Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 11 tháng 09 năm 2024,
Thi công mở rộng Quốc lộ 19 chậm, người dân khốn khó
Thanh Chung - 11/09/2024 09:15
 
Đến tháng 10/2024 sẽ hoàn thành Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 19 đoạn Bình Định, tuy nhiên, đến nay, nhiều hạng mục còn dang dở, hơn 800 hộ dân bị nứt nhà vẫn chưa được giải quyết.
Cầu Ba La thi công chậm hoàn thành các hạng mục làm ảnh hưởng đến các hộ dân sống 2 bên cầu.

Hàng trăm hộ dân chưa được đền bù

Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên qua địa bàn huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định (Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 19) dài 17 km. Dự kiến đến cuối tháng 10 năm 2024 là thời điểm cuối cùng để đơn vị thi công hoàn thành gói thầu XL-01 thuộc dự án này. Tuy nhiên, trên công trình này hiện còn nhiều hạng mục chưa hoàn thành, nguy cơ mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến cuộc sống người dân hai bên tuyến.

Một người dân ở thôn Tả Giang, xã Tây Giang, huyện Tây Sơn cho biết, nhà thầu đã xây tường chắn của đường dẫn lên cầu Ba La, nhưng chưa làm đường gom khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.

“Các hộ dân ở đây đã nhận tiền đền bù và tháo dỡ diện tích nhà bị ảnh hưởng rồi, nhưng nhà thầu thi công chậm quá. Tôi mong đơn vị nhà thầu thi công nhanh và có đường gom để cho bà con lưu thông đảm bảo an toàn”, người dân kiến nghị.

Theo lãnh đạo UBND huyện Tây Sơn, việc nhà thầu thi công lu nền đường gây hư hỏng, nứt nhà cửa, vật kiến trúc của người dân, nhưng công tác giám định, bồi thường hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng còn rất chậm.

Cầu Ba La chưa có đường dẫn khiến người dân đi lại gặp khó khăn.

Hiện nay, 1.156 hộ dân trên toàn tuyến bị ảnh hưởng, nhưng chủ đầu tư dự án “Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên" đoạn qua huyện Tây Sơn mới chi trả tiền bồi thường cho 288 hộ dân.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Phó chủ tịch UBND huyện Tây Sơn cho biết, tiến độ thi công mở rộng Quốc lộ 19 qua địa bàn huyện còn chậm, bụi bẩn phát tán trong không khí kéo dài ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của người dân. Hệ thống mương, cống thoát nước dọc 2 bên tuyến đường không được triển khai thi công gây khó khăn cho đi lại của người dân:

“Việc chi trả cho người dân bị nứt nhà đến thời điểm này mới được 288/ 1.156 hộ, đây là nguyên nhân phát sinh đơn rất nhiều. Chuẩn bị vào mùa mưa, rất mong Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông - Vận tải chỉ đạo đơn vị thi công xác định cụ thể các khu vực triển khai để huyện Tây Sơn phối hợp. Mùa mưa vừa rồi thì nước vào nhà dân rất nhiều do đó đề nghị nhà thầu nên bám sát hiện trường để giải quyết các vấn đề cục bộ của người dân trong thời gian tới”, ông Khánh nhấn mạnh.

Đại diện Ban Quản lý dự án 2 cho hay, hơn 1.000 hộ dân ở huyện Tây Sơn bị nứt nhà đã được đơn vị bảo hiểm giám định. Tuy nhiên, việc chi trả mới chỉ có 288 hộ dân là do có sự xung đột, cơ quan giám định chỉ giám định và đưa ra giá đền bù, nhưng người dân không đồng ý và chưa thống nhất.

Tháo gỡ vướng mắc

Theo Ban Quản lý dự án 2, nguồn vốn để thực hiện dự án “Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên" được gia hạn đến ngày 31/12/2024. Đơn vị này đã yêu cầu nhà thầu triển khai hoàn thành các hạng mục còn lại trước mùa mưa năm nay.

Ông Lê Minh Nam, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 2 cũng đề nghị chính quyền huyện Tây Sơn giải quyết dứt điểm những vị trí mặt bằng còn vướng để nhà thầu thực hiện thi công hoàn thành trong tháng 10/2024.

“Đơn vị đang chỉ đạo nhà thầu thảm khu vực từ km 50 đến km 60 Quốc lộ 19 để hoàn thiện an toàn và sơn kẻ đường trong tháng 9/2024. Trên khu vực đèo An Khê đang cố gắng phấn đấu trong tháng 9 này thảm C19. Riêng đoạn km 64+200 đến km 64+900, đặc điểm đoạn này phải hạ nền cắt đường cũ, chiều sâu hạ nền đến 11 m là điểm cao nhất, do đó đoạn này phức tạp phải hoàn thiện 2 đầu. Đảm bảo thông suốt mới cho làm đường công vụ mới tránh được phá đá, nổ mìn”, ông Nam chia sẻ.

Chủ đầu tư phấn đấu đến cuối tháng 10/2024 sẽ hoàn thành.

Liên quan đến dự án này, vào cuối tháng 8/2024, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Anh Tuấn, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định và Ban Quản lý dự án 2 để tháo gỡ vướng mắc.

Ông Lê Anh Tuấn đề nghị, nếu nhà người dân bị ảnh hưởng bởi thi công dự án thì chủ đầu tư và nhà thầu phải làm việc với đơn vị bảo hiểm để chi trả tiền bồi thường cho người dân. Trong trường hợp xác định nếu việc khiếu nại, khiếu kiện của các hộ dân có động cơ, có vụ lợi thì báo cáo UBND huyện Tây Sơn và lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định để có hướng chỉ đạo xử lý.

Đồng thời, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 và nhà thầu tập trung hoàn thiện Dự án mở rộng Quốc lộ 19 qua tỉnh Bình Định đúng tiến độ.

“Phải xem lại trong biện pháp thi công chủ đầu tư mời thầu thế nào, còn nếu thi công sai, thi công khác phải tăng tiền bảo hiểm bên thứ 3 này lên. Hiện nay, 6 hộ dân mới phát sinh mong muốn làm đường gom phía dưới thì phải rà soát lại, thống nhất thủ tục giữa Ban Quản lý dự án 2 với huyện Tây Sơn.

Tại sao hơn 1.000 hộ dân mới chi trả hơn 200 hộ, chúng ta không bám sát, kiểm soát nguyên nhân thì có khánh thành con đường cũng chưa chắc đã giải quyết xong bồi thường cho dân. Trách nhiệm của các đơn vị làm đường là không để xảy ra điểm nóng”, ông Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

Quảng Nam đề nghị khẩn trương đầu tư nâng cấp Quốc lộ 14D
Quảng Nam khẩn thiết đề nghị đầu tư nâng cấp Quốc lộ 14D, do tuyến quốc lộ quan trọng này xuống cấp rất nghiêm trọng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư