Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Dòng tiền lan tỏa tìm cổ phiếu tốt
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa quyết định tung gói kích thích nền kinh tế sau giai đoạn tăng trưởng kinh tế chưa được cải thiện và tình hình lạm phát vẫn chưa đúng như kỳ vọng giúp tâm lý nhà đầu tư trở nên hưng phấn và kỳ vọng Fed sẽ tiếp nối chính sách cắt giảm lãi suất trong phiên họp vào ngày 18/9 tới.

Việc cắt giảm lãi suất sẽ là tiền đề thuận lợi cho dòng tiền sớm quay trở lại thị trường chứng khoán, đặc biệt là nhóm thị trường mới nổi. Ðiều này cũng thể hiện rõ ở việc chỉ số Shanghai của thị trường chứng khoán Trung Quốc có mức tăng cao nhất tính từ đầu năm 2019 đến nay.

Mỹ và Trung Quốc đã quyết định nối lại đàm phán trong giai đoạn tới, mặc dù chưa có nhiều kỳ vọng cho vòng đàm phán lần này, nhưng nó cũng là yếu tố tích cực và rủi ro địa chính trị đã giảm dần.

Thị trường chứng khoán toàn cầu đã có tuần tích cực và chỉ số Dow Jones đang tiến sát ngưỡng đỉnh lịch sử trước đó.

Dù vậy, chỉ số này vẫn chưa hình thành các dấu hiệu đảo chiều nên có thể chỉ xuất hiện các nhịp điều chỉnh ngắn hạn sau chuỗi tăng điểm mạnh. Ðồng thời, chúng tôi đánh giá cao khả năng xác lập các mức đỉnh cao mới của chỉ số Dow Jones trong ngắn hạn.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hạ lãi suất cơ bản và lãi suất tái cấp vốn sau quyết định bơm gói kích thích vào nền kinh tế của ECB, điều này đã tạo cú huých mạnh cho thị trường chứng khoán Việt Nam khởi sắc và dòng tiền cũng đã tích cực quay trở lại lan tỏa nhiều nhóm cổ phiếu.

Nổi bật nhất là nhóm cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt chính đà tăng của thị trường, song song đó là nhóm cổ phiếu “full room” ngoại cũng nhanh chóng quay trở lại đà tăng ngắn hạn.

Ðây đa phần là những cổ phiếu dự kiến sẽ nằm trong danh mục của các quỹ ETF theo các chỉ số VN Diamond và VN Lead FIN.

Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chính thức thông báo về việc thành lập ba chỉ số mới VN Diamond, VN SELECT FIN và VN LEAD FIN.

Ðây là tiền đề để các công ty quản lý quỹ tiến hành thành lập các quỹ ETF và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút dòng tiền của khối ngoại tham gia vào nhóm cổ phiếu “full room”.

Ðồng thời, sản phẩm ETF cũng là sản phẩm rất được ưa chuộng ở các thị trường chứng khoán Thái Lan, Trung Quốc, Hong Kong, Ðài Loan, Hàn Quốc… và ETF cũng là một trong những công cụ giúp gia tăng thanh khoản của thị trường.

Việc thành lập thêm nhiều chỉ số cùng với các quỹ ETF có thể được xem là một giải pháp giải quyết bài toán thanh khoản của thị trường, đặc biệt là điều kiện thuận lợi cho khối ngoại dễ dàng tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trong tuần tới, hai quỹ ETF sẽ tiến hành cơ cấu danh mục, nhưng mức độ ảnh hưởng sẽ không đáng kể. Ðiểm tích cực chúng tôi nhận thấy các quỹ ETF đã không còn bị rút ròng, đặc biệt chứng chỉ quỹ E1VFVN30 đã được khối ngoại quay trở lại mua ròng trong thời gian gần đây.

Do đó, chúng tôi kỳ vọng khối ngoại có thể sẽ sớm quay trở lại mua ròng trên thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Chỉ số VN-Index đang đối mặt với vùng cản gần nhất là 980 - 990 điểm, dòng tiền lan tỏa đều giữa các nhóm cổ phiếu, tìm kiếm đến các doanh nghiệp có mức tăng trưởng tốt trong quý III.

Chúng tôi dự báo nhóm ngành ngân hàng và bất động sản sẽ có mức tăng trưởng mạnh trong quý III, nên nhiều khả năng hai nhóm ngành này sẽ dẫn dắt đà tăng của thị trường trong tháng 10.

Ngoài ra, việc thành lập các quỹ ETF ở các chỉ số mới cũng là “chất xúc tác” cho các cổ phiếu trong rổ.

Thị trường chứng khoán: Canh mua vùng hỗ trợ
TTCK Việt Nam đang chịu áp lực giảm điểm do thiếu thông tin hỗ trợ. Tuy nhiên, do xu hướng giảm đã kéo dài với thanh khoản thấp, nên lượng cầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư