Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thị trường bán lẻ: Sức hút mới từ các tỉnh địa phương
Như Loan - 29/10/2015 19:39
 
Theo cập nhật của CBRE về mức độ yêu thích của người tiêu dùng Việt đối với các kênh bán lẻ, trung tâm thương mại (TTTM) được 75% mẫu điều tra lựa chọn là kênh ưa chuông. Thế nhưng, theo thống kê của Bộ Công Thương, thị phần bán lẻ hiện đại ở Việt Nam mới chiếm khoảng 25% tổng mức bán lẻ. Hiện cả nước chỉ có hơn 130 TTTM mà phần lớn tập trung tại trung tâm các đô thị, trong khi các khu vực ngoại thành dường như vắng bóng…

Theo dự báo của Nielsen Việt Nam, số lượng người thuộc tầng lớp trung lưu tại nước ta trong năm 2020 sẽ tăng gấp đôi so với năm 2014 (có thể đạt đến 30 triệu dân). Chưa kể, dựa vào thống kê của Tập đoàn Tư vấn Boston Consulting Group (BCG), tầng lớp trung lưu Việt Nam “phóng khoáng” hơn trong việc chi tiêu so với Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và một số quốc gia khác để sở hữu những sản phẩm có chất lượng cao.

Hơn nữa, người tiêu dùng ngày nay quan tâm nhiều hơn đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ song hành (khuyến mại, bảo hành, chăm sóc khách hàng…). Cộng hưởng với sự gia tăng của các tiện ích ngân hàng như thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ…, người tiêu dùng đã có xu hướng tiếp cận nhiều hơn với hệ thống bán lẻ hiện đại.

.
Năm 2015 là năm bùng nổ của hệ thống bán lẻ, trung tâm thương mại Vincom ra các địa phương trên toàn quốc

Tuy nhiên, trong khi tại các thành phố lớn, đến TTTM mua sắm, vui chơi đã trở thành thói quen của người dân thành thị thì tại các tỉnh thành vẫn là một “ước mơ xa vời”. Điều đó lý giải vào mỗi dịp lễ Tết, các TTTM tại đô thị lớn luôn đông nghẹt người đến mua sắm, trong đó chiếm tỷ trọng lớn là người dân từ các tỉnh thành lân cận.

Việc vắng bóng các TTTM tại tỉnh thành còn gây không ít trở ngại cho các đơn vị bán lẻ khi muốn đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với người tiêu dùng địa phương. Đồng thời, chính người tiêu dùng cũng không có nhiều cơ hội tiếp xúc với những nguồn sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao. Cũng từ thực tế này, có thể nói, chiến lược mở rộng hệ thống TTTM đến các vùng đô thị loại 2, các tỉnh thành được xem là “lực đẩy” hữu ích góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường bán lẻ.

Đón đầu xu hướng mới này chính là hệ thống bán lẻ của Vincom Retail (VCR). Có thể thấy, năm 2015 là năm bùng nổ của hệ thống Vincom ra các địa phương trên toàn quốc. Các TTTM Vincom tại các thành phố trực thuộc tỉnh như Long Xuyên, Việt Trì dự kiến sẽ khai trương trong tháng 12 tới, bên cạnh TTTM Mega Mall Thảo Điền tại Quận 2 (TP. HCM). Tiếp theo đó, trong những tháng đầu năm 2016, VCR sẽ khai trương các TTTM tại Quận 9 (TP. HCM), Thái Bình, Huế, Bạc Liêu, Long An…

Bên cạnh việc đón đầu xu hướng “về tỉnh”, việc chọn địa điểm phù hợp tại các khu vực trung tâm cũng là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Cũng theo nghiên cứu của CBRE, ngoài mục đích chính của khách hàng khi đến với TTTM để mua sắm chiếm 33% thì các nhu cầu khác như ẩm thực 25%, xem phim giải trí 18% và dạo chơi từ 10 - 24%. Điều đó lý giải sức hút của các TTTM Vincom khi đã đáp ứng không chỉ nhu cầu mua sắm mà còn gồm các nhu cầu vui chơi giải trí khác.

Ví dụ như với Vincom Lê Văn Việt nằm Quận 9, TP Hồ Chí Minh là nơi đang được quy hoạch trở thành Khu đô thị trí thức và công nghệ cao, đồng thời là cửa ngõ giao thương với các khu vực lân cận. Vincom Lê Văn Việt còn được thiết kế hiện đại theo tiêu chuẩn chung của hệ thống với tổ hợp mua sắm, vui chơi, giải trí và ẩm thực 4 tầng với diện tích mặt sàn bán lẻ tới gần 25.800 m2. Dự kiến đưa vào hoạt động ngày 26/3/2016, Vincom Lê Văn Việt sẽ phục vụ không chỉ người dân Quận 9 mà còn tại các khu vực dân cư lân cận.

Chiến lược dài hạn phát triển hơn 30 TTTM Vincom trên toàn quốc cho đến năm 2016 của Vincom Retail đã cho thấy sự thấu hiểu thị trường bán lẻ hiện đại tại Việt Nam cũng như sự chuẩn bị bài bản, chu đáo để đón nhận sự phát triển mới của thị trường đầy tiềm năng này. Sau hơn một thập niên phát triển, hệ thống trung tâm thương mại Vincom luôn gây ấn tượng khi đem đến trải nghiệm mua sắm, giải trí, ẩm thực hấp dẫn cho người Việt Nam.

Liên tục được thị trường bán lẻ trong nước và quốc tế vinh danh và được ghi nhận là một trong những nhà phát triển thị trường bán lẻ hàng đầu Việt Nam, hệ thống TTTM Vincom đã có sự đóng góp không hề nhỏ vào công cuộc đô thị hóa, góp phần thúc đẩy phát triển thị trường bán lẻ trong nước.

A&P Group ra mắt chuỗi cửa hàng bán lẻ vật liệu xây dựng Movamart
Sáng 16/10, Tập đoàn A&P (A&P Group) đã chính thức khai trương cửa hàng trưng bày và kinh doanh sản phẩm vật liệu xây dựng mang thương hiệu Mova đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư