Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Tháo gỡ khó khăn trong vận chuyển vật tư nông nghiệp
Hạnh Nguyên - 21/07/2021 21:41
 
Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến vừa ký công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tháo gỡ khó khăn trong vận chuyển vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất và chế biến nông sản.

Trong công văn, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Bộ NNPTNT) cho biết, Bộ đã nhận được phản ánh của nhiều doanh nghiệp chăn nuôi, thủy sản, trồng trọt và lâm nghiệp về việc gặp khó khăn khi lưu thông, vận chuyển vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất và chế biến nông sản,… tại một số địa phương đang có dịch Covid-19.

Hình minh họa.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 789/CĐ-TTg ngày 05/6/2021 về áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 và phát triển kinh tế để thực hiện mục tiêu kép, đồng thời góp phần thúc đẩy sản xuất đáp ứng nhu cầu thực phẩm cho người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu nông sản;

Bộ NNPTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan, ban ngành trực thuộc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người và phương tiện vận chuyển các loại vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất và chế biến nông sản được lưu thông trên địa bàn của tỉnh và liên tỉnh khi đã tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Trước đó, tổ công tác của Bộ NNPTNT và Bộ Công Thương nhận được phản ánh, nguồn hàng hóa thiết yếu phục vụ cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam có thể đáp ứng đủ cho nhu cầu của người dân nhưng vẫn còn một ách tắc trong vận chuyển, lưu thông, phân phối.

Các địa phương đều cho biết đang gặp khó trong khâu vận chuyển và đề xuất các Bộ, ngành sớm có giải pháp khắc phục.

Đại diện của tổ công tác đặc biệt Bộ NNPTNT khẳng định, tổng lượng hàng hóa cung cấp cho toàn vùng và cho TP.HCM có thể đáp ứng đủ.

Tuy nhiên, việc thiếu hay tăng giá cục bộ ở một vài khu vực của TP. Hồ Chí Minh là có. Do đó, ngành Công Thương và các cơ quan chức năng liên quan của Thành phố cần nhận diện chính xác nhu cầu của địa phương, chủng loại, số lượng...

Bên cạnh đó, ngành Công Thương cũng cần xác định được các điểm nghẽn trong chuỗi cung ứng, từ đó đưa ra được các giải pháp và sự phối hợp với các ngành liên quan như nông nghiệp, y tế, giao thông vận tải để giải quyết, xử lý.

Trong cuộc họp trực tuyến với Bộ NNPTNT, đại diện nhiều địa phương cũng khẳng định, nguồn nông sản thực phẩm không thiếu, chỉ gặp khó trong khâu vận chuyển.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, hoạt động thu mua rau quả của doanh nghiệp phục vụ chế biến, tiêu thụ gần như tê liệt.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở NNPTNT Tây Ninh nêu một ví vụ thực tế, trên địa bàn tỉnh có một doanh nghiệp cung ứng 1,5 triệu quả trứng gia cầm/ngày về TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Để thuận lợi trong vận chuyển, doanh nghiệp xin cấp thẻ vào luồng xanh. Nhưng muốn vào luồng xanh phải là xe vận tải chuyên nghiệp của công ty vận tải, trong khi công ty sử dụng xe của đơn vị sản xuất trứng nên không được cấp.

Ủng hộ sử dụng tàu cao tốc để vận chuyển hàng hóa thiết yếu, nông sản
Bộ GTVT sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện việc sử dụng tàu thủy nội địa cao tốc vận chuyển hàng hóa thiết yếu, nông sản cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư