Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Thịt bò Pháp, Canada "chen chân" vào thị trường Việt Nam
Thế Hải - 06/03/2017 17:36
 
Việc tiếp thị các sản phẩm thịt bò Canada tại thị trường Việt Nam được triển khai thành chiến dịch từ năm 2016 đến nay và sẽ còn tiếp tục để chinh phục thị trường tiêu dùng hơn 90 triệu dân.

Tiếp sau các doanh nghiệp Pháp, doanh nghiệp thịt bò đến từ Canada đang có chiến dịch đưa thịt bò sang thị trường Việt Nam.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Thực phẩm Canada, ngài MacAulay đang dẫn đầu đoàn doanh nghiệp nông nghiệp nước này sang Việt Nam giới thiệu các mặt hàng nông sản Canada, trong đó tập trung đưa hình ảnh và chất lượng thịt bò tới người tiêu dùng Việt Nam. 

Ông Heinz Reimer, Phó chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi bò Canada cho hay, những năm gần đây Canada xuất khẩu khoảng 350 tấn thịt bò mỗi năm sang Việt Nam dưới dạng thành phẩm với mức thuế nhập khẩu khoảng 15%.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Thực phẩm Canada, MacAulay chế biến món ăn từ thịt bò tại Hà Nội.
Bộ trưởng Nông nghiệp và Thực phẩm Canada, ngài MacAulay chế biến món ăn từ thịt bò tại Hà Nội.

Tuy nhiên, so với nhu cầu tiêu dùng của hơn 90 triệu người dân Việt Nam thì lượng bò xuất khẩu của Canada còn dư địa tăng mạnh trong thời gian tới.

Theo ông Heinz Reimer, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương không được như kỳ vọng sẽ ảnh hưởng về dài hạn tới triển vọng xuất khẩu thịt bò Canada sang Việt Nam.

Do đó, các hiệp hội nông sản Canada, trong đó có Hiệp hội chăn nuôi bò đang vận động Chính phủ đàm phán một hiệp định thương mại tự do khác với Việt Nam nhằm tăng cường xuất khẩu hàng nông sản sạch và chất lượng sang Việt Nam.

Ngoài thịt bò, các doanh nghiệp Canada còn giới thiệu các sản phẩm khác tới Việt Nam như công nghệ gen heo chất lượng cao, sản phẩm hạt dầu và ngũ cốc làm đầu vào cho thức ăn gia súc, thịt bò, cá, hải sản và việt quất. 

Việc đưa thịt bò Canada đến Việt Nam không chỉ thực hiện nhỏ lẻ mà đã thành chiến dịch. Trong tháng 11/2016, Canada đã  quảng bá “hương vị” thực phẩm của nước này tại Việt Nam, trong đó có 2 sản phẩm chủ lực là thịt bò và thịt heo. Theo Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, từ tháng 12/2016 đến cuối tháng 1/2017, thịt bò Canada sẽ được phục vụ tại Yakiniku Buffet, các nhà hàng SumoBBQ của Tập đoàn Golden Gate tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Việt Nam đang là điểm đến của nhiều doanh nghiệp chăn nuôi đến từ các quốc gia phát triển. Từ đầu năm 2016 đến nay, đã có nhiều đoàn doanh nghiệp châu Âu đến khảo sát thị trường Việt Nam, trực tiếp gặp gỡ các nhà bán lẻ, doanh nghiệp… tại 2 thị trường có sức tiêu dùng lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh để tiếp thị sản phẩm thịt bò chất lượng cao.

Tháng 12/2016, 3 doanh nghiệp lớn từ Pháp gồm Tropal en Bresse, SVA Jean Roze’, Pegase BVS đã đến Việt Nam tiếp thị thịt bò Pháp. Chuyến đi do Hiệp hội các doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi  gia súc và ngành công nghiệp thịt của Pháp tổ chức, kèm theo đó là  danh sách của hơn 30 nhà cung cấp có năng lực sẽ được Hiệp hội các doanh nghiệp chăn nuôi gia súc và ngành công nghiệp thịt của Phápg giới thiệu tới các khách hàng Việt Nam.

Là một trong những quốc gia có đàn gia súc lớn nhất châu Âu với 19 triệu con bò (34% bò thịt ở châu Âu được nuôi tại Pháp), Pháp hiện là nhà sản xuất thịt bò lớn thứ 8 trên thế giới với 1,3 triệu tấn thịt được sản xuất mỗi năm.

Thống kê chưa đầy đủ, năm 2016, lượng bò Pháp nhập khẩu về Việt Nam khoảng trên dưới 700 tấn.

Lò mổ công nghiệp “chết yểu” còn thịt bẩn lại "sống thọ"
Với vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng cho dây chuyền giết mổ công nghiệp nhưng Nhà máy thực phẩm D & F đã phải tạm đóng cửa vì trong suốt 2 năm, dây...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư