Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Hải Phòng thu hút gần 3 tỷ vốn FDI vào các khu công nghiệp, khu kinh tế
Thanh Sơn - 22/09/2023 18:13
 
Chiều nay (22/9), Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng (HEZA) tổ chức Hội nghị trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án đầu tư trong khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) Hải Phòng với tổng vốn gần 1,4 tỷ USD.

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 30 năm thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng (1993 - 2023).

Lễ trao giấy chứng nhận hôm nay một lần nữa khẳng định sự thành công của Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng trong công tác thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Quang cảnh lễ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cấp mới cho Dự án nhà mày sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao ECOVANCE của Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Lễ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cấp mới cho Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao ECOVANCE của Tập đoàn SK (Hàn Quốc).

Tại Hội nghị, HEZA trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cấp mới cho Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao ECOVANCE của Tập đoàn SK (Hàn Quốc) với tổng vốn đầu tư 500 triệu USD.

Dự án có mục tiêu sản xuất vật liệu phân huỷ sinh học PBAT, PBS, PBATS. Dự án sử dụng diện tích 32.089 m2 tại lô đất CN5.5G2, KCN DEEP C Hải Phòng I (thuộc KKT Đình Vũ - Cát Hải).

Giai đoạn 1 của Dự án sẽ được khởi công từ giữa tháng 12/2023 và hoàn thành xây dựng trong 9 tháng. Dự kiến cuối năm nay sẽ đạt khoảng 35.000 tấn sản phẩm và sau khi mở rộng giai đoạn 2, công suất toàn dự án sẽ là 70.000 tấn/năm.

Trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cấp mới cho Dự án nhà mày sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao ECOVANCE của Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cấp mới cho Dự án nhà mày sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao ECOVANCE của Tập đoàn SK (Hàn Quốc).

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng khẳng định: “Sự xuất hiện của thương hiệu có tầm cỡ thế giới như Tập đoàn SK sẽ mở ra một cột mốc mới trong quan hệ hợp tác giữa thành phố Hải Phòng và các đối tác Hàn Quốc. Đồng thời gửi lời cảm ơn lãnh đạo Tập đoàn SK đã giữ đúng cam kết tại Biên bản hợp tác ghi nhớ khi đến đầu tư tại Hải Phòng. Tôi cũng mong rằng từ 1 dự án ban đầu, Tập đoàn SK sẽ tiếp tục đầu tư và coi Hải Phòng như một địa bàn trọng điểm đầu tư”.

Ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng phát biểu tại Hội nghị
Ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng phát biểu tại Hội nghị.

Ông Woncheo Park, Giám đốc điều hành Tập đoàn SKC (thuộc Tập đoàn SK) chia sẻ tại Hội nghị: “Tập đoàn SK đã đầu tư vào Việt Nam 5 năm nay với quy mô khoảng 3 tỷ USD. Hiện nay, Hải Phòng là một trong những có cơ sở hạ tầng hiện đại, có cơ chế thu hút đầu tư tốt, chính vì vậy chúng tôi quyết định đầu tư tại đây.

SKC là doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc, sở hữu công nghệ hiện đại, vì vậy chúng tôi quyết định mang công đó tới đây để sản xuất vật liệu phân hủy sinh học và đặt nền móng cho khoản đầu tư đầu tiên ở Hải Phòng, đồng thời đã thực hiện đúng cam kết ký với Hải Phòng từ tháng 6 vừa qua. Chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi nhiều hơn nữa doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Hải Phòng. Trong tương lai, hy vọng sự phát triển của chúng tôi sẽ đóng góp vào sự phát triển của Hải Phòng hơn nữa”.

Dự án thứ 2 được trao giấy chứng nhận tăng vốn đầu tư là Dự án sản xuất máy và thiết bị văn phòng cho Công ty TNHH Công nghệ máy văn phòng Kyocera Việt Nam (Nhật Bản). Dự án được điểu chỉnh tăng vốn thêm 238 triệu USD tại Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng, nâng tổng vốn đầu tư của dự án lên 425 triệu USD.

Trao giấy chứng nhận tăng vốn đầu tư Dự án sản xuất máy và thiết bị văn phòng cho Công ty TNHH Công nghệ máy văn phòng Kyocera Việt Nam (Nhật Bản)
Trao giấy chứng nhận tăng vốn đầu tư Dự án sản xuất máy và thiết bị văn phòng cho Công ty TNHH Công nghệ máy văn phòng Kyocera Việt Nam (Nhật Bản).

Khởi đầu từ năm 2012 với số vốn đầu tư ban đầu 180 triệu USD, dự án của Kyocera luôn cho thấy sự ổn định và tăng trưởng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, vai trò trách nhiệm với cộng đồng xã hội và là một trong các dự án tiêu biểu của TP. Hải Phòng. Quyết định tăng vốn của Kyocera là minh chứng thuyết phục nhất cho cam kết của lãnh đạo Thành phố luôn hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo đảm một môi trường đầu tư an toàn, an ninh, đôi bên cùng có lợi.

“Năm 2023 là năm tổng kết 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài vào các KCN, KKT Hải Phòng. Có được những kết quả rất tốt đẹp trong ngày hôm nay, không thể không nhắc đến vai trò rất quan trọng của các công ty kinh doanh hạ tầng KCN như Tổ hợp KCN DEEP C, Tập đoàn Sao Đỏ (KCN Nam Đình Vũ), Công ty TNHH VSIP Hải Phòng đã làm rất tốt vai trò xây dựng, vun đắp hình hài các KCN trong suốt 30 năm qua”, ông Châu khẳng định.

Bên cạnh đó, HEZA đã không ngừng thực hiện các công tác, tham mưu, triển khai, tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, đàm phán, ký kết các biên bản hợp tác với các nhà đầu tư và khẳng định vai trò động lực của KKT đối với sự phát triển kinh tế xã hội Thành phố.

Đặc biệt, HEZA tham mưu cho Thành phố tổ chức Đoàn công tác xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc và Nhật Bản do Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn (tháng 6/2023). Tại các cuộc hội thảo đó, UBND TP. Hải Phòng đã ký kết biên bản ghi nhớ với các Tập đoàn của Hàn Quốc (SK, LG, STS) và Nhật Bản (IHI, TBM)... Các cuộc xúc tiến đầu tư đã tạo được dấu ấn quan trọng, đã thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, là kênh quảng bá hiệu quả về môi trường đầu tư với nhiều ưu đãi trong các KCN, KKT trên địa bàn Thành phố.

Trao giấy chứng nhận đầu tư các Dự án
Trao giấy chứng nhận đầu tư các dự án.

Buổi lễ cũng tiếp tục chứng kiến lễ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án. Đó là Dự án đầu tư phát triển nhà xưởng xây sẵn BW (61 triệu USD); Dự án chế tạo phụ tùng ô tô của CCTY Bearing Company (Trung Quốc), tổng vốn 40 triệu USD;

Dự án sản xuất van và phụ kiện ống nước của Ningbo Huaping Intelligent Control Technology (Trung Quốc), tổng vốn 30 triệu USD; Dự án Lắp ráp pin Li-ion và Ni-MH của nhà đầu tư Highpower Technology, Singapore (20 triệu USD);

Dự án sản xuất sàn SPC của nhà đầu tư Yibin Tianyi New Material Technology (Trung Quốc) (19,5 triệu USD); Dự án mở rộng đầu tư dự án về xây dựng kho chứa, bồn chứa của Công ty TNHH Công nghiệp Soft, Nhật Bản (15,2 triệu USD);

Dự án sản xuất phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho xe ô tô của nhà đầu tư Daimay Investment, Hồng Kông (15 triệu USD);

Dự án kho chứa, bồn bể của Công ty TNHH Top Solvent Việt Nam (Thái Lan) (12,8 triệu USD);

Dự án sản xuất thiết bị quang học của nhà đầu tư Goodwe Singapore (10 triệu USD).

“Tất cả các dự án được trao giấy chứng đăng ký đầu tư ngày hôm nay đều là các dự án đến từ các nước trình độ công nghiệp hóa rất cao, có hàm lượng công nghệ sản xuất tiên tiến, trình độ và năng lực quản lý hiện đại, đáp ứng các tiêu chí của thế giới về sản xuất thân thiện môi trường”, ông Châu khẳng định.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phát biểu
Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phát biểu.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng chia sẻ: “Xu hướng sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, thân thiện môi trường là xu hướng chính của nền công nghiệp hiện nay. Hàn Quốc là một trong những quốc gia của châu Á và thế giới, đi đầu trong những lĩnh vực đầu tư, sản xuất công nghiệp công nghệ cao. Các dự án được triển khai tại Hải Phòng sẽ góp phần mang lại nhiều ứng dụng công nghệ mới, hiện đại, hàng đầu của thế giới hiện nay vào nền sản xuất công nghiệp của Thành phố. Đồng thời, giúp nâng cao trình độ tay nghề của nguồn nhân lực Thành phố, hình thành các trung tâm nghiên cứu phát triển và tạo ra nguồn thu ngân sách”.

Trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 Dự án nhà ở xã hội
Trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án nhà ở xã hội.

Ngoài các dự án kể trên, HEZA cũng trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án nhà ở xã hội là Dự án xây dựng khu nhà ở xã hội tại phường Đông Hải 2, quận Hải An với quy mô 22,48 ha cho Công ty TNHH Tân Thái Bình Dương Hope, có tổng vốn 142 triệu USD; Dự án xây dựng khu nhà ở xã hội (giai đoạn 1) tại phường Tràng Cát, quận Hải An với quy mô 28,14 ha cho Công ty cổ phần Vinhomes, có tổng vốn 254 triệu USD. Hai dự án phấn đấu khởi công trong cuối năm 2023. Khi dự án đi vào hoạt động sẽ tạo ra quỹ nhà ở hơn 8.000 căn cho khoảng 22.000 người, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chỗ ở để người lao động yên tâm làm việc. 

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn Thành phố đã thu hút đạt gần 3 tỷ USD vốn FDI (đạt 120% kế hoạch năm, hoàn thành chỉ tiêu trước 4 tháng). Lũy kế đến thời điểm hiện tại, các khu công nghiệp, khu kinh tế Hải Phòng đã thu hút 708 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 38,1 tỷ USD.
Động thổ Dự án khu phức hợp dịch vụ DEEP C (giai đoạn 2) tại Hải Phòng
Chiều nay (13/9), tại Khu công nghiệp DEEP C II, TP. Hải Phòng đã diễn ra Lễ động thổ Dự án khu phức hợp dịch vụ DEEP C (giai đoạn 2). Đây là dự án...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư