cá nhân và doanh nghiệp khi thực hiện nghĩa vụ thuế. Việc hợp tác với Kho bạc Nhà nước càng cho thấy nền tảng công nghệ thông tin của SHB được các đối tác đánh giá cao, cả về năng lực công nghệ lẫn mức độ an toàn. Đây là tiền đề để ngân hàng mở rộng hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước thời gian tới. Đồng thời, từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành ngân hàng số bán lẻ hiện đại đa năng hàng đầu Việt Nam

Theo các chuyên gia, việc các ngân hàng tham gia thúc đẩy dịch vụ công không chỉ tạo lợi ích cho người dân, doanh nghiệp mà còn góp phần số hóa nền kinh tế, cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, từ đó tạo động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực phục vụ người dân, doanh nghiệp và nâng cao năng suất lao động của xã hội.  

SHB hỗ trợ doanh nghiệp không chỉ về vốn
Không chỉ giảm lãi suất, giảm phí, đơn giản hóa thủ tục giúp doanh nghiệp dễ tiếp cận vốn, SHB còn đưa ra nhiều giải pháp phi tài chính phù...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư