Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thống đốc NHNN: DN tốt, ngân hàng đến tận nơi gõ cửa
Thùy Liên - 24/09/2014 06:45
 
 Tại buổi làm việc với Hội Doanh nhân trẻ ngày 23/9, Thống đốc cũng khẳng định NHNN có nhiều cơ chế về mặt tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp trẻ.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tăng trưởng tín dụng: Nói chưa đi đôi với làm
SHB đề nghị được “chiếu cố” về nợ xấu
Bế mạc Đại hội toàn quốc Hội doanh nhân trẻ Việt Nam
Lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - 100 Doanh nhân trẻ VN tiêu biểu
Doanh nhân Sao Đỏ: Không chỉ ước thành tỷ phú đô la
Cho vay tín chấp: Nhà băng sợ mất vía với DN hai sổ!

Ngày 23/9/2014, Thống đốc NHNN và các lãnh đạo cấp cao của NHNN đã có buổi gặp mặt Hội doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam. Buổi gặp mặt dự kiến chỉ kéo dài 1-2 tiếng đã kéo dài đến gần 4 tiếng vì những chia sẻ tâm huyết giữa hai bên.

  Thống đốc NHNN: DN tốt, ngân hàng đến tận nơi gõ cửa  
  Thống đốc Nguyễn Văn Bình: Chính sách tiền tệ đang rất mở  

Thống đốc đánh giá cao sự đóng góp của đội ngũ doanh nhân trẻ đối với nền kinh tế và cho rằng, đối với doanh nghiệp trẻ, ba yếu tố quan trọng nhất là ý chí, tri thức và vốn. Để hỗ trợ doanh nghiệp trẻ cũng như cộng đồng doanh nghiệp nói chung, thời gian qua ngành ngân hàng đã triển khai quyết liệt những giải pháp nhằm góp phần giúp các doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn phát triển sản xuất kinh doanh.

"Chúng tôi luôn nhận định sự phát triển của các doanh nhân trẻ là một trong những yếu tố có ý nghĩa quyết định đối với công cuộc phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước chúng ta. Do vậy ngành ngân hàng, lắng nghe đồng hành cùng các doanh nhân trẻ và có các chính sách giải pháp hỗ trợ đối với doanh nghiệp trẻ trong kinh doanh".

Tham gia buổi gặp mặt, lãnh đạo các doanh nghiệp đánh giá rất cao sự hỗ trợ của ngành ngân hàng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh thời gian qua. Ông Lê Văn Hiểu, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty cổ phần cơ điện lạnh Seatech cho biết: "Tôi đánh giá rất cao sự  chỉ đạo quyết liệt của Thống đốc NHNN tháo gỡ khó khăn hỗ trợ doanh nghiệp với những  ý tưởng sáng tạo mới như: cơ chế cho vay thí điểm ứng dụng công nghệ cao, cho vay chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp…".

Theo ông Hiểu, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và quốc tế gặp nhiều khó khăn vừa qua, nhờ sự điều hành quyết liệt nhưng vẫn linh hoạt, phù hợp của ngành Ngân hàng góp phần đảm bảo ổn định vĩ mô, giảm mặt bằng lãi suất, ổn định giá trị đồng tiền, tháo gỡ khó khăn và tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Những kết quả đó đã giúp cho các doanh nghiệp của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vượt qua khó khó khăn và đứng vững đến ngày hôm nay, tiếp tục đóng góp cho sự phát triển kinh tế của đất nước.

Về khía cạnh doanh nghiệp xuất nhập khẩu, ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần nhựa châu Âu - Eurowindow lại đánh giá cao chính sách điều hành tỷ giá của NHNN. Ông Hồng cho biết, tỷ giá ổn định, mặt bằng lãi suất giảm giúp doanh nghiệp thuận lợi và chủ động trong hoạch định và triển khai kế hoạch sản xuất, kinh doanh , tiết giảm chi phí, nâng cao khả năng cạnh tranh để vượt qua các khó khăn, tiếp tục phát triển và mở rộng thị trường.

Một mặt đánh giá cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ của NHNN thời gian qua, song nhiều DN cũng phản ánh với Thống đốc, việc tiếp cận vốn của doanh nghiệp trẻ hiện vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là vay tín chấp, xử lý nợ xấu còn chậm...

Ông Bùi Văn Quân, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đề nghị, NHNN cần xem xét liệu đã đến lúc nới lỏng thêm chính sách tiền tệ, bơm mạnh vốn ra thị trường để kích thích tăng trưởng kinh tế. 

Về vấn đề này, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình khẳng định, hiện nay, chính sách tiền tệ đang rất mở, hầu hết các lĩnh vực bị hạn chế tăng trưởng tín dụng trước đây đều đã được "tháo" hết, tiền nằm trong ngân hàng rất nhiều, nhưng vấn đề là doanh nghiệp có đáp ứng được điều kiện để vay vốn hay không.

"Tôi khẳng định, tiền lúc nào cũng có. Không có doanh nghiệp tốt nào đến ngân hàng mà không được cho vay. Thậm chí, những doanh nghiệp tốt, ngân hàng đến tận cửa để săn đón".

Trước đề nghị nới lỏng điều kiện vay vốn của doanh nghiệp, lãnh đạo NHNN cũng cho biết, tuy không thể hạ chuẩn cho vay, song NHNN đang tích cực triển khai kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, với sự tham gia của NHNN và chính quyền địa phương để tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình vay vốn giữa hai bên và đã đạt nhiều kết quả tốt.

Thống đốc cam kết trong thời gian tới tiếp tục lắng nghe kiến nghị của tầng lớp doanh nhân trẻ  để có sự điều chỉnh chính sách phù hợp, kịp thời, chỉ đạo quyết liệt các ngân hàng thương mại tạo điều kiện để các doanh nhân trẻ có dự án tốt, làm ăn bài bản được dễ dàng tiếp cận nguồn vốn góp phần hiện thực hóa giấc mơ kinh doanh.

Các ngân hàng thương mại cũng khẳng định, hệ thống ngân hàng luôn sẵn sàng nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp trẻ, không để một ý tưởng kinh doanh hiệu quả thiếu vốn để đầu tư sản xuất. Những dự án tốt, doanh nghiệp chứng minh được dòng tiền, doanh thu ổn định, làm ăn bài bản và có hiệu quả đều được các NHTM xem xét cho vay vốn để đầu tư sản xuất, kể cả hình thức tín chấp. Các tổ chức tín dụng tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh; triển khai các chương trình cho vay liên kết nhằm tạo sự đột phá trong đầu tư tín dụng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư