-
Đảm bảo an toàn khi thi công nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Bắc - Nam -
Liên tục giả mạo văn bản cơ quan thuế để “làm việc” với cơ sở kinh doanh -
Sai phạm cổ phần hóa Tổng công ty Thép Việt Nam: Chuyển hồ sơ sang Bộ Công an -
Chủ tịch Quảng Nam yêu cầu Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh kiểm điểm -
Phú Yên phản hồi gì về kết luận của Thanh tra Chính phủ? -
Viện Kiểm sát: Bị cáo Trương Mỹ Lan đưa ra chủ trương nên phải chịu trách nhiệm toàn bộ
Cầu Ba La thi công chậm hoàn thành các hạng mục làm ảnh hưởng đến các hộ dân sống 2 bên cầu. |
Hàng trăm hộ dân chưa được đền bù
Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên qua địa bàn huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định (Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 19) dài 17 km. Dự kiến đến cuối tháng 10 năm 2024 là thời điểm cuối cùng để đơn vị thi công hoàn thành gói thầu XL-01 thuộc dự án này. Tuy nhiên, trên công trình này hiện còn nhiều hạng mục chưa hoàn thành, nguy cơ mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến cuộc sống người dân hai bên tuyến.
Một người dân ở thôn Tả Giang, xã Tây Giang, huyện Tây Sơn cho biết, nhà thầu đã xây tường chắn của đường dẫn lên cầu Ba La, nhưng chưa làm đường gom khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.
“Các hộ dân ở đây đã nhận tiền đền bù và tháo dỡ diện tích nhà bị ảnh hưởng rồi, nhưng nhà thầu thi công chậm quá. Tôi mong đơn vị nhà thầu thi công nhanh và có đường gom để cho bà con lưu thông đảm bảo an toàn”, người dân kiến nghị.
Theo lãnh đạo UBND huyện Tây Sơn, việc nhà thầu thi công lu nền đường gây hư hỏng, nứt nhà cửa, vật kiến trúc của người dân, nhưng công tác giám định, bồi thường hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng còn rất chậm.
Cầu Ba La chưa có đường dẫn khiến người dân đi lại gặp khó khăn. |
Hiện nay, 1.156 hộ dân trên toàn tuyến bị ảnh hưởng, nhưng chủ đầu tư dự án “Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên" đoạn qua huyện Tây Sơn mới chi trả tiền bồi thường cho 288 hộ dân.
Ông Nguyễn Văn Khánh, Phó chủ tịch UBND huyện Tây Sơn cho biết, tiến độ thi công mở rộng Quốc lộ 19 qua địa bàn huyện còn chậm, bụi bẩn phát tán trong không khí kéo dài ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của người dân. Hệ thống mương, cống thoát nước dọc 2 bên tuyến đường không được triển khai thi công gây khó khăn cho đi lại của người dân:
“Việc chi trả cho người dân bị nứt nhà đến thời điểm này mới được 288/ 1.156 hộ, đây là nguyên nhân phát sinh đơn rất nhiều. Chuẩn bị vào mùa mưa, rất mong Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông - Vận tải chỉ đạo đơn vị thi công xác định cụ thể các khu vực triển khai để huyện Tây Sơn phối hợp. Mùa mưa vừa rồi thì nước vào nhà dân rất nhiều do đó đề nghị nhà thầu nên bám sát hiện trường để giải quyết các vấn đề cục bộ của người dân trong thời gian tới”, ông Khánh nhấn mạnh.
Đại diện Ban Quản lý dự án 2 cho hay, hơn 1.000 hộ dân ở huyện Tây Sơn bị nứt nhà đã được đơn vị bảo hiểm giám định. Tuy nhiên, việc chi trả mới chỉ có 288 hộ dân là do có sự xung đột, cơ quan giám định chỉ giám định và đưa ra giá đền bù, nhưng người dân không đồng ý và chưa thống nhất.
Tháo gỡ vướng mắc
Theo Ban Quản lý dự án 2, nguồn vốn để thực hiện dự án “Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên" được gia hạn đến ngày 31/12/2024. Đơn vị này đã yêu cầu nhà thầu triển khai hoàn thành các hạng mục còn lại trước mùa mưa năm nay.
Ông Lê Minh Nam, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 2 cũng đề nghị chính quyền huyện Tây Sơn giải quyết dứt điểm những vị trí mặt bằng còn vướng để nhà thầu thực hiện thi công hoàn thành trong tháng 10/2024.
“Đơn vị đang chỉ đạo nhà thầu thảm khu vực từ km 50 đến km 60 Quốc lộ 19 để hoàn thiện an toàn và sơn kẻ đường trong tháng 9/2024. Trên khu vực đèo An Khê đang cố gắng phấn đấu trong tháng 9 này thảm C19. Riêng đoạn km 64+200 đến km 64+900, đặc điểm đoạn này phải hạ nền cắt đường cũ, chiều sâu hạ nền đến 11 m là điểm cao nhất, do đó đoạn này phức tạp phải hoàn thiện 2 đầu. Đảm bảo thông suốt mới cho làm đường công vụ mới tránh được phá đá, nổ mìn”, ông Nam chia sẻ.
Chủ đầu tư phấn đấu đến cuối tháng 10/2024 sẽ hoàn thành. |
Liên quan đến dự án này, vào cuối tháng 8/2024, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Anh Tuấn, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định và Ban Quản lý dự án 2 để tháo gỡ vướng mắc.
Ông Lê Anh Tuấn đề nghị, nếu nhà người dân bị ảnh hưởng bởi thi công dự án thì chủ đầu tư và nhà thầu phải làm việc với đơn vị bảo hiểm để chi trả tiền bồi thường cho người dân. Trong trường hợp xác định nếu việc khiếu nại, khiếu kiện của các hộ dân có động cơ, có vụ lợi thì báo cáo UBND huyện Tây Sơn và lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định để có hướng chỉ đạo xử lý.
Đồng thời, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 và nhà thầu tập trung hoàn thiện Dự án mở rộng Quốc lộ 19 qua tỉnh Bình Định đúng tiến độ.
“Phải xem lại trong biện pháp thi công chủ đầu tư mời thầu thế nào, còn nếu thi công sai, thi công khác phải tăng tiền bảo hiểm bên thứ 3 này lên. Hiện nay, 6 hộ dân mới phát sinh mong muốn làm đường gom phía dưới thì phải rà soát lại, thống nhất thủ tục giữa Ban Quản lý dự án 2 với huyện Tây Sơn.
Tại sao hơn 1.000 hộ dân mới chi trả hơn 200 hộ, chúng ta không bám sát, kiểm soát nguyên nhân thì có khánh thành con đường cũng chưa chắc đã giải quyết xong bồi thường cho dân. Trách nhiệm của các đơn vị làm đường là không để xảy ra điểm nóng”, ông Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.
-
Loạt sai phạm tại dự án Phương Đông Green Park số 1 Trần Thủ Độ -
Sai phạm cổ phần hóa Tổng công ty Thép Việt Nam: Chuyển hồ sơ sang Bộ Công an -
Chủ tịch Quảng Nam yêu cầu Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh kiểm điểm -
Nói lời sau cùng, bà Trương Mỹ Lan xin tòa xem xét cứu giúp -
Phú Yên phản hồi gì về kết luận của Thanh tra Chính phủ? -
Viện Kiểm sát: Bị cáo Trương Mỹ Lan đưa ra chủ trương nên phải chịu trách nhiệm toàn bộ -
Bitexco đề nghị tòa không thu hồi 15.700 tỷ đồng đã nhận từ bà Trương Mỹ Lan
-
1 Góc nhìn TTCK tuần 14-18/10: VN-Index có thể tiếp tục dao động trong biên độ hẹp tại 1.260-1.300 điểm -
2 Ép mua bảo hiểm khi vay vốn: Giám sát chặt các ngân hàng có tỷ lệ tái ký năm thứ hai thấp -
3 Các đại dự án giao thông “ăn đong” từng mét mặt bằng -
4 Chung cư liên tục được hỏi mua, đất nền được gom để xây sân pickleball -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 13/10
- Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên "chất' Vinamilk
- Đất Xanh Miền Bắc hợp tác với Tập đoàn TTP tại dự án Green Dragon City
- Giá trị thương hiệu FPT đạt xấp xỉ mốc 1 tỷ USD
- Family Medical Practice sẽ chính thức triển khai kỹ thuật chụp nhũ ảnh 3D kết hợp trí thông minh nhân tạo
- Bee Logistics được vinh danh ở hạng mục PIS tại ASEAN Business Awards 2024
- Doanh nghiệp ngành logistics "nhanh chân" chuyển đổi số