Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Cửa sáng tháng Ba
 
VN-Index khởi đầu tháng 2/2019 ở mức 908 điểm, chốt ngày 21/2 đã tăng lên hơn 988 điểm, tức tăng tới hơn 80 điểm - một khởi đầu không thể tích cực hơn sau thời gian dài điều chỉnh trước đó.

Với nhiều yếu tố hỗ trợ ở cả trong và ngoài nước, chứng khoán Việt Nam hứa hẹn một tháng Ba bùng nổ cả về điểm số lẫn thanh khoản để đón dòng vốn quốc tế đang ngày một tăng.

Nhìn lại diễn biến thị trường chứng khoán từ đầu năm, có thể thấy, khối ngoại bắt đầu mua ròng mạnh trở lại từ tháng 1/2019 kéo sang nhiều phiên trong tháng 2/2019, giúp tâm lý nhà đầu tư dần ổn định, tạo lực đỡ thị trường thoát khỏi chuỗi điều chỉnh 4 tháng liên tiếp trước đó để quay trở lại xu hướng tăng.

Theo đó, một số cổ phiếu bị bán ròng mạnh giai đoạn thị trường giảm đã được khối ngoại mua lại một cách mạnh mẽ và HPG là một ví dụ điển hình, khi giá trị mua ròng lên đến hàng trăm tỷ đồng mỗi phiên. Bên cạnh đó, chứng chỉ E1VFVN30 cũng được khối ngoại mua ròng 30 phiên liên tiếp - đây là dòng vốn gián tiếp để đầu tư các cổ phiếu trong rổ VN30.

Đồ thị kỹ thuật VN-Index theo tuần:  Biểu đồ tuần cho thấy, sau Tết Kỷ Hợi 2019, VN-Index có 2 tuần đầu tháng Hai thực sự bùng nổ sau khi tích lũy trong tháng Một trên nền rất ổn định. Ngắn hạn, mốc tiếp theo VN-Index hướng đến là 1.020 điểm và có rung lắc nhẹ khi chạm ngưỡng tâm lý 1.000 điểm. Trung hạn, VN-Index sẽ hướng đến mốc 1.080 trong tháng 4/2019.
Đồ thị kỹ thuật VN-Index theo tuần: Biểu đồ tuần cho thấy, sau Tết Kỷ Hợi 2019, VN-Index có 2 tuần đầu tháng Hai thực sự bùng nổ sau khi tích lũy trong tháng Một trên nền rất ổn định. Ngắn hạn, mốc tiếp theo VN-Index hướng đến là 1.020 điểm và có rung lắc nhẹ khi chạm ngưỡng tâm lý 1.000 điểm. Trung hạn, VN-Index sẽ hướng đến mốc 1.080 trong tháng 4/2019.

Năm 2018, thị trường chứng khoán toàn cầu nói chung và chứng khoán Việt Nam nói riêng giảm mạnh do chịu ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Tuy nhiên, thời gian qua, cả hai bên Mỹ và Trung Quốc đã tích cực đàm phán và có nhiều dấu hiệu cho thấy sự cải thiện. Đây là một trong những yếu tố giúp thị trường chứng khoán toàn cầu tăng mạnh trở lại trong tháng 1 và những tuần đầu tiên của tháng 2/2019.

Đáng chú ý, ngày 27-28/2 tới, tại Hà Nội, sẽ diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Đây là một sự kiện quốc tế đặc biệt, được cả thế giới theo dõi, Việt Nam có cơ hội để giới thiệu về đất nước, không chỉ là du lịch, văn hóa..., mà còn là các thành tựu kinh tế đạt được những năm qua, trong đó có sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường chứng khoán.

Bên cạnh đó, nỗi lo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất cũng được xoa dịu, khi cơ quan này tuyên bố sẽ thận trọng hơn trong năm 2019 và xem xét nhu cầu thực tế thị trường trong các quyết định của mình.

Ngoài căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, việc Fed liên tục tăng lãi suất là nguyên nhân dẫn đến sự giảm điểm của thị trường chứng khoán toàn cầu năm ngoái, đặc biệt là nhóm thị trường mới nổi khi vốn đầu tư tại các thị trường này bị rút ròng mạnh để đầu tư trở lại nước sở tại nhằm hưởng lãi suất cao. Bởi vậy, khi Fed tạm dừng tăng lãi suất thì dòng vốn nhiều khả năng sẽ lại quay về nhóm thị trường mới nổi.

So với các thị trường trong nhóm mới nổi, chứng khoán Việt Nam được nhìn nhận có nhiều lợi thế hơn nhờ nền tảng vĩ mô tốt, cơ hội từ các hiệp định thương mại như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA)... hay câu chuyện nâng hạng thị trường.

 Đồ thị kỹ thuật VN-Index theo ngàyBiểu đồ ngày cho thấy, trong 9 phiên giao dịch gần nhất, VN-Index đã tăng trong 8 phiên và ngưỡng kháng cự 960 điểm dễ dàng bị vượt qua. Với động lực này, mốc kháng cự tiếp theo 1.020 điểm sẽ sớm được chinh phục khi các cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục thăng hoa.
Đồ thị kỹ thuật VN-Index theo ngàyBiểu đồ ngày cho thấy, trong 9 phiên giao dịch gần nhất, VN-Index đã tăng trong 8 phiên và ngưỡng kháng cự 960 điểm dễ dàng bị vượt qua. Với động lực này, mốc kháng cự tiếp theo 1.020 điểm sẽ sớm được chinh phục khi các cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục thăng hoa.

Liên quan đến vấn đề nâng hạng, năm 2018, FTSE đã đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi.

Trong thời gian tới, thị trường kỳ vọng MSCI cũng sẽ đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng thị trường mới nổi. Việc được nâng hạng bởi MSCI sẽ giúp thị trường chứng khoán Việt Nam được các quỹ đầu tư quy mô lớn chú ý, thúc đẩy dòng vốn ngoại chảy mạnh mẽ hơn.

Song song với đó, Luật Chứng khoán sửa đổi dự kiến trình Quốc hội vào kỳ họp sắp tới để sớm thông qua sẽ tạo hành lang pháp lý và gỡ bỏ một số rào cản, giúp tăng khả năng được nâng hạng.

Khi nội tại nền kinh tế ổn định, định giá thị trường hấp dẫn hơn so với nhiều nước trong khu vực, dòng vốn đã đứng ngoài hay phân tán qua các kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm, vàng, ngoại hối... sẽ trở lại với thị trường cổ phiếu khi nhận thấy cơ hội rõ nét hơn.

Xét cả yếu tố cơ bản và kỹ thuật của thị trường, cũng như các thông tin trong nước và trên thế giới, tháng 3/2019 là thời điểm thuận lợi cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Dự báo thị trường sẽ diễn ra 2 kịch bản: Thứ nhất, VN-Index tiếp tục tăng lên mốc 1.020 điểm (khả năng xảy ra 90%); thứ hai, VN-Index sẽ tích lũy quanh vùng 980-1.000 điểm (khả năng xảy ra 10%) để tạo nền tảng chinh phục các mốc cao mới trong thời gian sau đó.

Thị trường chứng khoán: Những cổ phiếu khiến tài khoản nhà đầu tư "teo tóp"
Không ít cổ phiếu giảm giá trên 40% trong giai đoạn 1/10/2018 - 19/2/2019 và giảm mạnh hơn so với mức đỉnh trong vòng 3 năm cũng như so với giá ngày...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư