Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thanh khoản "hụt hơi" vì margin, sắc đỏ thắng thế phiên chốt quý II
Thanh Thủy - 30/06/2021 19:27
 
Cả ba chỉ số đồng loạt điều chỉnh sau các phiên tăng liền trước. Nhờ giao dịch thỏa thuận đột biến tại cổ phiếu NVL, giá trị giao dịch chỉ giảm nhẹ. VCBS đã tạm ngừng cấp margin hôm nay.
Giữ được sắc xanh trong phần lớn phiên giao dịch, VN-Index vẫn đóng cửa giảm nhẹ
Giữ được sắc xanh trong phần lớn phiên giao dịch, VN-Index vẫn đóng cửa giảm nhẹ

Áp lực bán đã tăng dần vào phiên chiều khiến VN-Index đóng cửa giảm 1,49 điểm xuống 1.408 đểm dù trước đó vẫn duy trì được sắc xanh  trong phần lớn thời gian giao dịch. Số lượng cổ phiếu giảm điểm cũng dần trở nên áp đảo hơn. Đến thời điểm đóng cửa, sàn HoSE có 233 mã chứng khoán giảm giá, trong khi chỉ có 139 mã tăng giá.

Sắc đỏ không chỉ thắng thế trên sàn HoSE. Trên sàn HNX, chỉ số chung của sàn này đã giảm từ giữa phiên sáng. Dù hồi phục nhẹ, HNX-Index vẫn giảm 0,15% xuống 323,32 điểm với 125 mã giảm/86 mã tăng. UPCoM Index cũng giảm nhẹ về còn 90,25 điểm.

Dù đồng loạt điều chỉnh trong phiên cuối cùng của quý, cả ba chỉ số đều ghi nhận mức tăng ấn tượng trong quý II/2021. Trong đó, VN-Index đã tăng hơn 18% và liên tục xác lập những đỉnh cao mới trong lịch sử giao dịch.

Điểm đáng chú ý là thanh khoản trên cả ba sàn vẫn đang tiếp tục xu hướng giảm. Giá trị giao dịch phiên 30/6 là 24.630 tỷ đồng, giảm 6,6% so với hôm qua. Nếu không tính giao dịch thỏa thuận đột biến tại cổ phiếu NVL do khối ngoại mua ròng 12,5 triệu cổ phiếu, thanh khoản phiên hôm nay còn sụt giảm mạnh hơn.

Cũng nhờ giao dichj cổ phiếu Novaland trị giá gần 1.506 tỷ đồng, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng tổng cộng 1.756 tỷ đồng trên ba sàn. Một số cổ phiếu cũng được khối ngoại  mạnh tay giải ngân là VHM (216 tỷ đồng), VCB (133 tỷ đồng) hay chứng chỉ quỹ FUEVFVND của quỹ ETF VFMVN Diamond (hơn 86 tỷ đồng). Khối ngoại mạnh tay chốt lời VPB thu về 274 tỷ đồng, nhưng giao dịch này cũng không đủ để lực bán áp đảo ở nhóm nhà đầu tư này.

Cũng do là ngày giao dịch khép lại quý II, dòng tiền trên thị trường bị ảnh hưởng khi các công ty chứng khoán phải đưa số dư cho vay margin đáp ứng quy định để đảm bảo tỷ lệ an toàn tài chính tại thời điểm chốt sổ kế toán. Trong sáng nay, VCBS đã gửi thông báo đến khách hàng về việc tạm ngừng cung cấp dịch vụ cho vay ký quỹ trong ngày 30/6. Nguyên nhân được nêu ra là vì lý do quản trị của công ty.

Dư nợ margin tại các công ty chứng khoán đã tăng nhanh khi thị trường chứng khoán bước sang giai đoạn giao dịch bùng nổ nhiều tháng nay. Theo cập nhật gần nhất của ông Phạm Hồng Sơn -Phó Chủ tịch UBCKNN, margin thị trường đến cuối tháng 5 đã đạt hơn 112.000 tỷ đồng, tăng gần 11 nghìn tỷ so với cuối quý I/2021. Một số công ty chứng khoán thời gian gần đây đã đẩy nhanh tăng quy mô vốn điều lệ và cả vốn vay để đáp ứng nhu cầu margin trên thị trường và yêu cầu về tỷ lệ an toàn tài chính nhưng chưa nhiều. Ông Sơn cho biết dư nợ margin của các CTCK đang gần hết hạn mức. Một số đơn vị tăng vốn để đáp ứng nhu cầu cho vay margin. UBCKNN đã có văn bản gửi các công ty chứng khoán yêu cầu thực hiện tuân thủ quy định.

Novaland đặt mục tiêu bổ sung thêm 10.000 ha quỹ đất trong 10 năm tới
Năm 2021, Tập đoàn Novaland đặt kế hoạch doanh thu thuần 27.491 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.100 tỷ đồng. Đặt mục tiêu bổ sung quỹ đất thêm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư