Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Thi công lại Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành trong quý III/2022
Anh Minh - 08/08/2022 09:39
 
Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đối với việc tháo gỡ khó khăn cho Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành bị đình hoãn từ năm 2019.
Một đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành thi công dang dở.
Một đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành thi công dang dở.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An để trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh này liên quan đến việc đẩy nhanh tiến độ thi công đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, do thời gian thi công đã kéo dài nhiều năm gây lãng phí vốn đầu tư công.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, khi hoàn thành sẽ có vai trò quan trọng, kết nối các tỉnh phía Đông và Tây Nam Bộ với TP.HCM góp phần phát triển kinh tế, xã hội của TP.HCM và khu vực.

Dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư với tổng chiều dài dự án 57,8 km, đi qua tỉnh Long An, TP.HCM và tỉnh Đồng Nai.

Tổng mức đầu tư Dự án 31.320 tỷ đồng; sử dụng vốn vay ADB, JICA và vốn đối ứng trong nước, được chia thành 3 đoạn có tính chất độc lập tương đối, sử dụng các Hiệp định vay vốn khác nhau; thời gian thực hiện dự án từ năm 2015 - 2020.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, có một số thay đổi về cơ chế chính sách, dẫn đến dự án không được bố trí vốn và phải dừng thi công từ năm 2019. Bộ GTVT đã có các báo cáo Chính phủ và thường xuyên làm việc với các cơ quan liên quan (Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, JICA, Kiểm toán nhà nước...) để tháo gỡ các vướng mắc của Dự án.

Đến nay, Bộ Chính trị và Quốc hội đã thông qua chủ trương tháo gỡ các vướng mắc về nguồn vốn của Dự án, Bộ GTVT và các bộ ngành liên quan đang khẩn trương trình Chính phủ hoàn thiện thủ tục để bố trí vốn cho Dự án.

“Bộ GTVT, chủ đầu tư đang quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu để tái khởi động Dự án, phấn đấu triển khai thi công trở lại trong quý III/2022”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư