Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thị trường tiền ảo "bay hơi" thêm gần 100 tỷ USD
Lê Quân - 20/07/2021 18:40
 
Giá Bitcoin lần đầu tiên lặn xuống dưới mốc 30.000 USD kể từ ngày 22/6, đồng thời nhấn chìm luôn các đồng tiền ảo khác.
Giá Bitcoin lần đầu tiên lặn xuống dưới mốc 30.000 USD kể từ ngày 22/6.
Giá Bitcoin lần đầu tiên lặn xuống dưới mốc 30.000 USD kể từ ngày 22/6.

Theo dữ liệu tổng hợp của CoinMarketCap, khoảng 98 tỷ USD giá trị các đồng tiền ảo đã "bốc hơi" trong 24 giờ qua, tính đến lúc 12:29 ngày 20/7 theo giờ miền Đông ET (Bắc Mỹ). Bitcoin đã trượt giá hơn 6% còn đồng Ether rớt giá gần 9% và XRP giảm gần 10%, theo tổng hợp của CoinDesk.

Bitcoin rớt giá sâu sau khi thị trường chứng khoán thế giới hứng chịu đợt bán tháo trên diện rộng. Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones của Mỹ đêm qua đã có phiên tồi tệ nhất kể từ tháng 10/2020 sau khi tuột mất 725,81 điểm và đóng cửa còn 33.962,04 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 1,59% xuống 4.258,49 điểm còn chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite rớt 1,06% xuống 14.274,98 điểm.

Bà Annabelle Huang, chuyên gia từ Công ty dịch vụ tài chính tiền ảo Amber Group cho biết: "Đã có một đợt bán tháo quy mô lớn trên thị trường toàn cầu, tài sản rủi ro rớt giá trên diện rộng". Nữ chuyên gia cho biết, đã xuất hiện nhiều lo ngại về chất lượng và sức mạnh của sự phục hồi kinh tế và những tài sản có mức độ rủi ro lớn hơn trở nên suy yếu, bao gồm cả những tài sản mang lại lợi nhuận cao. "Cùng với sự suy yếu gần đây của Bitcoin, điều này chỉ khiến thị trường tiền ảo càng đi xuống", bà Huang nói thêm.

Kể từ khi đạt đỉnh gần 65.000 USD hồi giữa tháng 4, giá Bitcoin đến nay đã trượt dốc hơn 50% do liên tiếp đón nhận những thông điệp cứng rắn của các nước.

Một đợt trấn áp mới đối với hoạt động giao dịch và khai thác tiền ảo ở Trung Quốc tiếp tục đè nặng lên giá Bitcoin. Các công xưởng đóng vai trò chủ lực trong khai thác Bitcoin ở Trung Quốc đã buộc phải đóng cửa theo yêu cầu của chính quyền địa phương.

Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã "nhắc nhở" các đơn vị tài chính và công ty công nghệ tài chính (fintech) không cung cấp các dịch vụ liên quan đến tiền ảo cho khách hàng.

Năm 2027, Trung Quốc đã cấm cửa các sàn giao dịch tiền ảo hoạt động tại nước này, buộc các sàn giao dịch này phải chuyển hoạt động ra nước ngoài. Dẫu vậy, động thái này đã không ngăn được các nhà giao dịch Trung Quốc mua, bán tiền ảo.

Những hành động cứng rắn của giới chức Trung Quốc từ đầu năm đến nay đã thắt chặt hơn nữa các biện pháp hạn chế giao dịch và khai thác tiền ảo.

Ông Jehan Chu, người sáng lập Công ty kinh doanh và đầu tư mạo hiểm tiền ảo Kenetic Capital nhìn nhận: "Tất cả các tín hiệu đều chuyển sang màu đỏ khi Bitcoin tiếp tục chịu đòn giáng từ lệnh cấm tiền ảo mới đây của Trung Quốc và tình hình kinh tế vĩ mô trở nên tồi tệ hơn do biến thể Covid-19 hoành hành".

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng ở nhiều nước cũng đang xem xét kỹ hơn không gian tiền ảo. Tháng trước, Binance - sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới - đã bị Vương quốc Anh cấm cửa giao dịch theo quy định tại nước này. Còn các cơ quan chức năng ở Nhật Bản, Canada, và Thái Lan cũng đã đưa ra cảnh báo đối với Binance.

Ông Vijay Ayyar, Trưởng bộ phận phát triển kinh doanh của sàn giao dịch tiền ảo Luno cho rằng các nỗ lực chung đang nhằm vào việc thiết lập nhiều quy định hơn đối với tiền ảo và cụ thể là đồng Bitcoin. Chuyên gia này nhận định, việc Bitcoin trượt giá xuống dưới 30.000 USD là dấu mốc rất quan trọng và đà bán tháo có thể kéo giá Bitcoin xuống ngưỡng 22.000 - 24.000 USD.

Ông Vijay Ayyar dự đoán Bitcoin sẽ ổn định ở ngưỡng 20.000 - 40.000 USD trong một khoảng thời gian trước khi đón tín hiệu tăng giá trở lại.

Tương tự, ông Jehan Chu từ Công ty kinh doanh và đầu tư mạo hiểm tiền ảo Kenetic Capital cũng cho rằng Bitcoin có khả năng cao sẽ bị bán tháo trong thời gian tới. Chuyên gia của Kenetic Capital cho biết thêm, động lực thị trường tiền ảo trong quý I/2021 đã bị đình trệ và đang đe dọa đến việc Bitcoin rớt giá xuống dưới mức 25.000 USD.

Một tháng trước, Bitcoin đã trượt giá khoảng 16% vào ngày giao dịch 18/6 sau khi chính quyền một số địa phương tại Trung Quốc ra lệnh đóng cửa các xưởng đào tiền ảo. Hệ lụy là gần 300 tỷ USD trên thị trường tiền ảo thế giới bị cuốn trôi kể từ ngày 18/6.

Trước đó, 270 tỷ USD trên thị trường tiền ảo cũng bị thổi bay khi đồng Bitcoin lao dốc xuống dưới 40.000 USD trong ngày giao dịch 19/5. Bitcoin đã lao dốc hơn 13% xuống mức 38.585,86 USD vào lúc 12:54 ngày 19/5 (giờ ET). Đây là mức giá thấp nhất của Bitcoin kể từ ngày giao dịch 9/2 - lần cuối cùng đồng tiền ảo này trượt giá xuống dưới mức 40.000 USD.

Sàn tiền ảo lớn nhất thế giới Binance bị Anh cấm cửa
Sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới Binance vừa bị Cơ quan quản lý tài chính Vương quốc Anh ra lệnh cấm hoạt động tại thị trường này.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư