Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Theo chân nữ chủ tịch phường cương quyết đòi lại vỉa hè
Sao Mai (GTVT) - 18/03/2017 08:55
 
“Người nào lấy tấm bảng quảng cáo ở đây?”, một thanh niên xăm trổ, nồng nặc mùi rượu hùng hổ hỏi đoàn công tác...
Bà Trương Thị Minh Tín giải thích và cương quyết xử lý vi phạm đối với các tài xế đỗ ô tô trên vỉa hè
Bà Trương Thị Minh Tín giải thích và cương quyết xử lý vi phạm đối với các tài xế đỗ ô tô trên vỉa hè

Không giành được vỉa hè sẽ trả chức chủ tịch phường

“Người nào lấy tấm bảng quảng cáo ở đây?”, một thanh niên người đầy hình xăm, nồng nặc mùi rượu từ trong phòng thu âm trên đường Tên Lửa hùng hổ chạy ra hỏi đoàn chức năng. Một số cán bộ trật tự đô thị giải thích thu giữ tấm bảng quảng cáo do lấn chiếm vỉa hè. “Ai lấy bước ra đây xem”, nam thanh niên hùng hổ.

Một người phụ nữ bước lên đối diện nam thanh niên: “Tôi cho lấy. Tôi đã nhắc nhở. Em để bảng quảng cáo ra ngoài vỉa hè là sai. Các hộ dân ở đường này chúng tôi đã đi tuyên truyền biết bao nhiêu lần rồi”.

"Trong quá trình đi làm, tôi biết thế nào cũng gặp chuyện “đụng chạm”, nhưng chúng tôi luôn chú trọng tuyên truyền để người dân hiểu và hợp tác, nên không gặp tình huống nào phải đưa lực lượng đến cưỡng chế."

Bà Trương Thị Minh Tín

“Tôi nói với cô Tín là tôi không nể, tôi có quyền bày tỏ ý kiến”, thanh niên vẫn cương quyết. “Em uống rượu phải không, em uống rượu rồi tôi không giải thích với em ở đây. Ngày mai em tỉnh táo lên phường, có tâm tư gì gặp trực tiếp tôi”.

Đó là cuộc đối thoại thấu tình đạt lý của bà Trương Thị Minh Tín, Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông B (quận Bình Tân, TP.HCM) khi chỉ huy đoàn công tác của phường dẹp lấn chiếm vỉa hè tối 15/3.

Trước đó, khi vừa ra quân, đoàn chức năng phường Bình Trị Đông B lập biên bản nhiều ô tô đỗ trong bãi đất trống lấn ra vỉa hè cạnh nhà 347 Tên Lửa. Nhiều tài xế đã tranh cãi với đoàn chức năng: “Tôi đã có ý thức đỗ xe lùi sau vạch sơn trắng, tôi chỉ nghĩ đậu ngoài vạch sơn mới bị phạt. Đây là lần đâu vi phạm mà đã lập biên bản rồi thì sao được”, tài xế phân bua.

“Dân ở đây chúng tôi đã nhắc nhiều rồi, không thể nào ai chúng tôi cũng nhắc. Anh lái xe, anh phải nắm luật, vỉa hè chỉ dành cho người đi bộ. Quận đã gửi thông báo cho từng hộ dân, kẻ vạch sơn để tạo điều kiện cho các hộ gia đình, hộ kinh doanh tạm thời đậu xe gắn máy cho khách hàng đến giao dịch. Anh đang đỗ ô tô trên vỉa hè, nếu tôi phạt chỗ khác mà không phạt anh thì sao công bằng. Còn nếu anh muốn khiếu nại thì cứ khiếu nại trực tiếp, tôi là chủ tịch phường”.

Sau những lời giải thích cặn kẽ và hợp lý của bà Chủ tịch phường, các tài xế buộc phải ký vào biên bản xử phạt.

Tại cuộc họp với Thành ủy TP.HCM ngày 11/3 về lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường, bà Trương Thị Minh Tín đã khẳng định: “Nếu bản thân tôi không làm được nhiệm vụ quản lý vỉa hè, tôi sẽ dừng lại để đồng chí khác thay tôi”. Cam kết của bà Tín đã được Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cùng các đại biểu khác nhiệt liệt tán dương.

13
Lực lượng chức năng phường Bình Trị Đông B dưới sự chỉ đạo của bà Tín đã xử lý rất nhiều trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè

Phân công trách nhiệm quản vỉa hè cho lãnh đạo phường

Lời khẳng định đó không phải là lời hứa suông hay để đánh bóng tên buổi. Bởi bà Tín đã kinh qua nhiều vị trí công tác của phường nên hiểu rất rõ địa bàn. Được biết, từ đầu năm 2014, bà Tín làm kế toán trưởng UBND phường Bình Trị Đông B kiêm Bí thư chi bộ khu phố 12. Sau đó bà làm Phó chủ tịch kiêm Bí thư Chi bộ khu phố 10, trước khi giữ chức Chủ tịch UBND phường. Nắm rõ địa bàn, đồng thời đích thân bà đã nhiều lần đi tuyên truyền nhắc nhở người dân, nên tin chắc việc giành lại vỉa hè cho người đi bộ sẽ thực hiện được.

Có mặt cùng đoàn công tác của UBND phường Bình Trị Đông B đi giành lại vỉa hè, PV Báo Giao thông ghi nhận cung cách làm việc cương quyết và không biết mệt mỏi của nữ chủ tịch phường. Hàng ngày, bà Tín dẫn đoàn công tác ra quân từ 16h - 22h. “Tôi cũng là thành viên trong đoàn kiểm tra liên ngành văn hóa xã hội, nhiều đêm đi kiểm tra đến 3h sáng hôm sau vẫn đi làm đúng giờ. Làm nhiều cũng quen, không thấy mệt”, bà Tín chia sẻ.

Được biết, địa bàn phường Bình Trị Đông B có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, karaoke… Đồng thời có nhiều chợ, khu vực đã lâu đời không chỉ phức tạp tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, mà còn nổi tiếng về mất ANTT.

Về việc đi dẹp vỉa hè, bà Tín chia sẻ về cách làm việc của mình là cho cán bộ phường đi nhắc nhở một lần, sau đó đích thân bà trực tiếp đến các hộ dân để tuyên truyền một lần nữa. Cuối cùng sẽ tổ chức đoàn liên ngành đi kiểm tra, nếu còn vi phạm sẽ lập biên bản xử lý nghiêm. “Vụ nào anh em không xử lý được thì báo cáo và tôi trực tiếp xuống xử lý. Mình làm việc có bài bản, có tình có lý thì không sợ gì cả. Nếu không quyết liệt sẽ không thành công, tình trạng lấn chiếm sẽ tái đi tái lại, bà Tín khẳng định.

Bá Tín cho hay, sau khi cơ bản lập lại trật tự lòng lề đường, giành lại vỉa hè thông thoáng sẽ giao trách nhiệm cụ thể các tuyến đường cho từng phó chủ tịch phường phụ trách. Còn các tuyến đường trong khu dân cư, khu phố giao cho các đoàn thể chịu trách nhiệm. Đối với các chợ truyền thống lâu đời như chợ Kiến Đức, Da Sà, đã mời Ban quản lý lên cam kết, nếu Ban quản lý làm không được sẽ phải thay người khác.

Trong quá trình đi thực tế, nữ chủ tịch phường không chỉ phải đối mặt xử lý với những người bán hàng rong, chạy xe ôm nghèo mưu sinh trên vỉa hè, mà còn phải làm việc với những gia đình cán bộ về hưu sống trên địa bàn. Theo bà Tín, với những trường hợp như thế cần cương quyết nhưng cũng phải mềm mỏng để thấu tình đạt lý.

Đơn cử như tối 15/3, khi đến trước nhà số 264 Tên Lửa, bà Tín nói với một người phụ nữ đang bày xe nước mía trên vỉa hè: “Bữa nay tôi nhắc nhở chị, chị đem đồ vào trong nhà bán. Mai tôi đi kiểm tra mà còn vi phạm nữa là bị phạt tới 2,5 triệu đồng đó. Bán xe nước mía có nhiêu đây mà bị phạt mấy triệu thì làm gì có tiền, nên hôm nay tôi cho chị tự sắp xếp lại”. Người phụ nữ nghe vậy thu dọn đồ đạc vào nhà và hứa không tái chiếm vỉa hè nữa.

Có người tỏ ra nghi ngại thẳng thắn hỏi: “Liệu chị có đi làm được hết năm này qua năm nọ không, chứ buổi tối khi phường về rồi là quán xá họ bày hết ra vỉa hè, nhiều người lại phải đi bộ dưới lòng đường”. Nữ chủ tịch phường lập tức khẳng định ngay: “Bây giờ các tuyến đường đều có gắn camera, chúng tôi sẽ dùng hình ảnh để phạt nguội, mức phạt giờ cũng cao hơn, đảm bảo họ không tái phạm. Sau này chị chỉ việc ở nhà thấy ở đâu vi phạm nhắn tin là chúng tôi có lực lượng xuống xử lý ngay. Chị yên tâm đi, bây giờ phường và quận đồng bộ làm, vỉa hè sẽ đẹp, sẽ thông thoáng”.

Phường Bình Trị Đông B có đến 60.000 người, tương đương dân số của cả quận 4; 100 tuyến đường, 190 hẻm... gần bằng cả quận 1. Đa số các cơ sở kinh doanh trên địa bàn đều hoạt động trong lĩnh vực nhạy cảm. Tuần nào bà Trương Thị Minh Tín, Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông B cũng cùng lực lượng công an, quân sự, tổ quản lý trật tự đô thị thực hiện giải tỏa lòng lề đường. Cùng với đó, bà Tín đã cho lập một tổng đài, nhắn tin cho toàn bộ các hộ dân trên địa bàn về công tác lập lại trật tự đô thị.

Cùng bà đi lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường chúng tôi mới thấy sự kiên định, rắn rỏi của người phụ nữ ngoài ngũ tuần này. Bà Tín chia sẻ, công việc cũng bận rộn, có khi đi đoàn kiểm tra liên ngành về văn hóa xã hội đến 3h sáng mới về. Cậu con trai làm Công an ở quận 7 nên cũng thường phải trực ca suốt. Tuy vậy, bà vẫn cố gắng lo toan chu toàn việc nước, việc nhà. Mỗi lần có thời gian nghỉ ngơi, bà lại dành thời gian quây quần bên con cháu.
Sẽ giải tỏa phần 'ôm trọn vỉa hè có sổ đỏ’ của căn nhà ở Đống Đa
Quận Đống Đa (Hà Nội) có kế hoạch giải phóng mặt bằng khu vực vươn ra vỉa hè của nhà số 27 phố Tôn Đức Thắng, dù phần vươn ra này đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư