Thứ Năm, Ngày 30 tháng 10 năm 2025,
Thái Nguyên khẳng định vị thế “Thủ phủ chè Việt Nam” tại Hội chợ Mùa Thu 2025
Linh Nguyễn - 30/10/2025 17:59
 
Mang “Hương trà - sắc Việt” đến Hội chợ Mùa Thu 2025, Thái Nguyên khẳng định vị thế “Thủ phủ chè Việt Nam” với hơn 2.000 sản phẩm đặc trưng và hàng trăm doanh nghiệp tham dự.

Nỗ lực “hồi sinh” sản xuất sau mưa lũ

Sau đợt mưa lũ tháng 9, chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp Thái Nguyên đã nhanh chóng phục hồi sản xuất, đưa nhịp sống kinh tế trở lại. Ban tổ chức hội chợ ghi nhận tinh thần bền bỉ của các hợp tác xã, làng nghề khi vượt qua khó khăn, tái thiết vùng nguyên liệu, đổi mới phương thức kinh doanh và tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.

Hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã và làng nghề tiêu biểu đã mang tới hội chợ hơn 2.000 sản phẩm đặc trưng, trong đó có hàng chục sản phẩm đạt OCOP 3 sao, 4 sao và 5 sao cấp quốc gia. Những gian hàng trưng bày từ nông sản, thực phẩm an toàn đến sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, công nghệ số phản ánh năng lực sản xuất và khát vọng hội nhập của doanh nghiệp địa phương.

Chè Tân Cương, trà hữu cơ, trà thảo mộc, nấm Phú Gia, nghệ Curcumin, miến Việt Cường, cùng các đặc sản quen thuộc như bánh chưng Bờ Đậu, bánh gai Tức Tranh, bánh nếp lá cọ Đại Từ... đã tạo nên bức tranh nông sản Thái Nguyên sống động, nơi mỗi sản phẩm đều mang hương vị của đất và tâm hồn con người trung du.

không gian trưng bày kết hợp tinh tế giữa vật liệu truyền thống và ánh sáng hiện đại của tỉnh Thái Nguyên.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ Công thương, UBND tỉnh Thái Nguyên giao Sở Công thương phối hợp các đơn vị thiết kế không gian trưng bày kết hợp tinh tế giữa vật liệu truyền thống và ánh sáng hiện đại. Gian triển lãm được dựng bằng tre, nứa, mây đan, những chất liệu gần gũi với người dân vùng trung du, tạo nên không gian vừa mộc mạc vừa tinh tế.

Bước chân vào “không gian trà”, du khách như được lạc vào miền xanh mướt của đồi chè, nơi hương trà phảng phất hòa cùng tiếng nhạc Tày, Nùng. Ánh vàng của tre quyện cùng sắc xanh của lá trà, gợi lên một bức tranh đặc trưng về “Thủ phủ chè Việt Nam” pha lẫn nét truyền thống và hiện đại.

Điểm nhấn của khu trưng bày là không gian thưởng trà “Tứ đại danh trà” - Tân Cương, La Bằng, Trại Cài và Phúc Xuân. Tại đây, các nghệ nhân thực hiện những động tác “đánh hương - rót sắc” đầy nghệ thuật, mang đến cho khách tham quan trải nghiệm thưởng trà thanh tao.

Mỗi tách trà là một câu chuyện về đất, về nghề, về sự tỉ mỉ của người làm chè. Bên cạnh đó, việc ứng dụng mã QR truy xuất nguồn gốc giúp khách dễ dàng tìm hiểu quy trình sản xuất, chứng nhận chất lượng, góp phần khẳng định thương hiệu chè Thái Nguyên đang tiến gần hơn tới chuẩn quốc tế.

Kỳ vọng của doanh nghiệp địa phương

Tham gia hội chợ lần này, các doanh nghiệp Thái Nguyên đặt nhiều kỳ vọng vào cơ hội kết nối và mở rộng thị trường. Ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Hợp tác xã Chè Việt Cường chia sẻ: “Sau mưa lũ, chúng tôi đã khôi phục vùng nguyên liệu, cải tiến quy trình sản xuất để nâng cao chất lượng. Tham gia Hội chợ Mùa Thu là dịp để quảng bá thương hiệu và tìm kiếm đối tác phân phối, hướng tới xuất khẩu, đưa chè Việt Cường đến gần hơn với thị trường quốc tế.”

Cùng chung quan điểm, đại diện Hợp tác xã Phúc Xuân cho biết, việc xuất hiện tại một sự kiện quy mô quốc gia như Hội chợ Mùa Thu là cơ hội lớn để quảng bá sản phẩm chè sạch, đồng thời tiếp cận các nhà đầu tư trong và ngoài nước để mỗi sản phẩm chè Thái Nguyên không chỉ là thức uống, mà còn trở thành món quà văn hóa mang đậm tinh thần Việt.

Bên cạnh những ấm trà xanh óng ánh là khu ẩm thực truyền thống, nơi du khách được thưởng thức bánh chưng Bờ Đậu dẻo thơm, bánh gai Tức Tranh ngọt dịu, chè lam, kẹo lạc…, những thức quà mộc mạc nhưng chứa đựng tinh hoa của vùng trung du.

Tại phân khu “Thu đất Việt - Sắc nước hương Thu”, gian trưng bày Thái Nguyên với chủ đề “OCOP Thái Nguyên - Bản sắc và hội nhập” thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan. Các màn hình LED, mã QR, bản đồ số sản phẩm giúp người tiêu dùng dễ dàng tra cứu, đặt mua trực tuyến, mở ra cách tiếp cận thương mại thông minh và hiện đại.

Không gian thưởng trà “Tứ đại danh trà” - Tân Cương, La Bằng, Trại Cài và Phúc Xuân.

Sau 5 ngày diễn ra, Sở Công thương Thái Nguyên đề ra 3 hướng hành động để duy trì và mở rộng hiệu quả xúc tiến thương mại:

Thứ nhất, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, mở rộng kết nối trên các sàn thương mại điện tử, hướng dẫn doanh nghiệp và hợp tác xã xây dựng gian hàng trực tuyến, quảng bá sản phẩm OCOP bằng mã QR và nền tảng số.

Thứ hai, phối hợp với Bộ Công thương triển khai chương trình “Thương hiệu Việt - Vươn ra thế giới”, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, phát triển công nghiệp chế biến và nâng cao tiêu chuẩn chất lượng.

Thứ ba, tăng cường liên kết sản xuất - tiêu thụ, mở rộng thị trường trong nước, đồng thời tham gia các hội chợ khu vực và quốc tế để khẳng định vị thế Thái Nguyên là trung tâm sản xuất, thương mại và văn hóa của vùng trung du miền núi phía Bắc.

Theo đại diện Sở Công thương tỉnh Thái Nguyên, các giải pháp được triển khai nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đồng thời hướng tới một Thái Nguyên phát triển bền vững, hiện đại và chuyển đổi số toàn diện. Mục tiêu là hình thành hệ sinh thái thương mại thông minh, trong đó mỗi sản phẩm OCOP trở thành “đại sứ văn hóa”, đại diện cho bản sắc, tinh thần sáng tạo và khát vọng của người dân Thái Nguyên.

“Cơn mưa” khuyến mãi du lịch đổ bộ Hội chợ Mùa Thu 2025
Bên cạnh khu trưng bày hàng Việt chất lượng cao, Hội chợ Mùa Thu 2025 trở thành điểm hẹn du lịch sôi động khi các doanh nghiệp lữ hành tung “mưa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư