Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 04 năm 2024,
Tiêu điểm kinh doanh trong tuần
THACO mở thêm công ty tại Campuchia; Bầu Đức bán bệnh viện; CIENCO4 lập công ty cảng hàng không
Khánh An tổng hợp - 16/12/2023 10:08
 
THACO thành lập 2 công ty đầu tư nông nghiệp tại Campuchia; Bamboo Airways đặt mục tiêu khai thác 15-18 chiếc tàu bay trong năm 2024; Bầu Đức sẽ bán bệnh viện; FPT thành lập FPT Automotive tại Mỹ; CIENCO4 góp vốn lập công ty cảng hàng không...

THACO thành lập hai công ty đầu tư nông nghiệp tại Campuchia

Sẽ có hai công ty đầu tư nông nghiệp quy mô lớn được THACO thành lập ở huyện Snuol, tỉnh Kratie cùng huyện Lumphat, tỉnh Ratanakiri và triển khai dự án ngay trong quý I/2024. Đây là thông tin được Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương đề xuất tại buổi tiếp kiến Thủ tướng Vương quốc Campuchia - Ngài Samdech Moha Bovor Thipadei Hun Manet bên cạnh Diễn đàn Xúc tiến đầu tư và thương mại Việt Nam - Campuchia năm 2023 vừa diễn ra tại Hà Nội.

Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương tiếp kiến Thủ tướng Vương quốc Campuchia  Samdech Moha Bovor Thipadei Hun Manet.


Cụ thể, Thaco có kế hoạch thành lập 2 công ty đầu tư nông nghiệp quy mô lớn tại huyện Snuol, tỉnh Kratie và huyện Lumphat, tỉnh Ratanakiri và triển khai dự án ngay trong quý I/2024.

Theo đó, THACO AGRI sẽ triển khai chương trình đào tạo tay nghề cho thanh niên Campuchia, chăm lo sức khỏe cho người lao động và người dân địa phương quanh dự án. Đồng thời đầu tư và phát triển theo định hướng của Chính phủ Campuchia đề ra như: khu kinh tế cửa khẩu; sản xuất cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, thương mại, dịch vụ…

Trong quá trình hoạt động tại Campuchia, doanh nghiệp cũng đã tham gia các hoạt động trách nhiệm xã hội như tài trợ 15 xe ô tô khám chữa bệnh lưu động cho Hội chữ thập đỏ Vương quốc Campuchia; xây dựng hơn 30 km đường dân sinh cho các bản quanh dự án tại Snuol và Lumphat.

Đồng thời tạo việc làm và ổn định chỗ ở cho hơn 1.600 lao động người Campuchia tại Biển Hồ trong dự án. Tổ chức 22 lớp học văn hóa cho hơn 800 con, em công nhân (từ 5 - 11 tuổi) làm việc trong dự án.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Samdech Hun Manet hoan nghênh và đánh giá cao sự đầu tư của THACO AGRI trong lĩnh vực nông nghiệp tại Campuchia và sẽ ủng hộ THACO AGRI triển khai dự án trong thời gian tới.

Bầu Đức sắp bán bệnh viện

Hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư của CTCP Hoàng Anh Gia Lai vừa diễn ra chiều ngày 15/12. Tại đây, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch HĐQT HAGL cho biết, Công ty đang tập trung xử lý nợ, để dứt điểm hết nợ vào năm 2025.

 Bệnh viện Đại học Y dược Hoàng Anh Gia Lai.

Bầu Đức khẳng định HAGL hiện là một trong những Công ty tập trung trả nợ nhiều nhất so với các công ty trên sàn và “đó là chỉ tiêu của tôi”. Với tổng tài sản và vốn chủ sở hữu như HAGL, thì hiện giờ nợ là cực nhỏ.

Khoảng 1-2 năm trước, ông đã tuyên bố bán tất cả các tài sản ít lợi nhuận, không nằm trong hệ sinh thái nông nghiệp của HAGL để giải quyết nợ. Trong cuộc gặp gỡ trên, ông cho biết, đã xử lý xong khách sạn và quyết tâm xong Bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai trong năm nay. Hiện, HAGL đang đàm phán với một đối tác để xử lý tài sản này, nhưng không tiện tiết lộ.

Đây là bệnh viện đa khoa được thành lập dựa trên sự hợp tác của Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, nằm ở trung tâm TP. Pleiku, đi vào hoạt động từ đầu năm 2012, hiện có 11 khoa nội trú, 6 phòng chức năng và 20 phòng khám chuyên khoa.

Mặt khác, HAGL còn nhiều tài sản khác, có thể tùy cơ ứng biến, dùng nhiều phương án xử lý nợ của HAGL, chứ không phải chỉ một phương án bán tài sản trực tiếp. Chẳng hạn, việc đám phán với Eximbank – một việc khó khăn và phải mất đến 6 tháng, theo ông Đức, là một phương án khác. Theo công bố, lãi đã giảm 1.400 tỷ đồng, nhưng thực tế chưa tới, do đã tính luôn quý 4/2023, khoảng gần 1.200 tỷ đồng.

ông Đức tuyên bố rằng HAGL đang tập trung xử lý nợ “phấn đấu là một trong những doanh nghiệp niêm yết lớn trên sàn không có nợ, kể cả vốn lưu động”.

Năm 2023, trong bối cảnh các doanh nghiệp gặp khó khăn, HAGL đã thực hiện trả được 3.000 tỷ đồng nợ và năm 2024 sẽ tiếp tục trả nợ, tập trung dứt điểm nợ trong năm 2025. “Cứ mỗi năm trả 3,000 – 4,000 tỷ đồng thì 2-3 năm là sạch nợ”, bầu Đức chia sẻ với các nhà đầu tư.

FPT thành lập FPT Automotive tại Mỹ

CTCP FPT vừa thành lập Công ty FPT Automotive có trụ sở tại Texas, Mỹ, nhằm chinh phục thị trường phần mềm ô tô quy mô hàng trăm tỷ đô la.

Lễ ra mắt Công ty FPT Automotive tại Texas, Mỹ.

FPT Automotive đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ và sản phẩm phần mềm cho ngành công nghiệp ô tô thế giới trị giá 1 tỷ USD vào năm 2030. Công ty sẽ tập trung vào các thị trường trọng điểm như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam.

FPT Automotive cung cấp dịch vụ toàn diện tới các khách hàng gồm công nghệ giải trí, thông tin trong xe, đơn vị điều khiển điện tử (ECU), chức năng an toàn, an ninh, thiết kế UI/UX cho ô tô, kết nối không dây và kỹ thuật số. Trung tâm của các dịch vụ này là các sản phẩm MaaZ, AUTOSAR độc quyền cho các giải pháp ECU.

Công ty sẽ đáp ứng sự chuyển đổi của ngành công nghiệp ô tô và mang đến những giá trị mới như tăng tốc độ đưa sản phẩm ra thị trường, mở rộng độ phủ, tăng hiệu quả phát triển sản phẩm cho các hãng sản xuất xe trên toàn cầu.

Tập đoàn CIENCO4 góp vốn thành lập công ty cảng hàng không

CTCP Tập đoàn CIENCO4 thông báo góp vốn thành lập Công ty TNHH Cảng hàng không Quảng Trị. Cụ thể, C4G góp 6,75 tỷ đồng thành lập Công ty TNHH Cảng hàng không Quảng Trị, tương ứng 15% vốn điều lệ Công ty.

CIENCO4 thông báo góp vốn thành lập Công ty TNHH Cảng hàng không Quảng Trị.

HĐQT C4G bổ nhiệm ông Lê Đức Thọ, thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc C4G là người đại diện 33,3% phần vốn góp của Tập đoàn CIENCO4, tương đương 5% vốn tại Cảng hàng không Quảng Trị. Đồng thời, bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân Toàn thuộc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T (liên danh trúng thầu) đại diện 66,7% vốn của C4G, tương đương 10% tại Cảng hàng không Quảng Trị.

Song song đó, HĐQT C4G ủy quyền cho Tổng giám đốc là người đại diện theo pháp luật ký các hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc thành lập Công ty TNHH Cảng hàng không Quảng Trị.

Trước đó, vào ngày 29/11, UBND tỉnh Quảng Trị công bố Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hạ tầng Giao thông T&T và Tập đoàn CIENCO4 là nhà đầu tư trúng thầu thực hiện dự án thành phần 2 - xây dựng cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư.

Phối cảnh Cảng hàng không Quảng Trị.

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 5.821 tỷ đồng. Thời gian chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng trong vòng 2 năm. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 2 tháng.

Theo thiết kế, Cảng hàng không này sẽ được xây dựng trên diện tích hơn 265,3 ha (chưa bao gồm diện tích đất khu quân sự 51,2 ha) tại xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Bamboo Airways đặt mục tiêu khai thác 15-18 chiếc tàu bay trong năm 2024

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Bamboo Airways mới bổ sung 2 tàu bay, tăng tải cung ứng phục vụ cao điểm.

Ngày 11/12, thông tin từ Bamboo Airways thông báo đã ký hợp đồng thuê thêm 2 tàu bay Airbus A320/A321 và bổ sung vào đội tàu bay khai thác từ ngày 1/1/2024, tăng trên 20% tải cung ứng phục vụ cao điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

 Bamboo Airways mới bổ sung 2 tàu bay, tăng tải cung ứng phục vụ cao điểm Tết 2024.

Bamboo Airways tập trung tăng tần suất khai thác trên các đường bay trục chính Hà Nội - TP. HCM, giữa Hà Nội/TP. HCM với Đà Nẵng và các đường bay địa phương có nhu cầu cao như TP. HCM - Vinh/Thanh Hóa/Hải Phòng.

“Việc thuê bổ sung thành công 2 tàu bay vào đội tàu bay khai thác từ ngày 01/01/2024 và tăng tải cung ứng phục vụ cao điểm Tết khẳng định nỗ lực phục hồi của Bamboo Airways bằng những hành động cụ thể, quyết liệt và cũng thể hiện sự tin tưởng của các đối tác, bạn hàng vào sự tồn tại và phát triển của Bamboo Airways”, đại diện Bamboo Airways chia sẻ.

Theo kế hoạch, trong năm 2024, Bamboo Airways sẽ tiếp tục thuê thêm tàu bay A320/A321, nâng đội tàu bay khai thác lên 15 - 18 chiếc, tập trung củng cố mạng đường bay nội địa, kết hợp khai thác thuê chuyến quốc tế để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg vào cuối tháng 11/2023, CEO Lương Hoài Nam chia sẻ để cải thiện tính hiệu quả, Bamboo Airways dự định chỉ dùng máy bay Airbus và cũng đặt mục tiêu tăng số lượng máy bay lên 30 chiếc trong vòng 3-4 năm tới.

Công ty con Hoàng Anh Gia Lai trả được 750 tỷ đồng nợ Ngân hàng Eximbank
CTCP Hoàng Anh Gia Lai (Công ty HAGL, mã HAG - sàn HoSE) liên tục trả được nợ vay ngân hàng và dư nợ trái phiếu trước thềm chào bán 130 triệu cổ phiếu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư