Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Thị trường vốn tư nhân sẽ tăng gấp đôi quy mô lên 18,3 nghìn tỷ USD
Tư Thuần - 05/10/2022 15:16
 
Thị trường vốn tư nhân sẽ tăng gấp đôi quy mô trong 5 năm tới, đạt khoảng 18,3 nghìn tỷ USD, theo nhà cung cấp dữ liệu Preqin.

Thị trường vốn tư nhân, bao gồm các quỹ đầu tư tư nhân và quản lý tài sản tư nhân đã phát triển bùng nổ trong thập kỷ vừa qua, khi nhà đầu tư đuổi theo kỳ vọng lợi nhuận cao hơn trong bối cảnh các chính sách nới lỏng tiền tệ được thực thi trên toàn cầu. Mặc dù kể từ đầu năm tới nay, môi trường lãi suất và bối cảnh nền kinh tế có nhiều thay đổi, nhưng nhu cầu đối với thị trường vốn tư nhân vẫn “tiếp tục thể hiện sức bền”, theo báo cáo của Preqin.

Preqin dự báo, các tài sản tư nhân dưới sự quản lý của ngành quản lý tài sản tư nhân sẽ tăng gấp đôi quy mô, đạt 18,3 nghìn tỷ USD vào cuối năm 2027 so với mức 9,3 nghìn tỷ USD vào cuối năm 2021. Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) đạt 11,9% trong giai đoạn 2021-2027, chậm lại so với mức 14,9% giai đoạn 2015-2021.

Nhu cầu đối với hoạt động quản lý tài sản vẫn ở mức cao, khi nhà đầu tư tìm kiếm các nguồn thu nhập khác trong bối cảnh môi trường kinh doanh bất ổn định.

Năm 2022, các quỹ đầu tư vốn tư nhân toàn cầu có thể huy động thêm 440,4 tỷ USD, giảm 21,5% so với 2021. Tuy nhiên, 2021 là năm kỷ lục của thị trường này khi huy động lên tới 561 tỷ USD khi đại dịch xuất hiện và càn quét toàn cầu.

Các nhà đầu tư vốn tư nhân cũng đã thực hiện nhiều thương vụ thành công kể từ đầu năm tới nay. Nếu như các ngân hàng đầu tư trở nên thận trọng trong môi trường lãi suất cao và thị trường có nhiều rung lắc, thì nhóm quỹ tư nhân lại “mạnh dạn” hơn với các tài sản rủi ro cao và các thương vụ M&A.

Bên cạnh đó, đối tượng nhà đầu tư cá nhân cũng trở thành động lực chính cho thị trường vốn tư nhân, khi họ còn nhiều tài sản chưa nằm dưới sự quản lý chuyên nghiệp, theo Preqin, các quỹ đầu tư khổng lồ, bao gồm Blackstone Inc và Apollo Global Management Inc đang đẩy mạnh sự hiện diện tại thị trường dành cho nhà đầu tư cá nhân với các sản phẩm bán lẻ và nhắm tới nhóm cá nhân có thu nhập cao.

Bất động sản gặp khó vì vốn: Nhiều quỹ đầu tư nước ngoài đánh giá là cơ hội vàng
Vấn đề tài chính là một trong ba thách thức được TS. Cấn Văn Lực chỉ ra. Một số quỹ đầu tư nước ngoài, đây là cơ hội vàng để đầu tư vào...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư