Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 07 tháng 05 năm 2024,
Hải Phòng đẩy mạnh kết nối, hợp tác với tỉnh Chungbuk (Hàn Quốc)
Thanh Sơn - Quỳnh Nga - 19/09/2023 15:07
 
Nằm trong chuỗi hoạt động Techfest Hải Phòng 2023, Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng đã có buổi làm việc với Khu kinh tế tự do Chungbuk; Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng ký kết hợp tác với Công viên công nghệ Chungbuk (Hàn Quốc).

Sáng nay (19/9), ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng (HEZA) đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác Khu kinh tế tự do Chungbuk, Hàn Quốc.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban HEZA phát biểu tại cuộc làm việc
Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban HEZA phát biểu tại cuộc làm việc

Phát biểu tại cuộc làm việc, Trưởng ban HEZA cho biết: “Trong nhiều năm qua, Hàn Quốc luôn luôn là đối tác tin cậy, quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Hải Phòng hiện có rất nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đến đầu tư, đặc biệt là Tập đoàn LG. Thu hút đầu tư nước ngoài cũng chính là mong muốn được tham gia vào chuỗi giá trị cung ứng của các doanh nghiệp nước ngoài, đó là các doanh nghiệp phụ trợ, doanh nghiệp vệ tinh”.

TP. Hải Phòng mong muốn tỉnh Chungbuk hỗ trợ về việc chuyển giao công nghệ, đào tạo các doanh nghiệp của Hải Phòng tiếp cận với khoa học công nghệ; đưa lĩnh vực là thế mạnh của tỉnh Chungbuk đến TP. Hải Phòng để địa phương tiếp cận và được chuyển giao công nghệ; mong muốn sang trực tiếp để tìm hiểu thêm về Khu kinh tế tự do Chungbuk; tìm hiểu về các trung tâm nghiên cứu, hỗ trợ cho các ngành nghiên cứu... Đặc biệt là những hoạt động hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, đầu tư, thương mại, văn hóa, thể thao, du lịch, giáo dục, y tế, khoa học, nông nghiệp và lao động; thúc đẩy hợp tác, trao đổi nguồn lao động.

Quang cảnh cuộc làm việc
Quang cảnh cuộc làm việc

Ông Kiên mong rằng sau buổi làm việc này, hai bên sẽ nghiên cứu ký kết một biên bản hợp tác cụ thể trên tất cả các lĩnh vực, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác cũng như phát triển kinh tế, xã hội của TP. Hải Phòng và tỉnh Chungbuk (Hàn Quốc).

Tại buổi làm việc, ông Maeng Gyeong Jae, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Khu kinh tế tự do Chungbuk cho biết, Chungbuk là địa phương nằm ở trung tâm Hàn Quốc, giao thông thuận lợi, độ kết nối cao. Xuất phát là tỉnh nông nghiệp, hiện Chungbuk đã vươn lên thành địa phương phát triển mạnh về các ngành công nghệ cao, chuyên sản xuất linh kiện điện tử, năng lượng mặt trời, sinh hóa, mỹ phẩm, xe điện, công nghiệp hữu cơ. Đặc biệt, đây cũng là khu vực cốt lõi của các lĩnh vực công nghệ về sản xuất và nghiên cứu bao gồm rất nhiều doanh nghiệp nổi tiếng và hiện đại như Tập đoàn LG, Tập đoàn SK, Tập đoàn CJ và cũng tập trung 6 cơ quan y tế của quốc gia Hàn Quốc.

Trước đó, chiều 18/9, Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng cũng đã phối hợp với Công viên công nghệ Chungbuk và Ban quản lý Khu kinh tế tự do (CBFez) (Hàn Quốc) tổ chức hội nghị kết nối giữa doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam và Hàn Quốc.

Hội nghị nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) 2 nước Việt Nam – Hàn Quốc nói chung, mối quan hệ hợp tác giữa các tổ chức hỗ trợ phát triển công nghệ, ĐMST của TP. Hải Phòng và tỉnh Chungbuk nói riêng.

Bà Phạm Thị Sen Quỳnh, Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng cho biết, hội nghị kết nối giữa doanh nghiệp ĐMST Việt Nam và Hàn Quốc sẽ góp phần xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hàn Quốc nói chung, giữa TP Hải Phòng và tỉnh Chungbuk nói riêng. Đồng thời, tạo sân chơi cho doanh nghiệp ĐMST và kết nối các nhà quản lý, nhà khoa học, các viện trường của 2 quốc gia; hỗ trợ doanh nghiệp ĐMST, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mô hình công viên công nghệ tỉnh Chungbuk, Hàn Quốc.

Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng ký kết hợp tác với Công viên công nghệ Chungbuk để thúc đẩy xúc tiến kết nối cung cầu, chuyển giao về KHCN và ĐMST
Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng ký kết hợp tác với Công viên công nghệ Chungbuk để thúc đẩy xúc tiến kết nối cung cầu, chuyển giao về KHCN và ĐMST

Được biết, trong những năm qua, Sở đã tổ chức trên 10 cuộc kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc, với tổng số các cuộc kết nối 1:1 lên tới 600 cuộc, tổng các giá trị hợp đồng được ghi nhận trên 100 tỷ đồng.

Theo ông Oh Won Geon, Chủ tịch Công viên công nghệ Chungbuk cho biết: Tại hội nghị này, 8 doanh nghiệp đổi mới của tỉnh Chungbuk đã rất vinh dự được đến với TP. Hải Phòng. Đây đều là những doanh nghiệp đang dẫn đầu trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao toàn cầu. Hải Phòng hiện là một địa phương đang đặt trọng tâm trong lĩnh vực đổi mới công nghệ và cũng được mệnh danh là trung tâm của công nghiệp chế tạo trong tương lai.

Thực tế hiện nay, TP. Hải Phòng đã xác định phát triển kinh tế - xã hội dựa vào 3 trụ cột chính gồm: Công nghiệp công nghệ cao, cảng biển và logistics, du lịch dịch vụ. Trong đó, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò then chốt trong phát triển các trụ cột của thành phố.

Tại hội nghị, Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng đã tiến hành ký kết hợp tác với Công viên công nghệ Chungbuk – một trung tâm đổi mới của khu vực, tập trung vào phát triển công nghiệp, ĐMST của tỉnh Chungbuk. Đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, sản xuất chất bán dẫn, pin năng lượng mặt trời và nghiên cứu sinh hoá...

Đại diện Trung tâm Phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo (thuộc Sở KHCN) và Ban hỗ trợ doanh nghiệp (thuộc Công viên Công nghệ Chungbuk) ký kết hợp đồng về phát triển thị trường KHCN và hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại hai địa phương
Đại diện Trung tâm Phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng) và Ban hỗ trợ doanh nghiệp (thuộc Công viên Công nghệ Chungbuk) ký kết hợp đồng về phát triển thị trường KHCN và hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại hai địa phương

“Lễ ký kết sẽ góp phần triển khai thực hiện thành công chiến lược phát triển khoa học công nghệ và ĐMST của TP. Hải Phòng, hỗ trợ các doanh nghiệp khoa học công nghệ đón làn sóng chuyển giao công nghệ xanh, công nghệ cao, tiến tới thành lập các khu công nghiệp, cụm công nghiệp công nghệ, công viên công nghệ theo các lĩnh vực trong tương lai”, bà Quỳnh khẳng định.

Techfest Hải Phòng 2023 quy tụ gần 500 sản phẩm công nghệ đến từ 6 quốc gia
Sáng nay (18/9), UBND TP. Hải Phòng đã tổ chức lễ khai mạc Techfest Hải Phòng 2023. Sự kiện sẽ trưng bày, kết nối, trình diễn các sản phẩm công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư