Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 05 tháng 10 năm 2024,
Thị trường PC còn ì ạch cả năm 2014
Thế Hải - 14/06/2014 10:17
 
Thị trường máy tính (PC) Việt Nam tiếp tục bị thử thách trong năm 2014 bởi những khó khăn kinh tế vẫn còn tác động đến chi tiêu tiêu dùng.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Các thiết bị Android có thể tự 'nói chuyện' khi gần nhau
Tablet, smartphone chạy Windows Phone sẽ dưới 4 triệu đồng
Acer ra mắt loạt laptop và máy All-in-One mới
Microsoft tặng 50 USD cho người dùng từ bỏ Windows XP
Lenovo chi 2,3 tỷ USD mua lại mảng máy chủ của IBM

Theo số liệu từ IDC Vietnam, thuộc Tập đoàn Nghiên cứu Thị trường về Công nghệ Thông tin và Truyền thông IDC, thị trường PC tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2014 chứng kiến sự sụt giảm chưa từng thấy về tiêu thụ.

Tính riêng quý 1/2014, tiêu thụ PC tại Việt Nam đã giảm 32% so với quý 4/2014 và giảm 20% so với cùng kỳ năm trước, đạt 396.000 chiếc, tăng thấp hơn so với dự báo ban đầu của IDC.

Quý 2, dù chưa có thống kê chính thức, nhưng theo IDC, con số về tiêu thụ cũng sụt giảm không kém quý đầu năm. Thêm nữa, do thị trường này cũng đang trong giai đoạn bão hòa.

Ngoài ra, thị trường này, nhất là notebook, cũng bị ảnh hưởng bất lợi do sự yêu thích ngày càng tăng đối với tablet và smartphone.

Thị phần các hãng PC tại Việt Nam quý 1/2014

Bà Phan Thị Hoàng Yến, Chuyên viên phân tích thị trường thiết bị người dùng của IDC Việt Nam cho biết, xét theo tình trạng hiện nay của nền kinh tế, IDC dự đoán người tiêu dùng sẽ còn thắt lưng buộc bụng hơn nữa. Và các hãng sẽ rất khó bán notebook vì các thiết bị di động khác như tablet và smartphone đang có giá bán khá thấp.

Áp lực kinh tế vĩ mô tác động đến cả chi tiêu tiêu dùng và thương mại trong nửa đầu năm 2014.

Thị phần PC tại Việt Nam theo phân khúc trong quý 1/2014

Ông Daniel Pang, Trưởng nhóm nghiên cứu thiết bị người dùng của IDC Asean cho biết, thị trường PC Việt Nam sẽ còn ì ạch suốt cả năm 2014. Trong số các ngành, thì ngành ngân hàng đặc biệt mong manh và do đó đã đặt các ngân hàng vào tình thế rất khó khăn trong việc chi tiêu vào cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin.

Cũng theo phân tích của IDC, Asus, Dell và Sony hiện là 3 hãng máy tính dẫn đầu trên thị trường Việt Nam. Trong đó, Dell  giữ vị trí dẫn đầu của mình bởi việc làm mới sản phẩm và giá cả cạnh tranh đã giúp họ đạt được thị phần mạnh mẽ.

Asus tăng so với năm trước nhờ vào chính sách giá tích cực và chiết khấu cho kênh phân phối

Mặc dù công bố đóng cửa mảng PC của mình, song Sony vẫn rất mạnh tại Việt Nam với 7,9% thị phần. Sony cung cấp một loạt các mẫu notebook tầm trung với giá rất hấp dẫn.

Microsoft sẽ miễn phí bản quyền HĐH Windows

Microsoft sẽ miễn phí bản quyền HĐH Windows

(Baodautu.vn) Microsoft sẽ miễn phí bản quyền Windows cài đặt trên các sản phẩm smartphone, tablet màn hình dưới 9 inch.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư