Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 17 tháng 09 năm 2024,
Thi công từ mờ sáng tới nửa đêm để sớm cấp điện trở lại tại Quảng Ninh
Thanh Hương - 16/09/2024 08:40
 
Để cấp điện trở lại nhanh nhất cho người dân và doanh nghiệp tại Quảng Ninh, PC Quảng Ninh cùng các đội xung kích khác trong EVNNPC và EVN không quản ngại thi công từ mờ sáng tới nửa đêm trong cả tuần qua để khắc phục sự cố.

Hợp sức, tương trợ

Có mặt tại Quảng Ninh sáng ngày 9/9, hơn 1 ngày sau khi bão số 3 đổ bộ vào địa phương này, cảnh tượng tan hoang tại nhiều khu vực ở Hạ Long, Cẩm Phả không khỏi khiến người chứng kiến phải rùng mình trước sự tàn phá khốc liệt của siêu bão Yagi.

Cây lớn cây bé đổ la liệt trên đường phố. Tình trạng cây đổ kéo theo các đường dây điện đứt, cột điện bị kéo đổ theo không phải là chuyện hiếm. Tại nhiều nơi, dù không có cây đổ, nhưng cột điện gục ngã ngang thân, đổ cả dãy hơn 10 cột không phải là chuyện hiếm.

Cột điện đổ la liệt lại nhiều nơi ở Quảng Ninh
Cột điện đổ la liệt lại nhiều nơi ở Quảng Ninh.

Cũng không hiếm cảnh mái tôn bị tốc, bị hất vào đường dây điện gây đứt dây… Hiện trạng này cũng khiến cho sự cố mất điện diễn ra trên diện rộng tại Quảng Ninh.

Thực tế là khoảng 20 năm trở lại đây, đa phần các cơn bão lớn được điểm mặt đều chọn đổ bộ vào các tỉnh miền Trung là chính, nên khi siêu bão Yagi đổ bộ, hậu quả để lại cho Quảng Ninh rất khốc liệt.

Cạnh đó, dù bão Yagi không gây mưa lớn trên địa bàn Quảng Ninh khi đổ bộ nhưng các ngày liền kề sau đó, trời liên tiếp có mưa nặng hạt khiến cho công tác thu dọn hậu quả của bão lũ gặp không ít khó khăn và các đội công tác, cứu hộ phải dừng lại nhiều lần để tránh mưa lớn.

Là người trực chiến cả tuần qua tại Quảng Ninh, ông Vũ Anh Phương, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, khi bão vừa đi qua, anh em PC Quảng Ninh quả thật bị choáng ngợp trước khối lượng công việc cần phải khắc phục vì mức độ tàn phá và thiệt hại nhìn thấy bằng mắt thường cũng quá lớn. Tổng công ty đã phải nhanh chóng tung lực lượng xuống để hỗ trợ Quảng Ninh.

Ảnh Giang Huy
Ảnh Giang Huy

Ngay cả các đội xung kích đến từ các công ty điện lực khác như Ninh Bình, Thanh Hoá hay Quảng Nam khi nhìn tận mắt thiệt hại do bão Yagi gây ra cũng đều ngỡ ngàng vì không tưởng tượng được.

Dẫu vậy, quay trở lại TP Hạ Long, Quảng Ninh vào ngày 14/9, đèn đường đã chiếu sáng ở gần hết các tuyến phố, các nhà dân đa phần đã có điện lưới trở lại.

 Hạ Long đã lung linh ánh đèn trở lại

Cạnh sự nỗ lực của PC Quảng Ninh cùng sự trợ giúp hỗ trợ nhiệt tình của EVNNPC, Tổng công ty tới ngày 14/9, đã có 1.248 cán bộ, công nhân viên ngành điện đến từ các đơn vị thành viên của EVNNPC, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), Tổng công ty điện lực Hà Nội (EVNHANOI), quân đội, nhà thầu và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tham gia hỗ trợ Công ty Điện lực Quảng Ninh khắc phục sự cố lưới điện do bão số 3 gây ra.

Đến 7h sáng Chủ nhật, ngày 15/9, tại Quảng Ninh đã đóng điện 45/59 đường dây 110 kV; 30/30 trạm biến áp 110 kV đã được đóng điện, trong đó có 9 trạm biến áp là tài sản của khách hàng.

Cũng đóng điện trở lại 160/180 đường dây trung áp cùng với đó là các trạm bơm tiêu úng khu vực thị xã Đông Triều đã được cấp điện trở lại.

ô
Ông Vũ Anh Phương, Phó tổng giám đốc EVNNPC cũng cho hay, Tổng công ty đang dồn lực phục hồi sớm lưới điện cấp điện trở lại cho Quảng Ninh, cố gắng đến 20/9 cơ bản cấp điện cho sản xuất và tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.


Chạy đua không quản đêm ngày

Ông Võ Trọng Bảo Tín, Phó trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) chia sẻ, từ ngày 11/9, lực lượng xung kích của PC Quảng Nam gồm 44 người đã vượt gần 1.000 km để đến hỗ trợ cho PC Quảng Ninh.

"Tại Quảng Ninh, chúng phải nghiên cứu, tổ chức xử lý sự cố lưới nhưng việc đảm bảo an toàn cho người lao động vẫn được đặt lên hàng đầu. Do địa hình lạ nên phải tốn thời gian để khảo sát kỹ hiện trường, lập phương án thi công rồi tổ chức thi công với yêu cầu an toàn là cao nhất trong suốt quá trình thi công”, ông Tín cho hay.

Lắp
 Kéo xong 3 đoạn đường dây bị đứt tại khoảng vượt ở vị trí 41 đường dây 471-E510 Hà Tu - Hạ Long lúc 17h ngày 14/9.

Công việc của ngày 14/9 mà đội xung kích này đảm nhiệm là xử lý sự cố đứt cả 3 đoạn dây ở khoảng vượt ở vị trí 41 trên đường dây 471-E510 Hà Tu - Hạ Long để cấp lại điện cho khu 2, phường Hà Tu, TP. Hạ Long.

“Nay chúng tôi phấn đấu làm cả đêm để có điện lại cho người dân sớm”, ông Tín nói.

Trước đó, từ 5h30 sáng, đội xung kích của PC Quảng Nam tại vị trí này đã có mặt để làm việc và với mức độ thiện chiến của mình, tới 22h ngày 14/9, công việc xử lý sự cố đã kết thúc, điện sáng trở lại với người dân ở đây.

lắp
 Bắt thanh giằng để lắp sứ, kéo dây tại tổ 48a khu 4b phường Hà Phong, TP. Hạ Long lúc 16g25 ngày 14/9.

Cách đó không xa, tại tổ 48a khu 4b phường Hà Phong, TP. Hạ Long, sự cố làm hỏng 12 cột điện gây mất điện cũng đang được đội xung kích khác của PC Quảng Nam miệt mài khắc phục.

Sau khi cột được dựng hoàn tất vào buổi sáng, đến hơn 19h ngày 14/9, công việc gắn thanh giằng, lắp sứ, kéo cáp đã được thực hiện xong.

Kéo dây
Kéo dây tại các cột điện vừa dựng lại tại tổ 48a khu 4b phường Hà Phong, TP. Hạ Long lúc hơn 19h

Ông Trần Ngọc Anh, Trưởng phòng An toàn, PC Quảng Nam cho biết, để kịp thời khắc phục sự cố, các thành viên đội xung kích bắt đầu làm việc từ khoảng 5h sáng và công việc thường kết thúc vào khoảng 20-21h hoặc muộn hơn nếu việc còn lại không nhiều, bởi anh em cũng mong sớm đóng điện trở lại cho người dân.

Để chi viện cho PC Quảng Ninh, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), trong đó có PC Quảng Nam - đã tuyển chọn 273 cán bộ, công nhân kỹ thuật tinh nhuệ nhất, trong đó hơn 50% trong số này vừa kết thúc việc hỗ trợ trong triển khai đầu tư đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phối Nối.

 Thi công xong là kiêm tra và nghiệm thu ngay để sớm đóng điện trở lại
Thi công xong là kiểm tra và nghiệm thu ngay để sớm đóng điện trở lại

"Tính đến 20h ngày 14/9 chúng tôi đã kịp thời khắc phục 9 trạm biến áp, đóng điện phần hạ thế của trạm biến áp Hà Phong 8,9,10 và 3 trạm biến áp là Hà Phong A, 5A, 5B cùng gần 10 km đường dây trung thế đi qua khu vực phường Hà Tu- TP. Hạ Long. Dự kiến đến 22h ngày 14/9, chúng tôi sẽ khôi phục đường dây trung thế, hạ thế tại xuất tuyến 471 đường dây 471-E5.10 Hà Tu- Hạ Long kịp thời cấp điện cho người dân Quảng Ninh”, ông Ngọc Anh cho hay.

Cũng không quản ngại vất vả, sớm hôm, từ ngày 9/9, lực lượng xung kích gồm 21 người của Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình (PC Ninh Bình) đã được tăng cường cho PC Quảng Ninh với mục tiêu sớm hoàn thành công tác khắc phục xử lý sự cố, đảm bảo cấp điện trở lại cho sản xuất và đời sống của người dân Quảng Ninh mà lãnh đạo EVN và EVNNPC giao.

Cột điện đổ ở gần KCN Bắc Tiền Phong
Trồng lại cột điện mới bên cạnh cột điện đổ ở gần KCN Bắc Tiền Phong

Anh Bùi Hồng Việt, Phòng An toàn, PC Ninh Bình chia sẻ, chúng tôi tăng cường cho Quảng Ninh với tinh thần hỗ trợ hết mình cả nhân lực, vật lực, vật tư, thiết bị để cấp điện sớm nhất cho khách hàng.  Do tích chất phức tạp, đến ngày 14/9, đã có gần 100 cán bộ, công nhân viên của PC Ninh Bình tham gia tăng cường cho Quảng Ninh khắc phục sự cố lưới điện do bão số 3 gây ra.

Chỉ tính tại thị xã Quảng Yên, khối lượng công việc mà PC Ninh Bình tham gia hỗ trợ là không hề ít khi lưới điện trung, hạ áp nơi đây gần như hư hại hoàn toàn.

Vận chuyển cột điện vào để thi công
Vận chuyển cột điện vào để thi công.

Có mặt lúc 22h ngày 14/9 tại khu ruộng nơi có hơn 10 cột điện nằm trên xuất tuyến 22 kV sau trạm biến áp 110 kV Bắc Tiền Phong bị đổ rạp là gần 30 cán bộ, công nhân của PC Ninh Bình.

Những cột điện mới đang lần lượt được dựng lên, ngay cạnh những cột điện cũ đã gãy đổ do bão với mục tiêu đêm nay dựng nốt cột, để chiều ngày 15/9 thì cấp điện trở lại cho KCN Bắc Tiền Phong như chỉ đạo của Chủ tịch EVN Đặng Hoàng An.

“Chúng tôi ăn cơm trưa và tối ngay tại hiện trường, nơi nghỉ cách đây 10 km mà cũng chỉ có chạy máy phát điện từ 18 -22h. Anh em hậu cần phải thương lượng với nơi nghỉ cho mua dầu về đổ chạy máy phát suốt đêm cho anh em thi công về ngủ đêm được trọn vẹn, hôm sau lại mới có sức khoẻ và sáng suốt để tiếp tục công việc, giúp nhanh có điện trở lại cho dân. Làm ngành điện nên an toàn phải đặc biệt chú ý. Ai mệt thì về nghỉ, ai khoẻ làm tiếp”, là chia sẻ của một cán bộ văn phòng của PC Ninh Bình đi hỗ trợ hậu cần cho đội xung kích.

Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Tổng công ty điện lực miền Bắc đã khôi phục và cấp điện cho 7/9 khu công nghiệp, đạt trên 77,78%; 2/3 cụm công nghiệp đã được cấp điện trở lại đạt 66,7%.

Các thiết bị được kéo tới chân công trình để phục vụ thi công nhanh nhất
Các thiết bị được kéo tới chân công trình để phục vụ thi công nhanh nhất.

Theo tiến độ triển khai, muộn nhất ngày 16/9 Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong và Khu công nghiệp Nam Tiền Phong và Cụm công nghiệp Hoành Bồ sẽ được cấp điện trở lại.

Tình hình khắc phục và cung cấp điện tại Quảng Ninh tính đến 12h ngày 15/9
Lưới điện 110kV:
+ Đường dây: Đã khôi phục 160/173 đường dây.
+ Trạm biến áp: Đã khôi phục 89/90 trạm biến áp.
Đã khôi phục 1.607/1.678 đường dây và nhánh đường dây và còn 71/1.678 đường dây và nhánh đường dây chưa khôi phục

Khách hàng:
+ Số khách hàng ảnh hưởng ban đầu khi bão đổ bộ gây ra mất điện: 6.150.445 khách hàng
+ Số KH đã khôi phục: 5.857.272 khách hàng, chiếm tỷ lệ 95,23% so với số khách hàng mất điện ban đầu
+ Số KH đang mất điện: 293.173 khách hàng, tương ứng 2,59 % khách hàng do EVNNPC quản lý
+ Số KCN và cụm CN đang còn mất điện: 03/315.
Hơn 4,8 triệu khách hàng khu vực phía Bắc đã được cấp điện trở lại sau bão Yagi
Thông tin cập nhật từ EVNNPC, tới sáng 11/9, đã khôi phục điện cho hơn 4,8 triệu khách hàng trên tổng số hơn 5,9 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư