Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thép Hoà Phát “gặm” dần thị phần của đối thủ
Thanh Hương - 13/08/2019 09:36
 
Sản lượng bán hàng tăng mạnh trong điều kiện thị trường chung chỉ tăng cầm chừng, cho thấy Tập đoàn Hoà Phát đang lấn sân các đối thủ.
Hòa Phát đặt mục tiêu sản xuất 4 triệu tấn thép từ cuối năm 2019. Ảnh: Đức Thanh
Hòa Phát đặt mục tiêu sản xuất 4 triệu tấn thép từ cuối năm 2019. Ảnh: Đức Thanh

Tập trung cho miền Nam

Trong tổng kết 6 tháng đầu năm 2019 của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), top 5 doanh nghiệp có thị phần lớn nhất trong mảng thép xây dựng lần lượt là Tập đoàn Hòa Phát (Hoà Phát) với 25,13%, Tổng công ty thép Việt Nam (VnSteel) với 16,18%, Công ty Vinakyoei với 8,77%, Công ty cổ phần Pomina (8,42%) và Công ty Posco SS (8,25%).

Cũng trong nửa đầu năm 2019, sản lượng sản xuất thép xây dựng của toàn ngành tăng 11%, nhưng bán hàng chỉ tăng 8,8%. Trong khi đó, tổng sản lượng thép xây dựng Hòa Phát cung cấp cho thị trường trong 6 tháng đầu năm đã đạt hơn 1,34 triệu tấn, tăng 22,9% so với cùng kỳ năm 2018. Sản lượng thép xây dựng xuất khẩu tăng 35% so với cùng kỳ. Nếu tính cả tháng 7 thì Hoà Phát có thêm hơn 235.000 tấn thép xây dựng, trong đó 26.800 tấn xuất khẩu.

Thực tế này cho thấy, Hoà Phát đang tiếp tục vươn lên mạnh mẽ để nắm giữ thị phần lớn trên thị trường.

Để mở rộng thị trường, Hoà Phát cũng đã mạnh mẽ tiến vào miền Nam, vốn là “sân nhà” của nhiều doanh nghiệp ngành thép như Phú Mỹ, Pomina hay Posco SS.

Cuộc hội nghị khách hàng lớn nhất phía Nam đã lần đầu tiên được Hoà Phát tổ chức vào giữa tháng 7, với cam kết đồng hành cùng với các nhà phân phối, đại lý và khách hàng.

“Hòa Phát cam kết với khách hàng luôn có sẵn hàng để bán, đảm bảo thời gian giao hàng, chủng loại. Doanh nghiệp đã đầu tư 500 tỷ đồng để mua cảng Đồng Nai và sẽ đầu tư cảng ở khu vực Cần Thơ để tạo thuận lợi trong việc cấp hàng tới các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam bộ, cũng như xuất khẩu sang Campuchia”, đại diện lãnh đạo Hoà Phát nói.

Không ngại đường xa

Thực tế, giá quặng sắt vượt mức 120 USD/tấn, tăng gấp 2 lần cùng kỳ năm 2018 đã khiến nhiều doanh nghiệp ngành thép gặp khó khăn.

Tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp thép chững lại, với lợi nhuận có xu hướng giảm đáng kể. Một số doanh nghiệp như Công ty cổ phần Đầu tư thương mại SMC công bố giảm lợi nhuận tới 47%, hoặc Thép Việt Ý báo lỗ 32 tỷ đồng.

Trong bối cảnh này, Hòa Phát vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan khi đạt 15.300 tỷ đồng doanh thu và 2.050 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý II/2019. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Hoà Phát đã đạt 58% kế hoạch lợi nhuận năm với 3.860 tỷ đồng. Thép vẫn là mảng kinh doanh chính, đóng góp trên 85% cho cả doanh thu lẫn lợi nhuận của Tập đoàn.

Mục tiêu sản xuất 4 triệu tấn thép trong năm 2019 của Hoà Phát cũng được lãnh đạo tập đoàn khẳng định “sẽ bán hết”.

Ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Hòa Phát cho hay, Hòa Phát xây dựng khu liên hợp thép với tầm nhìn lâu dài vài chục năm và sẵn sàng chấp nhận việc lợi nhuận có thể giảm trong ngắn hạn.

Thời gian qua, thép xây dựng Hòa Phát tiến hành di chuyển toàn bộ nhà máy cán thép tại Khu công nghiệp Như Quỳnh về Khu công nghiệp Phố Nối A nhằm tối ưu hóa sản xuất, từ luyện, đúc phôi, cán thép liên hoàn trong cùng một khu. Công suất của nhà máy này khoảng 400.000 tấn/năm, việc di chuyển lắp đặt đến thời điểm hiện tại cơ bản đã hoàn thành, đang căn chỉnh và nâng cấp thiết bị để có thể vận hành từ đầu tháng 9 tới.

Theo kế hoạch, dây chuyền cán thép số 2, công suất 1,2 triệu tấn/năm, thuộc giai đoạn I, Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất sẽ bắt đầu chạy thử và cung cấp sản phẩm cho thị trường vào cuối năm 2019. Với dây chuyền này, thép xây dựng Hòa Phát sẽ đạt sản lượng trên 4 triệu tấn/năm.

6 tháng, Ống thép Hòa Phát tăng trưởng 14,8%
Công ty TNHH Ống thép Hòa Phát đã đạt sản lượng bán hàng 314.200 tấn, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản lượng xuất khẩu tăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư