Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Thu nhập của người trồng lúa chỉ đủ uống cà phê sáng
Phú Khởi - 20/05/2014 08:32
 
GS.TS. Bùi Chí Bửu, Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam cho biết, hiện nay nông dân trồng lúa chỉ đạt lợi nhuận ròng khoảng 1.300 đồng/kg lúa.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
FDI vào nông nghiệp sụt giảm "đáng báo động"
Nông nghiệp Việt Nam không thể mãi "nhỏ và đẹp"
Thị trường gạo thế giới 2014: Sản lượng và dự trữ tăng

Như vậy, nếu mỗi hộ gia đình 4 nhân khẩu có 1 ha đất trồng lúa thì tổng thu nhập/năm khoảng 15 triệu đồng chia cho 4 người thì thu nhập hàng tháng/người chỉ hơn 300.000 đồng, số tiền chỉ đủ uống ly cà phê sáng mỗi ngày theo thói quen sinh hoạt của người dân nơi đây.

Tuy nhiên, hiện nay, số nông hộ có từ 1 ha đất trở lên tại ĐBSCL chiếm tỷ lệ rất thấp, đồng nghĩa với mức thu nhập sẽ còn thấp hơn mức tính toán nêu trên.

   
   Nông dân trồng lúa chỉ đạt lợi nhuận ròng khoảng 1.300 đồng/kg lúa cho cả mùa vụ  

Theo GS.TS Bửu, nông nghiệp Việt Nam nói chung, tại ĐBSCL nói riêng, còn nhiều khó khăn như mức đầu tư thấp, sản xuất chưa gắn kết được với thị trường, thu hút đầu tư vào nông nghiệp còn thấp...

Để đưa nền nông nghiệp tiếp tục đi lên thì cần phải thực hiện 5 giải pháp: Chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp phải gắn với thị trường; không hạn chế việc tích tụ ruộng đất; xây dựng các hợp tác xã kiểu mới, không đặt nặng chuyển dịch cơ cấu giảm GDP nông nghiệp tại các vùng trọng điểm nông nghiệp và tăng đầu tư cho nông nghiệp nhất là việc đưa khoa học vào sản xuất.

ĐBSCL là một trong những đồng bằng lớn, phì nhiêu nhất Đông Nam Á và thế giới; là vùng sản xuất nông nghiệp lớn nhất Việt Nam, chiếm 33,2% giá trị sản xuất nông nghiệp cả nước. Diện tích đất nông nghiệp toàn vùng khoảng 3,21 triệu ha, trong đó đất trồng lúa chiếm 1,85 triệu ha, đất trồng cây ăn trái chiếm khoảng 0,22 triệu ha, đất trồng cây công nghiệp hàng năm khoảng 0,22 triệu ha, đất dành cho nuôi trồng thủy sản là 0,63 triệu ha và khoảng 0,39 triệu ha rừng.

Nhờ vào lợi thế của điều kiện tự nhiên, có thể nói ĐBSCL là vựa lúa lớn cả nước, có vai trò quan trọng trong bảo đảm an ninh lương thực và cung cấp lúa gạo cho thị trường thế giới.

Giá tạ thóc chỉ bằng cân thịt bò! Giá tạ thóc chỉ bằng cân thịt bò!

“Lúa 3 kg mười ngàn” là câu nói nặng tâm tư người trồng lúa. Chưa bao giờ câu chuyện lúa gạo lại nóng lên như lúc này khi giá liên tục giảm trong khi các chi phí liên quan đội lên từng ngày.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư