
-
Starbucks hồi sinh thương hiệu Reserve tại thị trường TP.HCM
-
Giá xăng giảm tiếp, về dưới 19.000 đồng/lít
-
Hà Nội tăng cường giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh
-
Tăng nhập khẩu sản phẩm điện tử, bông nguyên liệu từ Mỹ
-
LOF đưa sữa KUN thâm nhập thị trường Indonesia -
Bài toán công nghệ trong truy xuất nguồn gốc trước vấn nạn hàng giả
![]() |
Xuất khẩu hạt điều mang về 1,94 tỷ USD, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái. |
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tháng 7/2023, xuất khẩu hạt điều của nước ta đạt 54,67 nghìn tấn, trị giá gần 304,4 triệu USD, tăng 19,2% về lượng và tăng 12,8% về trị giá so với cùng kỳ.
Lũy kế 7 tháng, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 335.000 tấn, trị giá 1,94 tỷ USD, tăng 13,3% về lượng và tăng 9,7% về trị giá so với cùng kỳ 2022.
Giá xuất khẩu bình quân hạt điều của Việt Nam đạt mức 5.805 USD/tấn, giảm 3,2% so với cùng kỳ năm 2022.
7 tháng 2023, xuất khẩu hạt điều sang hầu hết các thị trường đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu hạt điều sang Mỹ, thị trường lớn nhất của ngành điều đạt 88.903 tấn với trị giá hơn 512 triệu USD, tăng 0,7% về lượng và tăng 0,32% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) đánh giá, kinh tế suy yếu, lạm phát tăng cao, xung đột giữa Nga và Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khiến hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới giảm nhập khẩu hạt điều, ảnh hưởng tiêu cực lên ngành điều toàn cầu nói chung, trong đó có Việt Nam.
Cùng với rau quả, cà phê và gạo, điều là 1 trong 4 nhóm hàng thuộc nhóm nông sản có mức tăng trưởng dương trong 7 tháng qua. Tuy nhiên, dù có tăng trưởng nhưng về tổng thể, nhóm hàng này đã có mức suy giảm mạnh trong năm ngoái.
Năm 2022, Việt Nam xuất khẩu được 520.000 tấn hạt điều, trị giá 3,09 tỷ USD, giảm 10,3% về lượng và 15,1% về trị giá so với 2021.
Mặc dù xuất khẩu hạt điều của Việt Nam năm 2022 giảm so với năm 2021, nhưng Việt Nam tiếp tục giữ vững vị trí số một thế giới 16 năm liền về xuất khẩu điều nhân khi chiếm tới 80% tổng sản lượng toàn cầu.
Xuất khẩu hạt điều năm 2022 của Việt Nam chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, như xung đột địa chính trị làm nhu cầu tiêu thụ hạt điều giảm, lạm phát tăng cao khiến người tiêu dùng có xu hướng tăng tiết kiệm, giảm chi tiêu cho thực phẩm không thiết yếu trong đó có hạt điều.
Dự báo quý III/2023, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sẽ nhích lên nhờ yếu tố chu kỳ và nhu cầu nhập khẩu từ Mỹ, EU tăng phục vụ tiêu dùng cuối năm, tuy nhiên mức tăng sẽ không nhiều.
Đánh giá trong tổng thể chung của kinh tế toàn cầu và các thị trường nhập điều chính của Việt Nam, xuất khẩu hạt điều sẽ không thể đạt mức 3,8 tỷ USD như kế hoạch từ đầu năm mà sẽ đạt quanh ngưỡng như năm ngoái, ở mức 3,05-3,15 tỷ USD.

-
Hà Nội tăng cường giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh -
Tăng nhập khẩu sản phẩm điện tử, bông nguyên liệu từ Mỹ -
LOF đưa sữa KUN thâm nhập thị trường Indonesia -
Bài toán công nghệ trong truy xuất nguồn gốc trước vấn nạn hàng giả -
Việt Nam-Trung Quốc ký kết thêm 4 nghị định thư nông nghiệp -
Bưởi Việt chính thức lên kệ Lotte Mart Hàn Quốc: Bước ngoặt mới cho nông sản Việt -
Việt Nam vẫn là nhà cung cấp gạo lớn cho Philippines
-
Hướng tới thể chế hiệu quả qua các cơ chế bền vững
-
FTA - Cơ hội và thách thức trong hành trình nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
-
Công bố Top 100 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025
-
Một tập đoàn quyết định bất ngờ về lương khởi điểm khiến hàng vạn sinh viên nức lòng
-
KBC nộp xong tiền sử dụng đất Dự án Tràng Cát, sẵn sàng đưa vào kinh doanh
-
SeABank thông báo mời thầu