Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam - EU, thúc đẩy phê chuẩn và thực thi EVFTA và IPA
Thế Hải - 02/07/2019 10:12
 
Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam – EU sẽ được thành lập và đề xuất Chương trình hợp tác cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ giao thương EU – Việt Nam, và quan trọng nhất là mục tiêu thúc đẩy việc phê chuẩn và thực thi EVFTA, IPA.
Sau khi ký kết 2 Hiệp định thương mại và đầu tư quan trọng, Việt Nam và EU sẽ xúc tiến thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam - EU.
Sau khi ký kết 2 Hiệp định thương mại và đầu tư quan trọng, 2 bên sẽ xúc tiến thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam - EU.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) đã chính thức được ký kết vào ngày 30/6, tại Hà Nội.

Sự kiện lịch sử này đã đưa EVFTA tiến một bước gần hơn tới việc phê chuẩn vào kỳ bỏ phiếu quan trọng của Nghị viện châu Âu. Thỏa thuận một khi có hiệu lực sẽ hiện thực hóa việc lần lượt loại bỏ gần như tất cả thuế quan đối với hàng hóa giao dịch giữa EU và Việt Nam, mở ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư và người tiêu dùng ở cả hai bên.

Khởi đầu chương trình hoạt động ngay sau khi EVFTA và IPA được ký kết, EuroCham đã tổ chức một buổi hội thảo với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ Công Thương cùng các doanh nghiệp thành của hai bên, nhằm chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp những thông tin mới nhất về EVFTA, các bước tiếp theo để nắm bắt các cơ hội mà Hiệp định mang lại.

Ông Nicolas Audier, Chủ tịch EuroCham cho biết, hai bên sẽ tuyên bố thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam – EU, và đề xuất Chương trình hợp tác cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ giao thương EU – VIệt Nam và quan trọng nhất là mục tiêu thúc đẩy việc phê chuẩn và thực thi EVFTA..

Với EVFTA, các nhà đầu tư EU sẽ có cơ hội tiếp cận sâu hơn vào thị trường đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam, trong khi đó, các doanh nghiệp tại Việt Nam sẽ tiếp cận sâu hơn 500 triệu người tiêu dùng của thị trường châu Âu. Thỏa thuận này sẽ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp trong tất cả ngành nghề và ở tất cả quy mô. Riêng lĩnh vực dệt may, giày dép, nội thất, đồ da và nông sản sẽ được lợi ích trước vượt trội từ việc loại bỏ thuế quan và mở rộng thị trường.

Theo ông Nicolas Audier, EVFTA và IPA đã được ký kết xong, nhưng rào cản cuối cùng chính là cuộc bỏ phiếu quyết định của Nghị viện châu Âu.

“Việc quan trọng nhất bây giờ là tăng cường nỗ lực nêu bật những lợi ích của EVFTA để đảm bảo rằng hiệp định sẽ được phê chuẩn và thực thi sớm nhất có thể. FTA được thực thi sớm ngày nào, doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam và châu Âu sẽ được lợi sớm ngày đó”, ông Nicolas Audier nhấn mạnh.

Lợi ích kinh tế mà EVFTA mang lại là không thể bàn cãi. Đó là hiệp định sẽ thúc đẩy thương mại và đầu tư, loại bỏ thuế quan và mở ra nhiều cơ hội mới cho DN và người tiêu dùng cả hai phía. EVFTA còn nâng cao các tiêu chuẩn quốc tế về bảo vệ quyền lợi người lao động và bảo vệ môi trường.

Đây là những yếu tố quan trọng được cân nhắc trong kỳ bỏ phiếu của Nghị viện châu Âu. Vì thế, EuroCham sẽ tiếp tục nhấn mạnh cải cách tích cực của Chính phủ trong những lĩnh vực này; đặc biệt là quyết định thông qua Công ước 98 của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) về thương lượng tập thể.

Với vai trò là đơn vị xúc tiến thương mại quốc gia, Chủ tịch VCCI, ông Vũ Tiến Lộc khẳng định, VCCI sẽ cùng EuroCham đồng lòng khẳng định quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp, tận dụng các cơ hội do EVFTA, IPA mang đến.

“Trên tinh thần đó, chúng tôi nhất trí phối hợp thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam – EU, và xây dựng Chương trình Hành động cụ thể với mục tiêu thúc đẩy việc thực hiên EVFTA. Trong khuôn khổ hoạt động của Hội đồng, VCCI và EuroCham cũng thống nhất tổ chức hàng năm Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế Việt Nam – EU nhằm xúc tiến quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai bên..."

Ông Lộc cũng nhấn mạnh, Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – EU được thành lập sẽ thúc đẩy sự hợp tác, liên kết chặt chẽ giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên. Những mô hình hợp tác hiệu quả giữa doanh nghiệp EU và Việt Nam không chỉ giúp thuận lợi hóa đầu tư và thương mại, khai thác hiệu quả lợi ích từ 2 Hiệp định mà sẽ thuyết phục được cả thế giới.

EVFTA tạo áp lực cần thiết để doanh nghiệp Việt Nam tự nâng cấp mình
Chủ tịch Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI), ông Vũ Tiến Lộc khẳng định rằng, 2 FTA quan trọng mà Việt Nam với Liên minh châu Âu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư