Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Thị trường vàng ảm đạm trong phiên nghỉ lễ, giá vàng SJC giảm 50.000 đồng/lượng
Phạm Anh - 20/06/2023 10:00
 
Giới chuyên gia nhận định vàng đang thiếu động lực để tăng trưởng trong thời gian gần đây.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,4 - 67 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 50.000 đồng ở cả chiều mua và bán so với phiên trước đó. Giá vàng bán ra tại các cửa hàng khác thấp hơn 100.000 - 200.000 đồng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng hơn 10 triệu đồng/lượng.

Giá vàng giảm nhẹ trong phiên giao dịch ngày hôm nay sau khi chịu áp lực tăng giá trở lại của đồng USD trong bối cảnh giới đầu tư đang dự đoán kế hoạch tăng lãi suất tiếp theo của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng như chờ đợi phiên điều trần của Chủ tịch Fed ông Jerome Powell trước Quốc hội vào cuối tuần này.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay giảm 0,12% xuống 1.947,07 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 8/2023 trên sàn Comex New York giảm 0,62% xuống 1.958,9 USD/ounce.

Giới chuyên gia nhận định, thị trường vàng đang tìm kiếm động lực tăng giá và lưu ý rằng sức mạnh của vàng hiện phụ thuộc vào các yếu tố hỗ trợ trên thị trường, ngay cả khi lợi suất đầu cơ bắt đầu giảm.

Theo dữ liệu mới được Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ công bố, lợi suất đầu cơ trên thị trường vàng đã giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng khi các nhà đầu tư từ bỏ đặt cược tăng giá và tăng vị thế giảm giá. Những thay đổi, điều chỉnh trên thị trường vàng gần đây được cho là điều bình thường bởi giới đầu tư và các quỹ phòng hộ đang cân bằng các vị thế của mình trước quyết định mới về chính sách tiền tệ của Fed.

Trước đó, cơ quan của Mỹ đã giữ nguyên lãi suất nhưng vẫn duy trì quan điểm diều hâu và báo hiệu rằng có khả năng sẽ tăng lãi suất thêm hai lần nữa trong năm nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích hàng hóa tại TD Securities cho rằng vàng vẫn được hỗ trợ khi thị trường bắt đầu nghi ngờ về triển vọng Fed tiếp tục tăng lãi suất. Thậm chí, nhiều khả năng động thái tiếp theo của ngân hàng trung ương này sẽ là cắt giảm lãi suất.

Khảo sát các nhà kinh tế của Bloomberg cho thấy nền kinh tế có 65% khả năng sẽ gặp suy thoái trong 12 tháng tới, hơn gấp đôi tỷ lệ 31% một năm trước. Lạm phát vẫn ở mức cao và tỷ lệ thất nghiệp thì quá thấp và khó có thể được duy trì. Bất kể các chuyên gia có gọi tình hình hiện tại là suy thoái hay không thì người dân vẫn sẽ cảm thấy tồi tệ.

Ngoài ra, vì lý do thị trường tài chính Mỹ nghỉ lễ nên hoạt động giao dịch cũng tương đối ảm đạm. Chỉ số USD Index tăng từ mức thấp nhất trong một tháng xác lập vào cuối tuần trước đã khiến vàng thỏi trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người mua bằng các loại tiền tệ khác.

Các chuyên gia phân tích của ngân hàng JPMorgan Chase cho rằng, ngay cả khi Trung Quốc vượt Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vào khoảng năm 2030, USD vẫn duy trì sự thống trị cho đến tận nửa sau của thế kỷ này. Ngân hàng này nhận định, trong dài hạn Trung Quốc vẫn là đối thủ duy nhất có đủ khả năng thách thức vị thế của đồng USD cũng như nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, xét trên nhiều khía cạnh gồm kinh tế, công nghệ, dân số, địa lý và nhiều yếu tố khác, ngày Mỹ bị truất ngôi vẫn còn rất xa.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,03% xuống 102,48 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay ngày 20/6 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.718 đồng/USD; tăng 21 đồng so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.533 - 24.903 đồng/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 23.360 đồng/USD (mua vào) và 23.700 đồng/USD (bán ra). Tỷ giá USD tại các ngân hàng đã có cú hích đi lên sau thông báo hạ lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước, tăng thêm khoảng 30 đồng lên mặt bằng mới 23.700 đồng/USD chiều bán ra nhưng đang tiếp tục duy trì ở ngưỡng này đến ngày hôm nay. 

Intel đầu tư hàng chục tỷ USD vào Israel, Ba Lan
Hãng chip Intel (Mỹ) sẽ đầu tư 25 tỷ USD xây dựng một nhà máy mới ở Israel và đây là khoản đầu tư nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư