Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thân nhân hành khách MH370 bị cảnh sát Trung Quốc đánh đập, bắt giữ
Thanh Tùng - 07/09/2014 18:39
 
6 tháng sau khi chuyến bay MH370 mất tích, thân nhân của nhiều hành khách Trung Quốc trên chuyến bay trên vẫn đang chờ đợi tin tức người thân trong vô vọng. Nhưng họ còn phải đối diện với một thực tế khó khăn khác: sự hung hăng của cảnh sát nước này.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thân nhân hành khách MH370 yêu cầu dữ liệu chân thực
Bồi thường hơn 4 triệu USD cho thân nhân hành khách MH370
Bí ẩn cuộc điện thoại của cơ trưởng MH 370 trước khi cất cánh
Malaysia tổ chức họp báo kín với thân nhân hành khách MH370
  Ông Jack Song, người có chị gái Song Chunling trên chuyến bay MH370  
  Ông Jack Song, người có chị gái Song Chunling trên chuyến bay MH370  

Trong các cuộc phỏng vấn, một số người nhà nạn nhân đã miêu tả việc họ bị bắt giữ và lạm dụng thân thể bởi cảnh sát – dường như để trả đũa việc họ đã công khai thúc ép chính quyền Trung Quốc và hãng hàng không Malaysia trong việc công bố thông tin về cuộc tìm kiếm.

 

“Ban đầu, cảnh sát Bắc Kinh bảo vệ chúng tôi, nhưng thái độ của họ đã thay đổi hoàn toàn”, chị Cheng Liping, 38 tuổi có chồng mất tích trên chuyến bay khẳng định. “Tôi không thể hiểu nổi vì sao họ lại làm vậy. Tôi cảm thấy thất vọng không thể tin nổi”.

 

Chiếc Boeing 777 mang theo 239 người đã biến mất hôm 8/3, khi đang trên hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Khoảng 2/3 hành khách là người Trung Quốc.

 

Các nhà điều tra cho biết, với những bằng chứng ít ỏi họ có được, máy bay đã bị chuyển hướng một cách có chủ ý hàng nghìn km ra khỏi lộ trình đã định, trước khi lao xuống Ấn Độ Dương.

 

Với thân nhân các hành khách, cả nỗi đau lẫn yêu cầu về những lời lí giải hợp lý cho nguyên nhân vụ máy bay mất tích vẫn chưa hề nguôi ngoai. Và điều này dường như đã khiến giới chức Trung Quốc khó chịu.

 

Cảnh sát đã đánh đập ít nhất 2 người có con trên chuyến bay, một số thành viên trong gia đình cho biết. Trong một vụ việc, một người phụ nữ ngoài 50 tuổi đã phải nhập viện 3 ngày vì bị cảnh sát đánh đập.

 

“Tôi tới viện thăm bà ấy, tôi có thể thấy những vết thương trên đầu và trên người”, Zhang Yongli, 64 tuổi, người có con gái mất tích cùng MH370 nói. “Cách thức cảnh sát hành động rất cực đoan, họ đã sai khi đối xử với chúng tôi như vậy”.

 

 

Zhang Yongli nhìn ngắm các đồ vật cũ của con gái bị mất tích theo MH370 Zhang Yongli nhìn ngắm các đồ vật cũ của con gái bị mất tích theo MH370

 

Cảnh sát Bắc Kinh chưa có bình luận nào về vấn đề này.

 

Chính phủ Trung Quốc thì luôn nói rằng họ nỗ lực hết cách để tìm chiếc máy bay, còn các nhà lãnh đạo đã bày tỏ sự cảm thông với các gia đình.

 

Một số thân nhân khẳng định nhà họ đã bị theo dõi. Cảnh sát đã nhiều lần bắt giam các thân nhân hành khách tại một tòa nhà của chính phủ được lập nên tại một khu ngoại ô Bắc Kinh, nơi các gia đình thân nhân có thể tới để tìm kiếm thông tin về chiến dịch tìm kiếm MH370 cũng như các đại diện chính phủ.

 

Các vụ bắt giữ thường kéo dài khoảng 24 giờ, gia đình các thân nhân và luật sư của họ cho biết. Có nhiều lí do bắt giữ được đưa ra, bao gồm cả việc viện dẫn luật chống tụ tập đông người. Một số trường hợp, cả trẻ em cũng bị đưa vào đây cùng với những thân nhân là người lớn. Có ít nhất 2 vụ, cảnh sát Bắc Kinh đã tới tận nhà các thân nhân hành khách và dẫn giải họ đi mà không đưa ra lí do.

 

Theo SCMP

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư