Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thiết bị phục vụ học, làm việc online cháy hàng, loạn giá
Tú Ân - 14/04/2020 17:30
 
Nhu cầu mua sắm, thay đổi thiết bị làm việc từ xa, dạy và học online tăng cao đang khiến thị trường cháy hàng, loạn giá.
.
Nhu cầu tăng đã kéo theo việc tăng giá các thiết bị.

Từ đầu tháng 4 đến nay, thực hiện chủ trương “giãn cách xã hội” của Chính phủ, nhiều công sở, doanh nghiệp, trường học… đã làm việc từ xa, dạy và học online. Đồng nghĩa với việc, hàng chục triệu thiết bị được sử dụng phục vụ nhu cầu này.

Theo khảo sát của Công ty so sánh giá iPrice dựa trên nhu cầu tìm kiếm trực tuyến của người mua sắm trên website, nhu cầu tìm kiếm mặt hàng phục vụ làm việc, học tập online gia tăng rất mạnh. Cụ thể, nhu cầu tìm kiếm webcam - thiết bị hỗ trợ hội họp, gặp gỡ khách hàng trực tuyến trong tháng 3/2020 tăng đến 624% so với tháng trước đó. Tương tự, bàn phím và chuột máy tính cũng lần lượt được người tiêu dùng tìm mua nhiều hơn trước, với mức tăng 264% và 67%.

Trong bối cảnh Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan nhà nước bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại nhà, ngành giáo dục yêu cầu dạy và học online từ ngày 6/4/2020, thì xu hướng này chắc chắn còn tiếp tục tăng trong các tháng tới.

Tại hệ thống Hàng chính hiệu, các sản phẩm “hot” là  webcam Logitech C270, bàn phím Rog Strix Scope, chuột không dây Logitech G304, các mẫu tai nghe bán chạy có Tuf gaming H3, Sony MDR-XB55AP,  Logitech G231 Prodigy... Ngoài ra, laptop cũng đang bán tốt như Nitro 5 2019, TUF Gaming FX505DD-AL186T, Asus Vivo Book S531FA-BQ184T…

Nhiều cửa hàng bán lẻ điện máy, đồ gia dụng không có hàng để nhập, nguồn hàng đã cạn, nhu cầu lại tăng nên buộc phải tăng giá bán.

“Bàn phím, chuột và webcam là 3 sản phẩm được nhiều người mua gần đây”, ông Triều Nguyễn, Trưởng phòng Marketing hệ thống Hàng chính hiệu nói.

Hệ thống FPT cũng cho biết, kênh bán hàng online của FPT trong những ngày qua có sự tăng trưởng mạnh vào khoảng 40%. Doanh thu ngành hàng máy tính trong tháng 3/2020 tăng 172% so với tháng 1/2020.

Nhu cầu tăng đã kéo theo việc tăng giá các thiết bị. Trong mấy ngày gần đây, do nhiều người có nhu cầu mua, nên giá của các mặt hàng này có chiều hướng tăng mạnh. Cụ thể, mặt hàng webcam đang có chiều hướng tăng từ 40-60%.

Đơn cử, mặt hàng webcam Logitech C270, Lazada bán 899.000 đồng/chiếc, trong khi trên Shopee bán 370.000 đồng, Sendo bán 390.000 đồng, các cửa hàng điện máy nhỏ lẻ bán từ 500.000 - 600.000 đồng…

Theo một nhân viên Công ty TNHH Kỹ nghệ Phúc Anh, hiện tại hầu hết các thiết bị văn phòng (máy in, máy tính), linh kiện, phụ kiện máy tính - những mặt hàng thiết yếu cho nhu cầu làm việc đều tăng giá. Tùy từng mặt hàng và dòng sản phẩm, mức tăng trung bình từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng/sản phẩm.

Hiện trên website của nhiều hệ thống cửa hàng bán lẻ điện máy, đồ gia dụng các mẫu camera, webcam, tai nghe thông dụng đều trong tình trạng hết hàng.

"Gần như tất cả các mặt hàng đồ điện tử đều tăng giá. Chúng tôi không có hàng để nhập, nguồn hàng đã cạn, nhu cầu lại tăng nên buộc phải tăng giá bán”, chủ một cửa hàng cho biết.

VNPT giảm giá “sốc” ứng dụng làm việc online
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh, tiết kiệm chi phí trong thời buổi bùng phát dịch Covid-19, Tập đoàn Bưu chính Viễn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư