-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Vụ việc trụ cột điện bê tông "trộn đất" được phát hiện tại Nam Định ít ngày trước |
Vụ cột điện “bê tông trộn đất” là vấn đề báo giới đặt ra với đại diện Bộ Công thương tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 5 diễn ra chiều tối ngày 2/6.
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, chủ đầu tư dự án này là Tổng công ty truyền tải điện Quốc gia, đơn vị quản lý dự án là Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc. Nhà thầu xây lắp là liên danh Công ty CP sông Đà 11 và Công ty CP xây lắp điện 1. Đơn vị trực tiếp thi công phần móng cốt được phản ánh là Chi nhánh 7 của công ty Sông Đà 11.
Ông Hải thông tin, vị trí cột số 1, số 2 thuộc đoạn tuyến G1, G3 tại đường dây 220kV của Trực Ninh cắt đường dây 220kV của Ninh Bình, Nam Định do Công ty CP Sông Đà 11 thi công. Nhưng đang thi công có văn bản 168 của công ty TNHH Quản lý bay thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thông báo tuyến đường dây đi qua đài dẫn đường nên yêu cầu tạm dừng thi công.
"Tuy nhiên, mặc dù đã có thông báo từ ngày 9/3 yêu cầu tạm dừng thi công nhưng đến khi xảy ra vụ việc và ngày 25/5, chúng tôi đi kiểm tra, theo hồ sơ pháp lý thì Công ty CP Sông Đà 11 vẫn tự ý thi công vị trí móng số 1, 2 nêu trên", ông Hải nói.
Về xử lý của Bộ Công thương, ông Hải nêu rõ, ngày 1/6, Bộ đã có văn bản yêu cầu Tổng công ty Điện lực Việt Nam trước hết, kiểm tra, tổng hợp, điều tra các quy trình về quản lý chất lượng công trình đối với công trình nói trên. Cơ quan này yêu cầu làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể có liên quan đến việc thi công công trình, giám sát kỹ thuật theo quy định của pháp luật.
Nội dung khác được lãnh đạo Bộ Công thương chỉ đạo là làm rõ động cơ của đơn vị thi công trực tiếp trong việc cố ý thi công các vị trí móng số 1, số 2 của tuyến đường dây 220kV mặc dù đã có văn bản, biên bản hiện trường yêu cầu dừng thi công mà vẫn thi công, dẫn đến việc như phản ánh.
“Chúng tôi cũng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam rà soát toàn bộ chất lượng thi công hạng mục công trình do Công ty CP Sông Đà 11 thực hiện. Chúng tôi mời cơ quan an ninh hỗ trợ trong trường hợp cần xác minh rõ nội dung, tư liệu phản ánh của nhân dân, làm rõ động cơ của đơn vị, cá nhân liên quan trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, chúng tôi cũng yêu cầu các đơn vị, ngoài các công trình do Công ty Sông Đà 11 thực hiện thi công còn nhiều công trình khác đang thi công thì trước hết phải có rà soát, kiểm tra chất lượng công trình cũng như việc thực hiện quy trình có đúng hay không", ông Hải nói.
Về hình thức xử lý sai phạm, ông Hải nhấn mạnh, Ban cán sự Đảng Bộ Công thương căn cứ các kết quả kiểm định sẽ yêu cầu EVN xử lý các tập thể cá nhân sai phạm có thể bằng các hình thức cao nhất, kể cả buộc thôi việc. Tùy mức độ sai phạm hoặc có thể chuyển cơ quan điều tra xử lý nếu có dấu hiệu phạm tội.
Đối với đơn vị thi công, căn cứ vào kết luận kiểm tra, cơ quan chức năng sẽ cấm đơn vị tham gia đấu thầu các công trình điện trong thời gian nhất định theo đúng quy định của pháp luật.
Ông Hải cũng nêu lại vụ việc trong tháng 5/2016 đã xảy ra vụ việc một cột điện trong điều kiện thời tiết không quá bất bình thường mà đổ thì Bộ đã xác định đó là sự việc bất bình thường.
"Hiện nay, đoàn kiểm tra cũng đã được cử đi và thực hiện theo đúng quy trình. Chúng tôi khẳng định sẽ xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật. Đối với các đơn vị thi công, chúng tôi đã tính đến việc cấm tham gia các công trình liên quan đến của Tập đoàn EVN cũng như Tổng công ty Truyền tải điện Việt Nam", ông Hải khẳng định.
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025