Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thông tin mới về việc Campuchia sẽ kiểm tra mỳ ăn liền nhập từ Việt Nam
Thế Hoàng - 11/08/2022 09:13
 
Thương vụ Việt Nam tại Campuchia cho biết, Hải quan Campuchia có thể yêu cầu giấy chứng nhận ethylene oxide đối với các lô hàng mỳ khi làm thủ tục nhập khẩu vào Campuchia.
Hải quan Campuchia có thể yêu cầu giấy chứng nhận ethylene oxide đối với các lô hàng mì khi làm thủ tục nhập khẩu vào Campuchia.
Hải quan Campuchia có thể yêu cầu giấy chứng nhận ethylene oxide đối với các lô hàng mỳ khi làm thủ tục nhập khẩu vào Campuchia.

Vừa qua, Bản tin thị trường của Thương vụ Việt Nam tại Campuchia dẫn thông tin từ Khmer Times ngày 27/7 cho biết, sau khi Liên minh châu Âu (EU) phát hiện một số mỳ nhập khẩu từ Việt Nam có chứa ethylene oxide (chất cấm sử dụng trong thực phẩm), các cơ quan Campuchia cho biết sẽ tiến hành kiểm tra và ngăn chặn nhập khẩu các loại mỳ Việt Nam có chứa chất này.

Ông Phan Oun, Thành viên của Chính phủ, phụ trách Tổng cục Bảo vệ người tiêu dùng, Cạnh tranh và Chống gian lận (KPR) cho biết, nếu phát hiện loại mỳ này vào thị trường Campuchia, Tổng cục KPR sẽ vào cuộc để thu hồi; đồng thời cho biết thêm, Tổng cục Hải quan sẽ chỉ đạo với Hải quan các địa phương để phân loại các loại mỳ này vào loại hàng hóa rủi ro và cần có giấy chứng nhận không chứa chất ethylene oxide đối với mỳ nhập khẩu trong thời gian tới.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Văn Trường, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Campuchia cho biết, trong điều 4 Prakas số 263 C về thủ tục kiểm tra thực phẩm nhập khẩu có quy định: Thực phẩm nhập khẩu vào Campuchia phải đáp ứng yêu cầu về an toàn của Campuchia hoặc tiêu chuẩn quốc tế.

Vì vậy, dù trong luật Campuchia có đang cấm hay không, nhưng hiện tại Campuchia viện dẫn tiêu chuẩn EU và sẽ tịch thu nếu hàng hoá của Việt Nam vi phạm giống như lô hàng sang châu Âu như ông Phan Oun đã tuyên bố.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Campuchia cho biết sẽ tìm hiểu kỹ thêm về vấn đề này và cập nhật thông tin mới.

Hiện tại, Hải quan Campuchia chưa yêu cầu giấy chứng nhận ethylene oxide, nhưng Tổng cục Bảo vệ người tiêu dùng cạnh tranh và chống gian lận sẽ phối hợp với Tổng cục Hải quan Campuchia để bổ sung mỳ vào nhóm hàng rủi ro và cần giấy chứng nhận ethylene oxide.

Như vậy, sau thủ tục này, Hải quan Campuchia có thể yêu cầu giấy chứng nhận ethylene oxide đối với các lô hàng mỳ khi làm thủ tục nhập khẩu vào Campuchia.

Khi nhận được thông tin trên báo chí Campuchia về việc này, Thương vụ Việt Nam tại Campuchia đã thông báo ngay về Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công thương). Vụ Thị trường châu Á-châu Phi kịp thời có những trao đổi để làm rõ thêm một số thông tin để gửi cảnh báo cho các doanh nghiệp của Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư