Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
TH “mở đường” đưa sữa Việt sang thị trường Trung Quốc
Hà Nguyễn - 26/04/2019 07:50
 
Tập đoàn TH và đơn vị sở hữu trung tâm đầu mối hàng hóa lớn nhất Trung Quốc - Wuxi Jinqiao International Food City - vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược, nhằm đưa các sản phẩm sữa, nông sản, thực phẩm Việt sang thị trường Trung Quốc.
Chú thích: Lễ ký kết giữa TH và đối tác chiến lược tại Trung Quốc đã cụ thể hóa chủ trương hợp tác kinh tế giữa Chính phủ hai nước, đón đầu cơ hội mở rộng thị trường khi Nghị định thư về xuất khẩu sản phẩm sữa của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc được ký chính thức.
Lễ ký kết giữa TH và đối tác chiến lược tại Trung Quốc đã cụ thể hóa chủ trương hợp tác kinh tế giữa Chính phủ hai nước, đón đầu cơ hội mở rộng thị trường khi Nghị định thư về xuất khẩu sản phẩm sữa của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc được ký chính thức.

Tập đoàn TH và Wuxi Jinqiao International Food City - đơn vị sở hữu trung tâm đầu mối hàng hóa lớn nhất Trung Quốc - vừa chính thức ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược phát triển thị trường, tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm, nông sản và sữa, các sản phẩm từ sữa tươi, sạch, hữu cơ tại thị trường Trung Quốc.

Lễ ký diễn ra dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nhân chuyến công du của người đứng đầu Chính phủ tới Trung Quốc để tham dự Hội nghị thượng đỉnh “Vành đai - con đường” lần 2 ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa TH và đối tác Trung Quốc là bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa chủ trương hợp tác kinh tế giữa Chính phủ hai nước, đồng thời nhằm đón đầu cơ hội mở rộng thị trường khi Nghị định thư về xuất khẩu sản phẩm sữa của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc được ký chính thức.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quan tâm tới sản phẩm sữa tươi TH true MILK tại khu vực gian hàng quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Hàng nhập khẩu lớn nhất Trung Quốc CIIE 2018.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quan tâm tới sản phẩm sữa tươi TH true MILK tại khu vực gian hàng quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Hàng nhập khẩu lớn nhất Trung Quốc CIIE 2018.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Thái Hương, nhà sáng lập và tư vấn chiến lược của Tập đoàn TH đã bày tỏ sự vui mừng khi có thể hiện thực hóa mong muốn của Thủ tướng, của Việt Nam là đưa nông sản Việt ra thị trường thế giới thông qua đường chính ngạch, đặc biệt là sang thị trường Trung Quốc rộng lớn, với 1,5 tỷ dân.

“Tôi xin  cam kết sẽ giúp cho những người nông dân Việt Nam tự hào về đồng đất của họ, đồng đất đã làm ra những sản phẩm mà thế giới đã chấp nhận với yêu cầu, chuẩn mực khắt khe nhất”, bà Thái Hương nói.

Thực tế, TH cũng là một trong những đơn vị tiên phong xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc theo đường chính ngạch, nhưng là sản phẩm dưới 80% sữa, trước khi Nghị định thư được ký kết.

Khi Nghị định thư về xuất khẩu sản phẩm sữa của Việt Nam sang Trung Quốc được ký kết chính thức, thì với việc sớm có lộ trình, kế hoạch và thực thi công tác xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm sữa tươi/sữa chua vào Trung Quốc, TH có thể sẵn sàng phân phối các sản phẩm thực phẩm, nông sản và đặc biệt là các sản phẩm sữa, các sản phẩm từ sữa tươi, sạch, hữu cơ mang thương hiệu TH true MILK tới các vùng trọng điểm của thị trường Trung Quốc.

Hiện nay, TH đã có công ty chi nhánh thực hiện việc phân phối sản phẩm tại Quảng Châu, trong đó triển khai hợp tác với các chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn như C- Store (chuỗi 420 cửa hàng); Circle -K (chuỗi 76 cửa hàng). Cùng với đó, TH đã xây dựng hệ thống nhà phân phối ở Thâm Quyến, Quảng Tây, Hong Kong và sẽ mở rộng hệ thống phân phối tại Bắc Kinh và Thượng Hải.

Các sản phẩm nông sản, thực phẩm, đặc biệt là sữa tươi, sạch, hữu cơ của TH đã sẵn sàng cho những đơn hàng lớn từ Trung Quốc - thị trường sữa và nông sản khó tính, có quy định, quy chuẩn rất khắt khe.
Các sản phẩm nông sản, thực phẩm, đặc biệt là sữa tươi, sạch, hữu cơ của TH đã sẵn sàng cho những đơn hàng lớn từ Trung Quốc - thị trường sữa và nông sản khó tính, có quy định, quy chuẩn rất khắt khe.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung Quốc là thị trường khổng lồ với 1,4 tỷ dân, có thu nhập bình quân đầu người 10.000 USD/năm nên sức mua cao. Người dân Trung Quốc cũng có thói quen ăn đồ thực phẩm tươi nên nông sản Việt Nam có lợi thế về giá cả, chất lượng.

Đặc biệt, thị trường sữa của Trung Quốc rất lớn và tiềm năng, tổng giá trị thị trường sữa lên đến khoảng 30 tỷ USD/năm.

Các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Việt Nam, khi xuất khẩu sản phẩm nông sản và sữa sang Trung Quốc phải vượt qua các yêu cầu khắt khe về chất lượng, an toàn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc (FAD).

Những quy định và yêu cầu của Trung Quốc trở nên nghiêm ngặt hơn rất nhiều sau khi Trung Quốc xảy ra vụ bê bối sữa nhiễm Melamine (năm 2008). Hiện tại, những quy định, quy chuẩn về sản xuất, sản phẩm sữa, cũng như các bài kiểm tra an toàn, hệ thống pháp luật quản lý chất lượng sản phẩm sữa của Trung Quốc được cho là chặt chẽ nhất thế giới.

Về việc kiểm định, kiểm tra sự đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu sản phẩm sữa Việt sang Trung Quốc, trong quá trình đàm phán nghị định thư, đoàn thanh tra phía Trung Quốc đã có nhiều chuyến làm việc tại Việt Nam, trong đó đã có chuyến công tác tới trang trại TH ở Nghĩa Đàn, Nghệ An để đánh giá về năng lực quản lý, giám sát, chẩn đoán dịch bệnh đàn bò, an toàn thực phẩm, kiểm dịch động vật, kiểm tra thực tế điều kiện sản xuất của trang trại TH.

Với mô hình trang trại tập trung, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ 4.0 trong sản xuất và quản trị, khép kín từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch, kết hợp tinh hoa của thế giới với trí tuệ Việt, hoàn toàn đáp ứng các quy chuẩn, quy định khắt khe của thị trường Trung Quốc, TH đã sẵn sàng cho các đơn hàng lớn xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm, nông sản và sữa, các sản phẩm từ sữa tươi, sạch, hữu cơ sang thị trường đầy triển vọng Trung Quốc.

Tập đoàn TH tiên phong xây dựng Đề án Dinh dưỡng người Việt
Đề án dự kiến được thực hiện trong vòng 10 năm, từ 2018-2028, nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho người Việt bằng cách xây dựng thực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư