-
Niêm yết HoSE: Bước đi chiến lược tối ưu hóa giá trị của Masan Consumer -
YeaH1 góp thêm vốn vào công ty con MangoPlus -
Áp lực pha loãng đè nặng lên DIC Corp -
Viconship giảm lượng đăng ký mua cổ phiếu Hải An về 8 triệu cổ phiếu -
Lợi nhuận của Vosco có thể giảm 69,4% trong năm 2025, về 103 tỷ đồng -
CII hoãn chia cổ tức để tập trung nguồn lực cho dự án cao tốc trọng điểm
Lỗ luỹ kế lên tới 1.769,1 tỷ đồng, bằng 63,3% tổng vốn điều lệ
Ngày 19/8, Thép Pomina mới công bố Báo cáo tài chính quý II/2024 của Công ty mẹ với kết quả kinh doanh tiếp tục cho thấy khó khăn.
Trong quý II/2024, Báo cáo tài chính Công ty mẹ của Thép Pomina ghi nhận doanh thu đạt 46,29 tỷ đồng, giảm 84,5% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế tiếp tục lỗ 279,22 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 349,24 tỷ đồng. Trong đó, đáng lưu ý công ty tiếp tục kinh doanh dưới giá vốn dẫn tới lợi nhuận gộp âm 51,82 tỷ đồng so với cùng kỳ âm 25,88 tỷ đồng, tức giảm tới 25,94 tỷ đồng.
Ngoài ra, cũng trong kỳ mặc dù kinh doanh dưới giá vốn nhưng Thép Pomina đã cho thấy dấu hiệu tiết giảm chi phí khi mà chi phí tài chính giảm 34,5% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 83,08 tỷ đồng về 157,77 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp giảm 23,9%, tương ứng giảm 13,7 tỷ đồng về 43,62 tỷ đồng …
Như vậy, dù tiết giảm chi phí nhưng do kinh doanh dưới giá vốn, đồng thời chịu áp lực chi phí lãi vay, chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí bán hàng, Thép Pomina vẫn ghi nhận lỗ thêm 279,22 tỷ đồng trong quý II.
Lý giải về việc kinh doanh thua lỗ trong quý II, Thép Pomina cho biết Nhà máy thép Pomina 3 và Nhà máy Pomina 1 vẫn còn ngưng hoạt động nhưng phải gánh chịu chi phí như chi phí quản lý, chi phí lãi vay. Trong đó, chi phí lãi vay chiếm tỷ trọng nhiều nhất nên lỗ trong kỳ, Công ty đang tìm kiếm nhà đầu tư để tái cấu trúc lại để có thể sản xuất lại trong thời gian sớm nhất.
Luỹ kế trong nửa đầu năm 2024, Thép Pomina ghi nhận doanh thu đạt 47,76 tỷ đồng, giảm 95,5% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế lỗ 504,12 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 535,83 tỷ đồng. Trong đó, kinh doanh dưới giá vốn dẫn tới lợi nhuận gộp âm 52,2 tỷ đồng.
Như vậy, với việc tiếp tục lỗ trong nửa đầu năm 2024, tính tới 30/6/2024, Thép Pomina nâng tổng lỗ luỹ kế lên tới 1.769,1 tỷ đồng, bằng 63,3% tổng vốn điều lệ (vốn điều lệ 2.796,8 tỷ đồng).
Được biết, với việc kinh doanh thua lỗ liên tục trong bối cảnh dư nợ vay lớn, tính tới 30/6/2024, Thép Pomina chỉ còn 7,9 tỷ đồng tiền mặt nhưng tổng nợ vay lên tới 4.343,3 tỷ đồng, bằng 397,4% tổng vốn chủ sở hữu. Trong đó, nợ vay của Thép Pomina chủ yếu do Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM đã tài trợ 1.645,89 tỷ đồng; Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM đã tài trợ 696,7 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam tài trợ 423,5 tỷ đồng … và các khoản vay khác.
Điểm đáng lưu ý, cũng tại thời điểm cuối quý II, Thép Pomina đang ghi nhận nợ vay ngắn hạn là 6.258,1 tỷ đồng và tài sản ngắn hạn là 882,2 tỷ đồng, tương đương với việc nợ vay ngắn hạn lớn hơn tài sản ngắn hạn là 5.375,9 tỷ đồng.
Như vậy, Thép Pomina đang sử dụng 5.375,9 tỷ đồng nguồn vốn ngắn hạn có kỳ hạn dưới 1 năm để tài trợ cho tài sản dài hạn có kỳ hạn lơn hơn 1 năm, hay có thể hiểu là dùng vốn ngắn hạn để tài trợ cho tài sản dài hạn và gặp rủi ro kỳ hạn nếu biến cố xảy ra.
Thép Pomina hé lộ thời điểm khởi động lò cao vào đầu năm 2025
Một điểm đáng lưu ý, trước đó, Thép Pomina chia sẻ thông tin có những bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển và tái cấu trúc toàn diện Công ty, trong đó có việc ký kết hợp tác chiến lược với Công ty Thép Nansei.
Công ty Thép Nansei là một tập đoàn thép lớn và uy tín của Nhật Bản đã chính thức ký hợp đồng hợp tác chiến lược với Pomina vào cuối tháng 7/2024.
Cổ đông chiến lược Thép Nansei sẽ cung cấp đủ nguồn nguyên vật liệu cần thiết cho CTCP thép Pomina 2 vận hành công suất tối đa bắt đầu từ tháng 9/2024, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
“Đây là mô hình hợp tác từ nguồn nguyên liệu đến thị trường, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và nâng cao hiệu quả sản xuất. Sự hợp tác chiến lược này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển của cả hai công ty”, Thép Pomina kỳ vọng.
Được biết, đây không phải lần đầu tiên mà Thép Pomina công bố thông tin cổ đông chiến lược liên quan tới Thép Nansei.
Trong Đại hội đồng cổ đông năm 2023 diễn ra vào tháng 7/2023, Thép Pomina chia sẻ sẽ phát hành riêng lẻ hơn 70 triệu cổ phiếu, khoảng 20% vốn cho Công ty Nansei Steel với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Trong đó, quá trình phát hành sẽ được chia thành hai đợt bao gồm đợt 1 sẽ phát hành 10,6 triệu cổ phiếu và diễn ra vào tháng 8/2023; và đợt 2 sẽ phát hành gần 59,6 triệu cổ phiếu và diễn ra vào tháng 9/2024.
Tuy nhiên, thực tế tới thời điểm phát hành, Thép Pomina đã trì hoãn và cuối cùng không triển khai phương án phát hành cổ phiếu như tuyên bố trước đó.
Ngoài ra, Thép Pomina còn cho biết thêm đã ký biên bản ghi nhớ với một nhà đầu tư lớn và chuyên nghiệp với mục tiêu khởi động lại dự án lò cao vào đầu năm 2025 nhằm đón đầu nhu cầu đầu tư công và các dự án bất động sản dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2025.
Tuy nhiên, Thép Pomina không tiết lộ thông tin của nhà đầu tư lớn thứ hai.
Được biết, Thép Pomina triển khai dự án lò cao, hoàn thành đưa vào sản xuất tháng 2/2021. Tuy nhiên, Công ty đã phải thông báo dừng hoạt động sản xuất lò cao từ ngày 23/9/2022, đồng thời phải chấm dứt hợp đồng lao động với một số cán bộ công nhân viên của công ty do kinh doanh quá khó khăn và liên tục lùi thời gian khởi động lại lò cao trong những năm qua.
-
Lợi nhuận của Vosco có thể giảm 69,4% trong năm 2025, về 103 tỷ đồng -
Petrosetco ước tính lãi 402 tỷ đồng trong năm 2025 và lên kế hoạch đi lùi năm 2026 -
CII hoãn chia cổ tức để tập trung nguồn lực cho dự án cao tốc trọng điểm -
Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường và người thân bị bán giải chấp hơn 2,63 triệu cổ phiếu DIG -
Miza đã nộp hồ sơ chuyển sàn sang HoSE sau đợt chào bán hơn 10,59 triệu cổ phiếu -
Chủ đầu tư Dự án The Win City đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính -
Ô tô TMT lên kế hoạch bắt đầu bán xe máy điện trong năm 2026
-
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu
