Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Thêm nhiều trường đại học công bố điểm trúng tuyển sớm
D.Ngân - 13/07/2023 13:54
 
Ở phương pháp xét tuyển sớm, nhiều trường đại học chỉ lấy từ 15 đến 18 điểm để trúng tuyển.

Đại học Sư phạm Hà Nội 2 thông báo điểm trúng tuyển theo phương thức xét học bạ; xét điểm thi đánh giá năng lực của hai đại học quốc gia và Đại học Sư phạm Hà Nội xét học bạ kết hợp điểm thi năng khiếu. Tất cả được quy về thang điểm 30. 

Ảnh minh hoạ.

Ở phương thức xét tuyển học bạ, 3 ngành lấy từ 29 điểm trở lên. Trong đó, ngành Sư phạm Toán học cao nhất lấy 29,67 điểm; các ngành Giáo dục Mầm non và Sư phạm Hóa học cùng lấy 29,28 điểm. Còn điểm trúng tuyển thấp nhất ở phương thức này là Công nghệ sinh học với 23,33 điểm.

Với phương thức xét điểm bài thi đánh giá năng lực, Sư phạm Lịch sử lấy điểm cao nhất với 26,71, tiếp đó là Sư phạm Ngữ văn 26,64 và Sư phạm Toán học 24,75.

Giáo dục Mầm non và Giáo dục Thể chất là hai ngành duy nhất xét tuyển bằng phương thức kết hợp kết quả học bạ và điểm thi năng khiếu, với điểm chuẩn lần lượt 24,2 và 23,55.

Trường Đại học Lâm Nghiệp vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển theo kết quả học tập THPT (học bạ) năm 2023. Các ngành đào tạo tại Cơ sở chính - Hà Nội: Điểm trúng tuyển các ngành học theo tổ hợp các môn xét tuyển lớp 12 là 18 điểm.

Các ngành đào tạo tại Phân hiệu tỉnh Đồng Nai: Điểm trúng tuyển các ngành học theo tổ hợp các môn xét tuyển (điểm học kỳ 1 lớp 12 hoặc điểm cả năm lớp 12 hoặc kết quả học tập năm lớp 10, 11) là 18 điểm, ngành Thú y là 20 điểm.

Các ngành đào tạo tại Phân hiệu tỉnh Gia Lai: Điểm trúng tuyển các ngành học theo tổ hợp các môn xét tuyển (học kỳ 1 lớp 12 hoặc điểm cả năm lớp 12 hoặc kết quả học tập năm lớp 10, 11) là 18 điểm.

Trường Đại học Lâm nghiệp thống nhất xét tuyển nguyện vọng bổ sung đối với các ngành đào tạo ở cả cơ sở chính và 2 phân hiệu theo kết quả học tập bậc THPT và kết quả kì thi tốt nghiệp THPT theo kế hoạch chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Điểm chuẩn học bạ Trường Đại học Xây dựng Hà Nội dao động từ 23,02 - 26,86 điểm, trong đó các ngành lấy điểm cao nhất là; ngành Quản lý xây dựng/Quản lý hạ tầng, đất đai đô thị lấy 26,86 điểm; Kỹ thuật cơ khí/Kỹ thuật ô tô lấy 26,73 điểm; Công nghệ kỹ thuật vật liệu xây dựng l26,45 điểm; Kỹ thuật cơ kí 26,1 điểm…

Trường Đại học Mỏ - Địa chất thông báo điểm chuẩn năm 2023 theo kết quả học tập THPT (học bạ). Điểm chuẩn năm nay dao động từ 18 - 26,85 điểm.

Ngành cao điểm nhất là ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hoá; Kỹ thuật Robot và Trí tuệ nhân tạo. Tiếp đến là các ngành: Quản trị kinh doanh; Tài chính - Ngân hàng; Kế toán với 26,5 điểm.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) công bố điểm chuẩn của các phương thức xét tuyển sớm vào trường năm 2023.

Với phương thức xét tuyển theo chứng chỉ quốc tế SAT, mức điểm trúng tuyển vào Đại học Tự nhiên dao động từ 1.100 đến 1.330. Điểm chuẩn cao nhất thuộc về những ngành Toán tin, Khoa học máy tính, Toán học.

Với phương thức xét tuyển dựa theo kết quả thi đánh giá năng lực (HSA) do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức, điểm chuẩn cao nhất là 150.

Trong đó, điểm trúng tuyển thi đánh giá năng lực của 4 ngành Toán học, Toán tin, Khoa học máy tính và thông tin, Khoa học dữ liệu điểm xét tuyển là tổng của điểm tư duy định lượng (nhân hệ số 2) cộng với điểm tư duy định tính và cộng với điểm Khoa học của bài thi đánh giá năng lực.

Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội công bố điểm chuẩn đại học hình thức chính quy đợt 1 năm 2023 theo phương thức xét tuyển bằng kết quả học tập của 5 học kỳ đầu tiên bậc THPT.

Tại phương thức trên, mức điểm cao nhất 24,0 điểm thuộc ngành Quản lý dự án xây dựng. Thấp nhất với 19,0 điểm có 2 ngành bao gồm Công nghệ kỹ thuật vật liệu xây dựng và Xây dựng công trình ngầm đô thị.

Nhà trường lưu ý với thí sinh có điểm xét tuyển lớn hơn hoặc bằng điểm đủ điều kiện trúng tuyển của ngành/chuyên ngành đã đăng ký xét tuyển nêu trên được coi là đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT).

Học viện Ngoại giao thông báo ngưỡng đạt đối với hồ sơ đăng ký xét tuyển sớm vào đại học hệ chính quy.

Trong đó, vị trí đầu thuộc ngành Truyền thông quốc tế với 29,00 điểm. Ngành Hoa Kỳ học có mức điểm thấp nhấp 26,25 điểm .

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, bà Nguyễn Thu Thuỷ lưu ý thí sinh cần đăng ký ngành đủ điều kiện trúng tuyển này trên hệ thống của Bộ trước ngày 30/7.

Việc xét tuyển sớm ở các trường đại học không đảm bảo là các em sẽ đỗ vào nguyện vọng đó. Nhưng thí sinh vẫn phải đăng ký các nguyện vọng của mình trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, điểm này rất quan trọng.

Nhiều thí sinh cứ nghĩ rằng là đã trúng tuyển vào trường này rồi, không cần đăng ký trên hệ thống của Bộ nữa- như vậy là các em đã không thực hiện đúng những thao tác để có thể trúng tuyển vào trường. 

Việc xét tuyển sớm chỉ là cái điều kiện ban đầu, điều kiện cần, điều kiện đủ là các em phải đăng ký trên hệ thống của Bộ, sắp xếp thứ tự nguyện vọng ưu tiên từ 1 đến hết.

Thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển lên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo kéo dài từ ngày 10/7 đến hết ngày 30/7. Trong khoảng thời gian này, thí sinh được đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn.

Tuy vậy, các trường đại học cũng khuyến cáo, thí sinh tìm hiểu kỹ về các điều kiện, quy định tuyển sinh của từng ngành, từng trường mà mình đặt nguyện vọng đăng ký xét tuyển để không xảy ra sai sót đáng tiếc.

Về điểm chuẩn tuyển sinh theo kết quả thi tốt nghiệp THPT, TS. Nguyễn Đào Tùng, Chủ tịch Hội đồng Học viện Tài chính, nhận định điểm chuẩn năm nay vào trường có khả năng giữ nguyên hoặc tăng khoảng 0,5 điểm so với năm ngoái.

“Lý do là bởi năm nay trường đã tăng chỉ tiêu xét tuyển từ các phương thức riêng để đảm bảo an toàn. Đề thi năm nay cũng được đánh giá không khó. Vì vậy, điểm chuẩn theo kết quả thi tốt nghiệp THPT có thể giữ nguyên hoặc tăng khoảng 0,5 điểm, nhất là khối trường top đầu”.

Trong khi đó, PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, dự đoán năm nay, điểm chuẩn đại học theo phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT vào trường sẽ giữ ổn định như năm ngoái.

Với các ngành hot, thu hút sự quan tâm của thí sinh như Marketing, Kinh doanh quốc tế, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng... có điểm chuẩn trên 28 vào năm ngoái (tức trung bình thí sinh phải đạt 9,5 điểm/môn), theo đại diện nhà trường, năm nay khó tăng cao hơn. Tuy nhiên, thí sinh cũng phải đạt trên 28 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT mới có cơ hội trúng tuyển.

PGS.TS Triệu dự đoán điểm chuẩn năm nay sẽ dao động trong một biên độ rất nhỏ, khoảng 0,25 - 0,5 điểm. Theo ông Triệu, phụ huynh, học sinh có thể tham chiếu với mức điểm chuẩn năm ngoái để đặt nguyện vọng cho phù hợp.

Trước đó, các chuyên gia tuyển sinh cũng đưa ra dự đoán điểm chuẩn đại học xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT ở các trường top đầu sẽ giảm, đặc biệt, rất hiếm ngành có điểm chuẩn 30, cho tổ hợp xét tuyển 3 môn như các năm trước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư