Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Thị trấn Cái Rồng (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) được công nhận đô thị loại IV
Duy Hoàng - 14/08/2015 17:00
 
Bộ Xây dựng vừa tổ chức Hội nghị thẩm định đề án công nhận thị trấn Cái Rồng mở rộng (huyện đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) đạt chuẩn đô thị loại IV.

Thị trấn Cái Rồng mở rộng bao gồm thị trấn cũ và hai xã Đông Xá, Hạ Long, quy mô dân số xấp xỉ 30 nghìn người. Cái Rồng nằm trọn trong vịnh Bái Tử Long, kề cận Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, có nhiều tiềm năng để phát triển mạnh du lịch.

Toàn cảnh thị trấn Cái Rồng (huyện đảo Vân Đồn, Quảng Ninh). Ảnh Internet
Toàn cảnh thị trấn Cái Rồng (huyện đảo Vân Đồn, Quảng Ninh). Ảnh Internet

Định hướng quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn đã xác định thị trấn Cái Rồng sẽ trở thành trung tâm đô thị dịch vụ du lịch tổng hợp của Khu kinh tế Vân Đồn và huyện Vân Đồn, tiến lên thành thị xã trong tương lai không xa.

Xét về mối liên hệ vùng, thị trấn Cái Rồng nằm gần các trung tâm phát triển công nghiệp và đô thị lớn của tỉnh Quảng Ninh và vùng, nằm trên tuyến du lịch Hải Phòng - Hạ Long, nằm trên tuyến Quốc lộ 18 nối liền Hà Nội - Hạ Long - Móng Cái, có rất nhiều lợi thế về giao thương với các địa phương trong nước và quốc tế. Khu kinh tế (KKT) Vân Đồn cùng với Hạ Long, Hải Hà, Móng Cái sẽ là một trong những động lực chính phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và toàn miền Bắc.

Hội đồng thẩm định của Bộ Xây dựng đánh giá, thị trấn Cái Rồng có nhiều chỉ tiêu đạt tối đa so với chuẩn đô thị lại IV, nhất là nhóm chỉ tiêu về kinh tế xã hội, các chỉ tiêu về nhà ở, giao thông…Bên cạnh đó, một số chỉ tiêu còn ở mức thấp hoặc chưa đạt như tỷ lệ cấp nước sạch, xử lý rác thải… Chính quyền địa phương cần nhanh chóng khắc phục thời gian tới, đảm bảo chất lượng đô thị và chất lượng cuộc sống cho người dân.

Sau khi xem xét, đối chiếu với các quy định hiện hành về tiêu chuẩn và chỉ tiêu của đô thị loại IV, Hội đồng thẩm định đã nhất trí công nhận thị trấn Cái Rồng đạt đô thị loại IV với điểm số trung bình 79,05.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư