Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thêm 116 ca tử vong, số người chết vì virus Covid-19 ở Trung Quốc lên 1.483
Minh Phương (Dantri/SCMP) - 14/02/2020 07:16
 
Trong vòng 24 giờ qua, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc ghi nhận thêm 116 ca tử vong vì virus corona chủng mới, nâng tổng số người tử vong vì virus này ở Trung Quốc đại lục lên 1.483 người.

Thêm 116 ca tử vong, số người chết vì virus corona ở Trung Quốc lên 1.483 - 1

Ảnh minh họa: Reuters

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn thông tin từ Ủy ban Y tế Hồ Bắc cho biết, trong ngày 13/2, địa phương này ghi nhận thêm 116 ca tử vong do virus corona chủng mới (Covid-19), nâng tổng số người tử vong tại Trung Quốc đại lục lên 1.483 người.

Riêng tại tâm dịch Vũ Hán, số người chết trong ngày hôm qua là 88 người, số ca nhiễm mới là 3.900 người.

Trong khi đó, số ca nhiễm mới tăng 4.823 người, nâng tổng số người nhiễm bệnh tại Trung Quốc đại lục lên 64.627 người. Trong số gần 5.000 ca nhiễm mới có 3.095 ca xác nhận bằng phương pháp chẩn đoán lâm sàng.

Sở dĩ số ca nhiễm mới tăng mạnh là do kể từ ngày 13/2, Hồ Bắc bắt đầu áp dụng phương pháp thống kê mới, theo đó, những ca được chẩn đoán lâm sàng nhiễm Covid-19 sẽ được tính vào số ca nhiễm mới thay vì chỉ dựa vào kết quả xét nghiệm như trước kia. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng tại tâm dịch Hồ Bắc mà không áp dụng tại các địa phương khác ở Trung Quốc, Ủy ban Y tế Thượng Hải cho biết.

Giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp của WHO Michael Ryan cho biết: “Những địa phương khác ở Trung Quốc và thế giới vẫn sử dụng phương pháp xác nhận người nhiễm virus corona thông qua kết quả xét nghiệm và WHO sẽ tiếp tục theo dõi các ca xác nhận nhiễm bệnh qua cả xét nghiệm và chẩn đoán lâm sàng ở Hồ Bắc”. Ông Ryan cũng nhấn mạnh, việc Hồ Bắc thay đổi cách thống kê không cho thấy bất cứ biến động lớn nào về số người chết, số ca nhiễm mới trong dịch Covid-19.

Dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới gây ra bùng phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc từ cuối năm ngoái. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng còn quá sớm để dự đoán khi nào có thể kiểm soát được dịch bệnh này.

"Chúng tôi không biết chính xác dịch bệnh này sẽ đi tới đâu. Nó có thể diễn biến theo bất cứ hướng nào. Một trong những lý do khiến khó đưa ra dự đoán đó là chúng ta vẫn chưa biết nhiều về loại virus đó", người phát ngôn WHO Tarik Jasarevic cho biết với CNN.

Bình luận về việc Hồ Bắc thay đổi cách thống kê người nhiễm Covid-19, ông Jasarevic nói: "Hiện giờ, không chỉ những người được xác định nhiễm bệnh bằng kết quả xét nghiệm được thống kê mà còn cả những người được xác định thông qua chẩn đoán lâm sàng". Ông Jasarevic cho rằng, cách thay đổi này cho phép các bệnh nhân chưa qua xét nghiệm có thể được điều trị như những người đã được xác định nhiễm bệnh thông qua kết quả xét nghiệm.

[Infographic] Những kiến thức cần biết về Covid-19
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố những thông tin cần thiết để giúp dư luận hiểu đúng về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư