-
Chính thức vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa -
Việt Nam có nhóm hàng xuất khẩu trên 100 tỷ USD -
Khai mở thị trường xuất khẩu cho cây trồng vụ đông -
Xuất khẩu máy móc, thiết bị "qua mặt" điện thoại -
Doanh nghiệp nâng cấp tem chống giả để bảo vệ thương hiệu -
"Bước nhảy" về quy mô thương mại
![]() |
| Xuất khẩu hạt điều mang về 1,94 tỷ USD, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái. |
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tháng 7/2023, xuất khẩu hạt điều của nước ta đạt 54,67 nghìn tấn, trị giá gần 304,4 triệu USD, tăng 19,2% về lượng và tăng 12,8% về trị giá so với cùng kỳ.
Lũy kế 7 tháng, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 335.000 tấn, trị giá 1,94 tỷ USD, tăng 13,3% về lượng và tăng 9,7% về trị giá so với cùng kỳ 2022.
Giá xuất khẩu bình quân hạt điều của Việt Nam đạt mức 5.805 USD/tấn, giảm 3,2% so với cùng kỳ năm 2022.
7 tháng 2023, xuất khẩu hạt điều sang hầu hết các thị trường đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu hạt điều sang Mỹ, thị trường lớn nhất của ngành điều đạt 88.903 tấn với trị giá hơn 512 triệu USD, tăng 0,7% về lượng và tăng 0,32% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) đánh giá, kinh tế suy yếu, lạm phát tăng cao, xung đột giữa Nga và Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khiến hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới giảm nhập khẩu hạt điều, ảnh hưởng tiêu cực lên ngành điều toàn cầu nói chung, trong đó có Việt Nam.
Cùng với rau quả, cà phê và gạo, điều là 1 trong 4 nhóm hàng thuộc nhóm nông sản có mức tăng trưởng dương trong 7 tháng qua. Tuy nhiên, dù có tăng trưởng nhưng về tổng thể, nhóm hàng này đã có mức suy giảm mạnh trong năm ngoái.
Năm 2022, Việt Nam xuất khẩu được 520.000 tấn hạt điều, trị giá 3,09 tỷ USD, giảm 10,3% về lượng và 15,1% về trị giá so với 2021.
Mặc dù xuất khẩu hạt điều của Việt Nam năm 2022 giảm so với năm 2021, nhưng Việt Nam tiếp tục giữ vững vị trí số một thế giới 16 năm liền về xuất khẩu điều nhân khi chiếm tới 80% tổng sản lượng toàn cầu.
Xuất khẩu hạt điều năm 2022 của Việt Nam chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, như xung đột địa chính trị làm nhu cầu tiêu thụ hạt điều giảm, lạm phát tăng cao khiến người tiêu dùng có xu hướng tăng tiết kiệm, giảm chi tiêu cho thực phẩm không thiết yếu trong đó có hạt điều.
Dự báo quý III/2023, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sẽ nhích lên nhờ yếu tố chu kỳ và nhu cầu nhập khẩu từ Mỹ, EU tăng phục vụ tiêu dùng cuối năm, tuy nhiên mức tăng sẽ không nhiều.
Đánh giá trong tổng thể chung của kinh tế toàn cầu và các thị trường nhập điều chính của Việt Nam, xuất khẩu hạt điều sẽ không thể đạt mức 3,8 tỷ USD như kế hoạch từ đầu năm mà sẽ đạt quanh ngưỡng như năm ngoái, ở mức 3,05-3,15 tỷ USD.
-
OWEN chính thức ra mắt New Concept Store với sự xuất hiện của cầu thủ Hoàng Đức -
Xuất khẩu máy móc, thiết bị "qua mặt" điện thoại -
Doanh nghiệp nâng cấp tem chống giả để bảo vệ thương hiệu -
"Bước nhảy" về quy mô thương mại -
Nửa đầu tháng 12/2025, xuất nhập khẩu đạt trên 20 tỷ USD -
Xuất nhập khẩu Việt Nam lần đầu vượt 900 tỷ USD -
Dệt may Việt Nam tăng tốc, mở thị trường mới năm 2026
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt

