Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thí nghiệm loại bỏ styrene trong nước bằng máy lọc nước Kangaroo
T.H - 22/10/2019 10:02
 
4 máy lọc nước Kangaroo vừa thực hiện thí nghiệm tại Viện Kỹ thuật Hóa học (Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội) để trả lời câu hỏi máy lọc nước có thể loại bỏ styren hay không?

Máy lọc nước Kangaroo có khả năng loại bỏ styrene trong nước?

Thí nghiệm được nhà sản xuất máy lọc nước Kangaroo thực hiện chiều 19/10 với sự tham gia của 2 chuyên gia, Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn thuộc Viện kỹ thuật Hóa học, Đại học bách khoa Hà Nội và Tiến sĩ Đoàn Văn Tuấn khoa Môi trường, Đại học Yonsei, Hàn Quốc với 4 dòng máy lọc nước Kangaroo gồm KG100HA, KG100HU+, KG109A, KG10G5.

Quy trình bắt đầu từ việc tạo mẫu nước nhiễm styren. "Chúng tôi dùng nước máy tại trường pha với styren ở hàm lượng gấp 10 lần tiêu chuẩn cho phép đối với nước sinh hoạt của Bộ Y tế. Đặc tính của styren không tan trong nước nên cần dụng cụ chuyên biệt để hòa tan. Sau đó, nước được chứa trong thùng kín và tiến hành đưa qua máy lọc", Tiến sĩ Đoàn Văn Tuấn cho biết..

Các chuyên gia cho các máy chạy liên tục và đo ở các mức lọc khác nhau từ 20 lít đến 100 lít nước đầu ra.

Máy lọc nước Kangaroo KG100HU+, một trong 4 mẫu được chứng nhận loại bỏ styrene
Máy lọc nước Kangaroo KG100HU+, một trong 4 mẫu được chứng nhận loại bỏ styrene

Để kiểm tra nồng độ Styren có trong mẫu nước, Tiến sĩ Tuấn và nhóm chuyên gia sử dụng 2 thiết bị đo UV Spectrophotometer (UV-Vis) và Gas Chromatography Mass Spectrum (GC/MS).  

Thiết bị UV Spectrophotometer ghi nhận, mẫu nước trước khi qua máy lọc có hàm lượng styren ở mức 200µg/lít, sau khi lọc qua 4 máy lọc nước Kangaroo thì chỉ số này đều bằng 0.

Tiếp đó, TS.Tuấn tiếp tục mang 4 mẫu nước đã qua lọc này kiểm tra lần hai với thiết bị Gas Chromatogphy Mass Spectrum, có khả năng phát hiện nước nhiễm tạp chất và styrene ở hàm lượng rất nhỏ lên đến cả phần tỷ µgram/lít.

“Kết quả kiểm tra hàm lượng styrene qua 2 thiết bị hiện đại cho kết quả: nước qua các máy lọc KG100HA, KG100HU+, KG109A, KG10G5 của Kangaroo đều không phát hiện tồn tại styrene”, TS.Tuấn nói

Máy được tiếp tục kiểm tra ở các mức nước đầu ra khác nhau. Phiếu kết quả phân tích do TS. Vũ Anh Tuấn tiến hành, do phó viện trưởng viện Kỹ thuật hóa học ký ngày 21/10 cũng nêu kết quả không phát hiện styren sau khi lọc qua máy.

Cơ chế lọc 3 lớp của máy lọc nước Kangaroo

Đại diện Kangaroo cho hay, 4 máy lọc nước này đại diện cho 4 dòng máy hiện nay của hãng trên thị trường, đó là dòng máy lọc thông thường, dòng máy tạo Hydrogen, dòng máy mới nhất Hydrogen Lux và model KG10G5 là thiết kế chuyên dụng cho các khu vực nhiễm nặng styrene và các chất độc hại.

Theo lý giải của TS.Đoàn Văn Tuấn, kết cấu máy lọc nước của Kangaroo gồm 3 lớp bảo vệ từ lọc thô, lọc tinh và lọc siêu tinh kết hợp tái khoáng. Lớp bảo vệ thứ nhất gồm ba bước lọc, trong đó bước lọc bằng than hoạt tính giúp hấp thu hết các chất hữu cơ hoà tan, kể cả các phân tử styrene.

Lớp bảo vệ thứ hai là cấp lọc RO, hay còn gọi là thẩm thấu ngược, giúp loại bỏ dư lượng chất bảo vệ thực vật, dư lượng kháng sinh, muối các kim loại nặng, vi khuẩn và các chất hữu cơ hoà tan trong nguồn nước. “Sau cấp lọc này hầu như toàn bộ các tác nhân nguy hại được loại bỏ khỏi nguồn nước”, ông Tuấn nói.

Lớp lọc cuối cùng là than hoạt tính dạng mịn PostCarbon có cấu trúc đóng chặt, nhằm loại bỏ các chất hữu cơ ở dạng vết nếu còn sót lại trong nước.

Kết cấu máy lọc nước của Kangaroo gồm 3 lớp bảo vệ từ lọc thô, lọc tinh và lọc siêu tinh kết hợp tái khoáng
Kết cấu máy lọc nước của Kangaroo gồm 3 lớp bảo vệ từ lọc thô, lọc tinh và lọc siêu tinh kết hợp tái khoáng

Với tình trạng nguồn nước như hiện nay, ông Tuấn khuyến cáo với các hộ gia đình đang sử dụng máy lọc nên kiểm tra và thay thế các cột lọc thô hoặc màng RO để đảm bảo chất lượng lọc của máy, còn các hộ gia đình chưa trang bị máy lọc cũng nên tìm hiểu thiết bị lọc nước uy tín, đảm bảo chất lượng sống cho cả gia đình.

Styren là chất hữu cơ nằm trong danh mục những chất gây ô nhiễm không khí độc hại, theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ. Theo giáo sư Trần Văn Sung, nguyên Viện trưởng viện Hóa học (Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam), cơ thể người nhiễm chất này với hàm lượng cao, trong thời gian dài sẽ gây giảm thị lực, tổn thương hệ thần kinh và cũng góp phần tăng nguy cơ ung thư thực quản, tuyến tụy.

[Infographic] Bảo vệ chất lượng nguồn nước sinh hoạt: Trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân
Điều 9 và Điều 32 Luật Tài nguyên nước quy định trách niệm của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ nguồn nước sinh hoạt và các hành vi bị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư