Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Thu hồi hơn 40 tấn than hoạt tính chứa các độc tố dioxin đưa về Mỹ
Hà Minh - 18/10/2016 15:38
 
Dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay quốc tế Đà Nẵng do cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Quốc phòng Việt Nam quản lý thực hiện, có ục tiêu xử lý khoảng 90.000m3 đất và bùn ô nhiễm dioxin xuống dưới mức tiêu chuẩn làm sạch do Chính phủ Việt Nam quy định là 150 phần nghìn tỉ (ppt)

Sáng 18/0 đại diện Chính phủ hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ phối hợp tổ chức lễ khởi động giai đoạn 2 Dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Giai đoạn 2 này cũng sẽ xử lý khoảng 45.000m3 đất và bùn ô nhiễm dioxin.

Đây cũng là giai đoạn cuối cùng sau khi kết thúc giai đoạn 1 vào tháng 5/2016 với kết quả đã hoàn tất việc tẩy rửa sạch hơn 45.000 m3 đất và bùn nhiễm dioxin tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam (bên phải) và Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh-Thứ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nghi thức khởi động giai đoạn 2 Dự án làm sạch đioxin tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Đại sứ Hoa Kỳ  tại Việt Nam Ted Osius (bên phải) và Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh-Thứ trưởng Bộ Quốc (bên trái) phòng thực hiện nghi thức khởi động giai đoạn 2 dự án làm sạch đioxin tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Tại buổi lễ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius, cho biết: Thành quả ngày hôm nay thể hiện bước tiến to lớn và nhờ đó mà TP Đà Nẵng giờ đây có thể sử dụng đất này để mở rộng sân bay nhằm tạo thuận lợi cho các vị khách sẽ đến tham dự hội nghị APEC 2017.

Chúng tôi hiểu rằng vẫn còn việc phải làm. Trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 5/2016, Tổng thống Obama đã công bố cam kết tiếp tục hợp tác với Việt Nam để có đóng góp đáng kể cho việc làm sạch ô nhiễm ở Biên Hoà. Điều này cho chúng ta cơ hội áp dụng những bài học từ Đà Nẵng cho Biên Hoà.

“Cùng nhau hợp tác tại Đà Nẵng để hoàn thành giai đoạn 2 của dự án và bắt đầu những nỗ lực xử lý tại Biên Hoà, chúng ta sẽ tiếp tục giải quyết thành công những vấn đề của quá khứ - dùng những vấn đề đó để xây cầu nối cho mối quan hệ đối tác còn bền chặt hơn nữa trong tương lai- Đại sứ Mỹ Ted Osius đặt hy vọng.

Đại sứ Hoa Kỳ (giữa) khảo sát khu vực sẽ tiến hành làm sạch dioxin tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Đại sứ Hoa Kỳ  tại Việt Nam Ted Osius (giữa) khảo sát khu vực sẽ tiến hành làm sạch dioxin tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Theo Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nhờ vào công nghệ xử lý hoàn hảo do phía Chính phủ Mỹ tài trợ mà tại dự án tẩy rửa dioxin tại sân bay Đà Nẵng, phía Việt Nam dự tính sẽ thu hồi hơn 40 tấn than hoạt tính chứa các độc tố dioxin.

Toàn bộ số than nhiễm độc này phía Mỹ đã cam kết sẽ đưa về Mỹ để xử lý phân hủy trong thời gian tới do chúng ta chưa làm chủ được công nghệ xử lý số than nhiễm độc trên.

“Giữa một thành phố đẹp, thành phố đáng sống như thế này mà có một nơi bị nhiễm dioxin thì không thể nói là không lo lắng được.

Cho nên việc làm sạch như thế này sẽ làm cho TP Đà Nẵng xinh đẹp này hoàn toàn trở thành thành phố đáng sống. Thứ 2 nữa là sân bay Đà Nẵng đang rất hẹp, cần phải mở rộng, đặc biệt là chuẩn bị cho Apec 2017. Dự án này rất đúng thời điểm, chúng tôi sẽ dần dần từng bước giao cho thành phố và Bộ GTVT để xây dựng sân bay”- Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết. 

Đà Nẵng đầu tư hơn 500 tỷ đồng chuẩn bị cho APEC 2017
Để đảm bảo cho Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC 2017) diễn ra thành công, UBND TP. Đà Nẵng mới đây đã có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư