Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 07 năm 2024,
Thứ trưởng Argentina mất chức sau khi đòi Messi xin lỗi
Linh Dương - 18/07/2024 11:14
 
Thứ trưởng Thể thao Argentina Julio Garro bị cách chức sau khi đề nghị Lionel Messi phải xin lỗi về hành vi phân biệt chủng tộc của đồng đội.

Ngày 18/7, Văn phòng Chính phủ Argentina thông báo: "Không có thành viên nào của chính phủ được phép đề nghị đội tuyển quốc gia - vừa vô địch World Cup và đoạt hai Copa America - hay bất cứ người dân nào phải nghĩ gì, nói gì hay làm gì. Vì thế, ông Julio Garro không còn làm Thứ trưởng Thể thao Argentina nữa".

Ông Julio Garro, 52 tuổi, trước đây từng làm Thị trưởng thành phố La Plata và mới được bổ nhiệm Thứ trưởng Thể thao Argentina vào tháng 3/2024. Tuy nhiên, ông chỉ tại vị được 4 tháng trước khi mất chức.

Đội trưởng Lionel Messi.

Vụ việc bắt đầu khi ông Garro trả lời kênh radio Urbana Play vào sáng 17/7, cho rằng đội trưởng Lionel Messi cùng Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Argentina (AFA) Claudio Tapia cần phải xin lỗi về hành vi của các cầu thủ Argentina. Ông Garro phát biểu: "Đội trưởng và Chủ tịch AFA phải ra mặt và xin lỗi. Chuyện này khiến một đất nước nhiều vinh quang như Argentina rơi vào tình huống tồi tệ. Lời xin lỗi của họ sẽ góp phần làm gương, để xã hội thấy bóng đá cũng cần có sự tha thứ".

Tuy nhiên, không lâu sau đó, ông Garro lại phủ nhận những lời này trên mạng xã hội: "Tôi dứt khoát phủ nhận việc đã yêu cầu Messi xin lỗi. Làm vậy là thiếu tôn trọng người luôn tôn vinh đội tuyển bằng phẩm chất con người và thể thao".

Phát biểu của ông Garro ngay lập tức gây ra làn sóng phản ứng từ các quan chức hàng đầu của Argentina. Tổng thống Javier Milei đã chia sẻ trên mạng xã hội rằng "nói Messi phải xin lỗi một nước thực dân châu Âu về một bài hát chỉ nêu ra sự thật là đi ngược với tư tưởng của Tổng thống Milei, vì thế Garro cần bị cách chức".

Phó Tổng thống Victoria Villarruel cũng lên tiếng bênh vực Fernandez và đồng đội, nhấn mạnh: "Chúng tôi chưa bao giờ áp đặt lối sống của bản thân lên bất cứ ai, và sẽ không cho phép ai làm điều đó với chúng tôi. Không một đất nước nào có thể đe dọa chúng tôi bằng một bài hát chỉ nói về sự thật mà họ không chịu thừa nhận. Giả vờ phẫn nộ vậy là đủ rồi, những người đạo đức giả. Enzo, tôi ủng hộ cậu. Messi, cảm ơn vì tất cả".

HLV đội Olympic Argentina, Javier Mascherano, cũng đứng về phía các cầu thủ, khẳng định rằng phân biệt chủng tộc không hiện diện ở Argentina: "Chúng ta phải hiểu văn hóa của từng quốc gia. Đôi khi một câu nói đùa có thể bị hiểu lầm. Tôi biết Enzo là chàng trai tốt".

Câu chuyện bắt đầu khi Fernandez và vài cầu thủ khác của Argentina bị Chelsea và FIFA điều tra vì câu hát phân biệt chủng tộc khi ở trên xe bus sau chức vô địch Copa America 2024: "Họ chơi cho tuyển Pháp nhưng đến từ Angola. Có mẹ người Nigeria, bố người Cameroon, nhưng hộ chiếu của họ lại của Pháp". Messi không có mặt trên chiếc xe này. Fernandez đã bị 3 cầu thủ Pháp của Chelsea bỏ theo dõi trên mạng xã hội. Anh cũng lên tiếng xin lỗi và nói rằng "không có lời nào để bào chữa cho hành động này".

Quyết định cách chức ông Julio Garro được xem là biện pháp quyết liệt từ chính phủ Argentina nhằm bảo vệ danh tiếng và sự tôn trọng dành cho đội tuyển quốc gia cũng như Lionel Messi, biểu tượng của bóng đá nước này.

Messi từ chối danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Copa America 2015
Mọi danh hiệu cá nhân lẫn tập thể của Copa America 2015 đều đã được trao tặng. Tuy nhiên, riêng danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải lại trở...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư