Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Thêm 553 triệu USD vốn FDI vào khu công nghiệp DEEP C, Hải Phòng
Thanh Sơn - 23/09/2023 12:27
 
Tại Hội nghị trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án đầu tư trong khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) Hải Phòng mới đây, KCN DEEP C Hải Phòng đã có thêm 5 dự án với tổng vốn 553 triệu USD.

Cấp mới, tăng vốn thêm 553 triệu USD

Theo đó, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cấp mới cho Dự án nhà mày sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao ECOVANCE của Tập đoàn SK (Hàn Quốc) với tổng vốn đầu tư 500 triệu USD.

Dự án có mục tiêu sản xuất vật liệu phân huỷ sinh học PBAT, PBS, PBATS và là nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao đầu tiên tại Đông Nam Á. Dự án sử dụng diện tích 32.089 m2 tại lô đất CN5.5G2, KCN DEEP C Hải Phòng I (thuộc KKT Đình Vũ – Cát Hải). Giai đoạn 1 của Dự án sẽ được khởi công từ giữa tháng 12/2023 và hoàn thành xây dựng trong 9 tháng.

Dự kiến cuối năm nay sẽ đạt khoảng 35.000 tấn sản phẩm và sau khi mở rộng giai đoạn 2, công suất toàn dự án sẽ là 70.000 tấn/năm.

Trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cấp mới cho Dự án nhà mày sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao ECOVANCE của Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cấp mới cho Dự án nhà mày sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao ECOVANCE của Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ông Woncheo Park, Giám đốc điều hành Tập đoàn SKC (thuộc Tập đoàn SK) chia sẻ, Tập đoàn SK được thành lập vào năm 1953, lĩnh vực hoạt động chính gồm Năng lượng và hóa chất, Viễn thông, Bán dẫn và vật liệu, Dược phẩm và dịch vụ  Logistics. Chúng tôi đã đầu tư vào Việt Nam 5 năm nay với quy mô khoảng 3 tỷ USD.

Ông nói: "Hiện nay, Hải Phòng là một trong những có cơ sở hạ tầng hiện đại, có cơ chế thu hút đầu tư tốt, chính vì vậy chúng tôi quyết định đầu tư tại đây. SKC là doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc, sở hữu công nghệ hiện đại, vì vậy chúng tôi quyết định mang công đó tới đây để sản xuất vật liệu phân hủy sinh học và đặt nền móng cho khoản đầu tư đầu tiên ở Hải Phòng, đồng thời đã thực hiện đúng cam kết ký với Hải Phòng từ tháng 6 vừa qua. Chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi nhiều hơn nữa doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Hải Phòng. Trong tương lai, hy vọng sự phát triển của chúng tôi sẽ đóng góp vào sự phát triển của Hải Phòng hơn nữa”.

Ngoài dự án trên, KCN DEEP C Hải Phòng còn đón thêm 4 dự án khác. Đó là, Dự án mở rộng đầu tư dự án về xây dựng kho chứa, bồn chứa của Công ty TNHH Công nghiệp Soft, Nhật Bản (tăng vốn thêm 15,2 triệu USD); Dự án sản xuất phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho xe ô tô của nhà đầu tư Daimay Investment, Hồng Kông (cấp mới 15 triệu USD); Dự án kho chứa, bồn bể của Công ty TNHH Top Solvent Việt Nam (Thái Lan), tăng vốn 12,8 triệu USD; Dự án sản xuất thiết bị quang học của nhà đầu tư Goodwe Singapore (cấp mới 10 triệu USD).

 KCN DEEP C Hải Phòng còn đón thêm 4 Dự án khác
KCN DEEP C Hải Phòng còn đón thêm 4 dự án khác

Tất cả dự án này đều là các dự án đến từ các nước trình độ công nghiệp hóa rất cao, có hàm lượng công nghệ sản xuất tiên tiến, trình độ và năng lực quản lý hiện đại, đáp ứng các tiêu chí của thế giới về sản xuất thân thiện môi trường.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, xu hướng sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, thân thiện môi trường là xu hướng chính của nền công nghiệp hiện nay. Hàn Quốc là một trong những quốc gia của châu Á và thế giới, đi đầu trong những lĩnh vực đầu tư, sản xuất công nghiệp công nghệ cao. Các dự án được triển khai tại Hải Phòng sẽ góp phần mang lại nhiều ứng dụng công nghệ mới, hiện đại, hàng đầu của thế giới hiện nay vào nền sản xuất công nghiệp của Thành phố. Đồng thời, giúp nâng cao trình độ tay nghề của nguồn nhân lực Thành phố, hình thành các trung tâm nghiên cứu phát triển và tạo ra nguồn thu ngân sách.

Hoạch định một tương lai xanh, một KCN sinh thái

Được biết, Tổ hợp KCN DEEP C là đơn vị kinh doanh, quản lý hạ tầng KCN theo tiêu chuẩn châu Âu. Ngoài việc chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ và chất lượng cao, DEEP C là một trong những đơn vị tiên phong sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời trong quản lý và vận hành KCN và triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy phát triển bền vững.

Tại Tổ hợp KCN DEEP C, kho xưởng được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn công trình xanh, phát triển hệ thống xử lý nước, rác thải để giảm gánh nặng cho môi trường, nhà ở cho công nhân, sử dụng năng lượng tái tạo, cũng như ứng dụng nền kinh tế tuần hoàn. Tổ hợp KCN DEEP C cũng là đơn vị tiên phong xây dựng mô hình KCN sinh thái với những tiêu chuẩn về bền vững nghiêm ngặt. Đồng thời, KCN DEEP C Hải Phòng là một trong hai KCN của Thành phố phát triển theo mô hình KCN sinh thái, hướng đến phát triển bền vững và ứng dụng công nghệ cao.

Các Dự án đầu tư thứ cấp trong Tổ hợp KCN DEEP C phần lớn đều là các Dự án có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện với môi trường
Các dự án đầu tư thứ cấp trong Tổ hợp KCN DEEP C phần lớn đều là các dự án có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Ảnh: Thùy Dung

Các dự án đầu tư thứ cấp trong Tổ hợp KCN D C phần lớn đều là các dự án có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, phù hợp với xu hướng phát triển xanh, tạo ra việc làm cho người lao động góp phần ổn định an sinh xã hội và tạo nguồn thu ngân sách cho Thành phố.

Ông Bruno Jaspaert, Tổng giám đốc Tổ hợp KCN DEEP C cho biết: “Đối với DEEP C, hiện nay chúng tôi cũng được chọn là một trong những KCN thí điểm trong việc xây dựng mô hình KCN sinh thái tại Việt Nam. Hiện nay, chúng tôi đang phát triển dựa theo mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Chúng tôi hy vọng, đến năm 2024 sẽ được công nhận là KCN sinh thái tại Việt Nam”.

Tổ hợp KCN DEEP C Hải Phòng nằm trong Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải. Ảnh: Quốc Huy
Tổ hợp KCN DEEP C Hải Phòng nằm trong Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải. Ảnh: Quốc Huy

Chia sẻ với phóng viên báo Đầu tư về Dự án nhà mày sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao ECOVANCE của Tập đoàn SK (Hàn Quốc), ông Koen Soenens, Giám đốc Kinh doanh và Marketing, Tổ hợp KCN DEEP C cho biết, không thể đánh giá thấp tầm quan trọng của dự án đầu tư sinh thái công nghệ cao quy mô lớn của Tập đoàn SKC tại Tổ hợp DEEP C Hải Phòng. Đây là cột mốc quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế Việt Nam và hướng tới một tương lai bền vững hơn. Hai lãnh đạo doanh nghiệp ESG là ECOVANCE và DEEP C đang cùng nhau phát triển thành công nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học đầu tiên ở Đông Nam Á. Cùng nhau, hai bên sẽ đưa Hải Phòng lên bản đồ với tư cách là Trung tâm Kinh doanh Sinh thái và Công nghệ cao ở miền Bắc Việt Nam.

Dự án ECOVANCE cũng cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của các yếu tố ESG trong việc ra quyết định kinh doanh. Các nhà đầu tư và người tiêu dùng ngày càng yêu cầu các công ty phải chịu trách nhiệm về tác động môi trường và xã hội của mình. Dự án Ecovance và DEEP C minh họa cách các doanh nghiệp có thể hợp tác cùng nhau để tạo ra một tương lai bền vững hơn.

Hiện, DEEP C đang vận hành 3 KCN ở Hải Phòng và 2 KCN ở Quảng Ninh với tổng quỹ đất hơn 3.400 ha. Trong 26 năm vừa qua, DEEP C đã thu hút được hơn 160 dự án thứ cấp với tổng vốn đầu tư lên tới 6,5 tỷ USD. Các dự án đầu tư đến từ nhiều quốc gia và lĩnh vực công nghiệp khác nhau, với các tên tuổi lớn như Knauf (Đức), C.Steinweg (Hà Lan), Bridgestone, Nippon Express, JX Nippon Oil & Energy Việt Nam, Idemitsu, Nakashima (Nhật Bản), Chevron (Mỹ), KCN Việt Nam, Shin-Etsu Việt Nam...
Hải Phòng và Vùng Flanders (Bỉ) tăng cường hợp tác về cảng biển, vận tải, logistics
Vùng Flanders (Bỉ) mong muốn tìm hiểu nhu cầu và đánh giá về khả năng hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực cảng biển, vận tải, logistics và cơ sở...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư