Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Tết đến, cảnh giác chiêu lừa đảo qua điện thoại
Tú Ân - 26/01/2014 10:38
 
Cận kề Tết Giáp Ngọ, nhiều chiêu lừa đảo qua điện thoại, tin nhắn với thủ đoạn tinh vi đang khiến không ít người mắc bẫy. Giang hồ “dởm” dùng súng bắn điện để cướp

Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã ghi nhận nhiều trường hợp chủ các cửa hàng, đại lý kinh doanh hàng tiêu dùng nhận được điện thoại đặt hàng với số lượng lớn.

Cận kề Tết Giáp Ngọ, nhiều chiêu lừa đảo qua điện thoại, tin nhắn
với thủ đoạn tinh vi

Khi xe giao hàng đến địa điểm, đối tượng yêu cầu lái xe giao 50% lượng hàng ở địa điểm A, 50% ở địa điểm B và thanh toán toàn bộ tiền ở địa điểm B. Khi đến địa điểm B, lái xe mới phát hiện địa điểm B là địa chỉ ma. Đối tượng lừa đảo đã biến mất với 50% số lượng hàng.

Sau hàng loạt thông tin trình báo của các nạn nhân về chiêu lừa đảo này, Cơ quan công an tỉnh Vĩnh Long vừa có công điện khẩn gửi các đơn vị công an huyện, thành phố trực thuộc, cùng phối hợp tuyên truyền cho người dân cảnh giác, với chiêu lừa đảo mới trên, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Giáp Ngọ 2014.

Theo cơ quan công an, hiện các đối tượng lừa đảo đang gia tăng hoạt động tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là các huyện vùng sâu, vùng xa. Do đó, người dân, nhất là những hộ kinh doanh phải hết sức cảnh giác với chiêu lừa trên.

Tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Trà Vinh, An Giang, Long An, Cần Thơ…, nhiều thuê bao điện thoại cũng bất ngờ nhận được tin nhắn trúng xe máy SH, trúng TV 42 inch, điện thoại iPhone 5S, máy tính bảng iPad… với nội dung: “Chúc mừng quý khách đã may mắn trúng thưởng… trị giá… Yêu cầu quý khách liên hệ với tổng đài 04xxx để làm thủ tục nhận giải”. Sau khi tin nhắn được gửi đi, tổng đài lại yêu cầu nạn nhân xác nhận nội dung, cung cấp thông tin cá nhân bằng hàng chục tin nhắn trao đổi qua lại. Hậu quả là, hàng trăm ngàn đồng trong tài khoản của nạn nhân đã “bốc hơi”.

Không những thế, có những đối tượng dùng chiêu “trúng quà tặng” yêu cầu nạn nhân mua thẻ cào điện thoại nạp vào số…. coi như phí nhận giải, với lời hứa nộp xong có người mang quà đến tận nhà. Nhưng sau khi mất hàng trăm ngàn tiền thẻ cào, quà vẫn… không thấy đâu.

Mới đây, Tập đoàn VNPT đã đưa ra khuyến cáo về tình trạng hàng loạt thuê bao điện thoại cố định và di động của VNPT bị kẻ xấu gọi đến quấy rối, lừa đảo, thậm chí uy hiếp nhằm trục lợi, chiếm đoạt từ người bị hại. Cụ thể, kịch bản kẻ xấu đem ra sử dụng ở các địa phương khác nhau đều chung bài là giả danh nhà mạng nhắc nợ cước với số tiền lên tới 8-9 triệu đồng, rồi dẫn dụ thuê bao bấm tiếp các phím... để được hướng dẫn xử lý và đe dọa nếu không nộp ngay (trong vòng 2 giờ) sẽ chuyển sang bên cơ quan an ninh để điều tra, xử lý.

Tương tự, đối tượng này còn giả mạo ngân hàng, công an khuyến cáo người có tiền gửi ngân hàng gửi sang tài khoản của chúng để được bảo vệ... Như vậy, kẻ xấu đã không còn mạo danh VNPT để lừa đảo các thuê bao như trước đây, mà còn mạo danh nhiều cơ quan, tổ chức khác. Mục tiêu của chúng cũng không đơn thuần chỉ “câu” thời gian đàm thoại giữa thuê bao tới các tổng đài lạ do chúng dẫn dụ người nghe bấm số chọn đến, mà còn có tính uy hiếp, lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân, tống tiền người dân.

Qua kiểm tra, bước đầu, cơ quan chức năng đã phát hiện những cuộc gọi trên đều có liên quan đến các tổng đài ở nước ngoài qua kết nối VoIP, do kẻ xấu sử dụng công nghệ cao và thiết bị thông tin trái phép để thực hiện.

Hiện VNPT đang phối hợp với các cơ quan an ninh điều tra, làm rõ và triển khai các biện pháp ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật này.

Chỉ thị số 2/CT-BTTTT của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã yêu cầu các doanh nghiệp phải nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng mạng viễn thông và Internet để gửi, phát tán thư điện tử, điện thoại, điện tín, tin nhắn có nội dung trái pháp luật và việc các tin tặc phát tán virus phá hoại các trang thông tin điện tử.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư