-
Đèo Cả tăng tốc dự án trọng điểm, củng cố đà tăng trưởng bền vững trong năm 2025 -
Kiên quyết ngăn chặn hành vi gian lận thương mại -
HAGL Agrico vẫn lỗ trăm tỷ; Hoa Sen lãi cao nhất 3 năm; Tài sản Vingroup vượt mốc triệu tỷ đồng -
Sun PhuQuoc Airways chính thức bay thương mại, tăng lực hút cho đảo Ngọc -
PPL khẳng định vai trò trong logistics siêu trường, siêu trọng -
Doanh nghiệp cần siết chặt tuân thủ thuế, tránh rơi vào nhóm rủi ro cao
Tập đoàn Thai Beverage (ThaiBev) đang lên kế hoạch đa dạng hóa nguồn thu ngoài thị trường bia. Theo đó, ThaiBev dự kiến đầu tư tới 8 tỷ baht (223 triệu USD) vào năm 2023. Khoảng 30% số tiền đó sẽ được phân bổ cho các doanh nghiệp không thuộc mảng bia, gồm khoảng 1,1 tỷ baht cho thực phẩm, 300 - 400 triệu baht cho đồ uống không cồn, và 600 - 800 triệu baht cho rượu chưng cất. Phần còn lại sẽ được rót vào các lĩnh vực như logistics, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm y tế.
Tuy nhiên, ThaiBev sẽ không để tuột mất "viên ngọc quý" của mình là Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (sabeco), đặc biệt khi lượng tiêu thụ bia đang phục hồi ở một trong những nền kinh tế bùng nổ trong khu vực.
Cụ thể, ngày 27/9, gã khổng lồ ngành đồ uống Thái Lan đã tìm cách dập tắt những tin đồn đã xảy ra kể từ khi mua lại Sabeco vào năm 2017. Tại cuộc họp báo thường niên của công ty, các Giám đốc điều hành cho biết ThaiBev đang ở vị thế tốt để giành lại vị trí dẫn đầu ở Đông Nam Á thông qua Sabeco, công ty chiếm khoảng 40% thị trường bia Việt Nam.
Thapana Sirivadhanabhakdi, Giám đốc điều hành của ThaiBev Group cho biết: “Đó là viên ngọc quý của chúng tôi, một tài sản quý hiếm trong số tất cả các tài sản liên quan tới ngành sản xuất bia trong khu vực”.
![]() |
ThaiBev Holding được thành lập vào năm 2003 tại Thái Lan thông qua việc hợp nhất 58 công ty của một nhóm cổ đông chính có liên quan đến chủ tịch của ThaiBev, ông Charoen Sirivadhanabhakdi, một trong những tỷ phú giàu nhất Thái Lan, có giá trị tài sản ròng (net worth) khoảng 12.3 tỉ đô la. ThaiBev chia hoạt động kinh doanh của tập đoàn thành 4 nhóm chính: (1) Rượu (2) Bia (3) Nước uống không cồn (4) Thực phẩm.
Trong 4 mảng kinh doanh này, thì rượu và bia là hai mảng hoạt kinh doanh đầu tiên của nhóm cổ đông sáng lập nên ThaiBev và cũng đóng vai trò xương sống trong cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn này theo báo cáo của công ty cổ phần chứng khoán Phú Hưng.
Chang Beer là thương hiệu bia nổi tiếng của ThaiBev tại Thái Lan ngày nay với thị phần đạt 31%, chỉ đứng sau thương hiệu bia Leo của Tập đoàn Boon Rawd Brewery. Sản phẩm này được xuất khẩu đi hơn 40 nước trên thế giới, bao gồm cả USA và UK. Ngoài thương hiệu bia Chang, ThaiBev còn sở hữu thương hiệu bia Archa và bia cao cấp Federbräu. Chính bởi những kinh nghiệm của mình, Thaibev được nhiều người kỳ vọng sẽ có thể lặp lại thành công ở thị trường Việt Nam với Sabeco. Công ty cũng tiếp tục củng cố vị trí thống trị tại Thái Lan và mở rộng tầm ảnh hưởng của mình sang thị trường Đông Nam Á thông qua chiến lược thâu tóm các công ty đối thủ và các công ty sản xuất nằm trong chuỗi giá trị.
“Công ty đang tích cực thay đổi chiến lược marketing và quảng bá thương hiệu nhắm hướng về giới trẻ và phân khúc cận cao cấp (phân khúc được dự báo sẽ tăng trưởng trong thời gian sắp tới) và bảo vệ thị phần phổ thông trước Heineken”, theo báo cáo của công ty cổ phần chứng khoán Phú Hưng.
Báo cáo phân tích rằng Công ty đang trải qua quá trình tối ưu hóa chi phí và tái cơ cấu sau khi được mua lại bởi Thaibev, đã được nhiều kết quả khả quan về lợi nhuận gộp và lợi nhuận sau thuế.
Sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại trạng thái “bình thường mới”, Sabeco ngay lập tức cho thấy sự bứt phá trong 9 tháng đầu năm khi lợi nhuận tăng gần 75% và biên lợi nhuận gộp ghi nhận mức kỷ lục 31,9%.
Sabeco cho biết trong 9 tháng đầu năm 2022, doanh thu và lợi nhuận ròng đã được cải thiện và cao hơn năm ngoái khi cả nước đã thoát khỏi tình trạng ngừng hoạt động. Nhiều chương trình hỗ trợ bán hàng cũng như các chương trình tiếp thị cũng giúp thúc đẩy các hoạt động bán hàng cho các nhãn hàng.
Sabeco đã nâng cao hiệu quả sản xuất và thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi phí, giúp giảm thiểu tác động của chi phí đầu vào cao hơn. Trong khi năm ngoái bị ảnh hưởng bất lợi bởi làn sóng thứ 3 và thứ 4 của đại dịch Covid.
Được biết, trong năm 2022, Sabeco dự kiến đặt kế hoạch doanh thu thuần 34.791 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.581 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 32% và 17% so với thực hiện trong năm 2021. Như vậy, chỉ mới 9 tháng đầu năm, Sabeco đã hoàn thành được 96,6% kế hoạch lợi nhuận năm.
-
Đèo Cả tăng tốc dự án trọng điểm, củng cố đà tăng trưởng bền vững trong năm 2025 -
Kiên quyết ngăn chặn hành vi gian lận thương mại -
Doanh nhân Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT GC Food: Khát vọng xây dựng thương hiệu nông sản toàn cầu -
HAGL Agrico vẫn lỗ trăm tỷ; Hoa Sen lãi cao nhất 3 năm; Tài sản Vingroup vượt mốc triệu tỷ đồng
-
Quý III/2025, Thuduc House ghi nhận lợi nhuận cao nhất trong vòng 4 năm qua -
Sun PhuQuoc Airways chính thức bay thương mại, tăng lực hút cho đảo Ngọc -
Trần Tài, nhà sáng lập, CEO Công ty TNHH Nấm sinh học Việt Nam Vinabiomush: Thạc sĩ trồng nấm thời 4.0 -
PPL khẳng định vai trò trong logistics siêu trường, siêu trọng -
Doanh nghiệp cần siết chặt tuân thủ thuế, tránh rơi vào nhóm rủi ro cao -
Hải Phòng: Kết nối doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp phụ trợ, hướng tới chuỗi cung ứng bền vững -
Thương mại Việt Nam - Mexico tăng tốc nhờ CPTPP
-
Trung Thực Land hợp tác cùng Pi Group lan tỏa giá trị Đô thị số Picity -
Vinhomes nhận giải Doanh nghiệp xuất sắc châu Á tại APEA 2025 -
Bảo hiểm Shinhan Life Việt Nam và chiến lược phát triển con người bền vững -
SGroup hợp lực cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity -
Ra mắt dòng sản phẩm sữa Úc cao cấp-Gippsnature & Nutifood Australia tại Việt Nam -
Letrend Land đồng hành bền vững cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity

