Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thị trường thành phố thông minh toàn cầu sẽ sớm chạm mốc 3.500 tỷ USD
Bảo Bình (ICTNews) - 22/02/2017 08:10
 
Một nghiên cứu mới vừa dự đoán thị trường thành phố thông minh sẽ tăng trưởng gần 19%/năm trong 10 năm tới.
Thị trường thành phố thông minh toàn cầu dự kiến sẽ đạt 3.500 tỷ USD vào 2026
Thị trường thành phố thông minh toàn cầu dự kiến sẽ đạt 3.500 tỷ USD vào 2026

Nghiên cứu của Persistence Market Research cho thấy thị trường thành phố thông minh trên toàn cầu sẽ tăng trưởng từ mức hiện nay là 622 tỷ USD, vượt qua mốc 1.000 tỷ USD vào năm 2019 và sẽ đạt 3.480 tỷ USD vào 2026.

Báo cáo “Smart Cities Market: Global Industry Analysis and Forecast 2016-2026” kết luận rằng tăng trưởng của thị trường thành phố thông minh sẽ được phát triển vì các chính phủ sẽ đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ để theo kịp tốc độ đô thị hóa.

“Được sáng kiến của các chính phủ hỗ trợ, cuộc cách mạng đô thị hóa sẽ tiếp tục tiếp sức cho khái niệm thành phố thông minh trên toàn thế giới”, báo cáo viết.

Những yếu tố chính khác thúc đẩy thị trường này phát triển là sự cần thiết của các thành phố trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng năng lượng và giải quyết hiệu quả hơn với các thách thức liên quan đến giao thông.

“Năng lượng thông minh sẽ chiếm doanh thu lớn nhất và đã có giá trị đạt quá 100 tỷ USD vào năm 2015”, báo cáo viết. “Việc triển khai số lượng lớn các công nghệ điện lưới thông minh trên nhiều quốc gia như Trung Quốc, Đức, Ấn Độ và Tây Ban Nha là yếu tố lớn mang đến sự nổi trội của mảng năng lượng thông  minh trong dự án thành phố thông minh”.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng xác định rằng đầu tư vào năng lượng thông minh sẽ bị “qua mặt” bởi mảng đầu tư vào các giải pháp bảo mật thông minh trong thời gian từ nay đến hết thập kỷ tới.

“Bảo mật thông minh dự kiến sẽ vượt qua năng lượng thông minh vào cuối năm 2026”, báo cáo kết luận. “Thích nghi với các công nghệ bảo mật thông minh như hệ thống bảo mật mạng lưới, hệ thống bảo mật mạng, camera giám sát, báo động không dây vì sự an toàn nơi công cộng dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng của mảng bảo mật thông minh”.

Một mảng thứ ba nữa trong tăng trưởng thành phố thông minh sẽ tiếp tục phát triển chính là xây dựng các tòa nhà thông minh.

“Nhờ sự phát triển mạnh của các công nghệ xây dựng thân thiện môi trường, tòa nhà thông minh dự tính sẽ vượt quá 15% giá trị thị trường vào năm 2026, đạt trên 520 tỷ USD”, báo cáo viết. Theo đó, các mảng bảo mật thông minh, tòa nhà thông minh và năng lượng thông minh sẽ là 3 mảng lớn phát triển mạnh mẽ nhất trong xu hướng thành phố thông minh.

"Người dân sẽ giám sát chính quyền xây dựng TP.HCM trở thành thành phố thông minh"
Đó là phát biểu của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại buổi làm việc với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và các sở ngành TP...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư