Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thêm một cây cầu kỳ lạ, Việt Nam có biểu tượng du lịch mới
Như Loan - 25/03/2022 10:44
 
Sau hiện tượng Cầu Vàng, du lịch Việt Nam chuẩn bị đón thêm một cây cầu biểu tượng: Cầu Hôn ở Phú Quốc. Truyền thông thế giới đã so sánh thiết kế của cây cầu với tranh của Michelangelo.

Mỗi năm có 55 triệu khách du lịch đến Chicago. Và phần lớn trong số họ sẽ chụp ảnh cùng “The Bean”. Tại Bilbao, con nhện Guggenheim trở thành điểm buộc phải ghé thăm của khách du lịch. Tại New York, việc được đu mình lên con bò tót bằng đồng ở Phố Wall được coi là một “nghi thức” của khách du lịch phương xa.

Không phải cứ công trình hàng thế kỷ, mang nhiều trầm tích văn hóa mới có thể trở thành biểu tượng. “Danh tính” của một vùng đất có thể được tạo ra nhờ tư duy đột phá. Và ngành du lịch thế giới cũng liên tục chứng kiến những “biểu tượng du lịch” hiện đại được tạo ra nhờ sức sáng tạo đột phá của con người.

Năm 2018, Việt Nam chứng kiến sự ra đời của một biểu tượng du lịch mới – Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills. Cầu Vàng xuất hiện nổi bật trên các mặt báo khắp thế giới và trở thành lịch trình bắt buộc của rất nhiều du khách quốc tế đến Đà Nẵng sau đó.

Sự độc nhất vô nhị ấy đang được Sun Group lặp lại ở Phú Quốc. Vẫn là một cây cầu. Vẫn là một biểu tượng thuần túy phục vụ cho du lịch. Nhưng lần này, nó được phụ trách bởi một bậc thầy kiến trúc châu Âu, người chuyên kiến tạo các biểu tượng cấp quốc gia từ Đông sang Tây: Archea Associati. Và nó hứa hẹn sẽ tạo nên một hiện tượng Phú Quốc.

Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills

ADN sáng tạo

Khi một thành viên của đội tuyển Hàn Quốc tại World Cup 2002 đến Việt Nam và giúp đội tuyển nước này vô địch các giải đấu, ta gọi ông là “Cầu nối của hai nền văn hóa”. Truyền hình Hàn Quốc sẽ thay đổi lịch phát sóng để tường thuật trực tiếp các trận đấu do Park Hang-seo cầm quân.

Và khi một kiến trúc sư hàng đầu nước Ý đến Việt Nam, xây dựng ở đây một công trình mà chính ông gọi là biểu tượng, đó chắc chắn là một “Cầu nối của hai nền văn hóa”. Ngay khi chưa hoàn thành, truyền hình quốc gia Italia đã dành thời lượng để nói về Cầu Hôn, cây cầu Marco Casamonti đang xây dựng ở Phú Quốc.

Mỗi vị đại sứ văn hóa như thế sẽ mang đến cho Việt Nam một phần ADN của quốc gia mà họ đại diện. Park Hang-seo mang đến ý chí vượt lên chính mình, thứ đã làm nên Kỳ tích sông Hàn. Còn Marco Casamonti? Khi đặt chân đến Việt Nam lần đầu tiên năm 2020, vị KTS đã tự tin giới thiệu: “Sự sáng tạo nằm trong ADN của người Ý”.

Cầu Hôn - công trình mới của Sun Group tại Nam Phú Quốc 

Sự sáng tạo nằm trong ADN của người Ý và trong huyết quản của Marco Casamonti. Trong sự nghiệp của mình, Casamonti đã tạo ra những biểu tượng kiến trúc ở khắp nơi trên thế giới – từ quê hương Italia, nơi hầm rượu Antinori trở thành những con sóng hòa mình vào ngọn đồi trồng nho, cho đến Bắc Kinh, nơi ông tạo ra một vòng tuần hoàn vô cực bằng vật liệu truyền thống Trung Quốc.

Nhưng sáng tạo đối với Marco Casamonti cũng luôn có những tiêu chí ngặt nghèo.

Trên sóng truyền hình Italia, Casamonti kể về một truyền thuyết “mà người Việt Nam nào cũng biết”: mối tình Ngưu Lang - Chức Nữ. Biên tập viên của kênh TG1 ngay lập tức liên hệ nó với Romeo và Julliett. Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có những câu chuyện tình đẹp, nhưng buồn, về những con người yêu nhau nhưng không thể chạm vào nhau dù chỉ còn cách một khoảng ngắn. Những bản tình ca buồn ấy phản ánh khao khát tự do, ước mong hạnh phúc bất chấp thử thách của con người.

Cây cầu là hai vòng cung vươn ra phía biển, và ở chính giữa, nơi mặt trời hoàng hôn của Phú Quốc chạm vào mặt biển, là một khoảng cách 50cm giữa hai cánh cầu. Nếu hai người đi từ hai đầu cầu, họ sẽ gặp nhau ở giữa. Họ sẽ nhìn thấy nhau, nhưng ở giữa họ vẫn là một khoảng cách biểu tượng. Họ sẽ chỉ chạm vào nhau nếu chủ động vươn tay ra. Hay chủ động rướn người để trao cho nhau một nụ hôn.

Cái tên Cầu Hôn có ý nghĩa như thế. Một sự hòa trộn của “ADN sáng tạo” của nước Ý với truyền thống và khung cảnh của Việt Nam.

Từ Cầu Vàng đến Cầu Hôn

Trên bờ đá hoang vu và lởm chởm phía Tây đảo Phú Quốc, Tập đoàn Sun Group đã kiến tạo nên Sun Premier Village Primavera - một quần thể bất động sản diễm lệ, nhìn thẳng về hướng mặt trời đỏ ối lúc hoàng hôn. Các kiến trúc sư của Sun Group đã thiết kế các căn nhà bám dọc theo vách đá để các cư dân của họ đón nhận hết các tinh túy của buổi chiều trên biển.

Và trong quần thể đó, khoảnh khắc đẹp nhất được dành cho Cầu Hôn. Một cây cầu được xây dựng không phải để nối điểm A và điểm B trên bản đồ, mà để con người có thể dạo bước trên đó và chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp của thiên nhiên.

Công trình được xây dựng với chủ đích biến thành một biểu tượng du lịch. Cầu Vàng đã xuất hiện trên hơn 200 mặt báo và đài truyền hình trên khắp thế giới trong năm 2018 vì thiết kế độc bản của mình. Một tương lai như thế đang chờ đón Cầu Hôn, nhất là với tên tuổi của “bà đỡ” Marco Casamonti.

Thị trấn Địa Trung Hải do Sun Group kiến tạo tại Nam Phú Quốc 

Cũng giống như Cầu Vàng, Cầu Hôn được kỳ vọng là sẽ tăng giá trị cho thương hiệu Phú Quốc, và qua đó, tăng giá trị cho ngành du lịch, bất động sản, của bản thân thị trấn Địa Trung Hải cũng như của toàn bộ vùng vịnh An Thới ở phía Nam Đảo Ngọc.

Nơi đây, Cầu Hôn sẽ cùng với chuỗi công trình biểu tượng mới mà Sun Group đang xây dựng tại thị trấn Địa Trung Hải như Tháp đồng hồ Central Village lấy cảm hứng từ tháp chuông biểu tượng Ý St. Mark’s Campanile, Sun Signature Gallery, Sun Signature Show và tới đây là tòa nhà Cánh Buồm – biểu tượng mới nằm trên đảo Hòn Thơm, đưa Phú Quốc vụt sáng trên trên bản đồ dịch vụ giải trí – nghỉ dưỡng của khu vực và thế giới.

Cầu Hôn dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm 2022. Cũng khi ấy, các shophouse Địa Trung Hải chính thức đi vào hoạt động sẽ mang đến một cuộc sống mới sôi động tại Nam Phú Quốc, với những dãy cửa hiệu lấp lánh ánh đèn, những con phố ngày đêm nhộn nhịp. Như thể một phép màu vừa hô biến Nam đảo ngọc trở thành miền đất ước mơ bằng phồn hoa và thịnh vượng.

Nhưng ngay từ lúc này, dù trong giai đoạn xây dựng, cây cầu đã được ứng xử như một biểu tượng. Kênh TG1 đã so sánh việc hai phía của Cầu Hôn sát nhau, nhưng không chạm hẳn với nhau với bức tranh Chúa Trời tạo ra Adam. Khi thiết kế của một cây cầu được so sánh với một tuyệt tác của Michelangelo, người ta biết rằng có một tương lai rực sáng đang chờ đón nó. Và Cầu Hôn sẽ là công trình tiếp theo trong khát vọng chung của cả ngành du lịch Việt Nam, hay của riêng Sun Group – khát vọng kiến tạo ra những biểu tượng đẳng cấp thế giới trên mảnh đất chữ S.

Cầu Vàng Đà Nẵng tiếp tục được vinh danh "kỳ quan mới của thế giới"
Cầu Vàng Đà Nẵng đứng đầu trong danh sách những kỳ quan mới của thế giới do Báo Daily Mail (Anh) bình chọn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư