Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thủ tướng: Bồi đắp niềm tin để phát triển đất nước
An Nguyên - 02/11/2020 12:01
 
Theo Thủ tướng, những kết quả cụ thể về kinh tế xã hội, quốc phòng, đối ngoại và kỷ luật kỷ cương trong Đảng đã tạo niềm tin cho nhân dân.
.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (phải) phát biểu tại tổ - (Ảnh Duy Linh).

Niềm tin là quan trọng lắm, mất niềm tin là mất tất cả, chúng ta phải giữ niềm tin với dân qua các kết quả cụ thể về kinh tế, xã hội, đối ngoại, an ninh, quốc phòng, bồi đắp niềm tin ấy để phát triển đất nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại tổ, khi Quốc hội thảo luận về kinh tế - xã hội sáng 2/11.

Nêu rõ bối cảnh rất khó khăn của năm nay do đại dịch Covid - 19 và lũ lụt lịch sử, nhiều vị đại biểu Quốc hội ở các tổ thảo luận đánh giá cao sự điều hành quyết liệt và hiệu quả của Chính phủ, điểm sáng nổi bật là kinh tế vẫn tăng trưởng dương, 8/12 chỉ tiêu được Quốc hội giao đã đạt và vượt.

"Tài sản vô giá là niềm tin của dân với Đảng với Chính phủ ngày càng tăng lên" - đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) khẳng định.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) cho rằng, vấn đề quan trọng nhất hiện nay không phải là tăng trưởng bao nhiêu mà là đảm bảo an sinh xã hội. “Thế giới ca ngợi Việt Nam là ngọn hải đăng trong chống dịch, điểm sáng trong tăng trưởng kinh tế, tôi cũng đồng ý như vậy" -  ông Ngân nói.

Khi có biến cố, càng thấy rõ niềm tin của người dân dành cho Đảng - đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) phát biểu.

Thảo luận tại tổ 9 (gồm các đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Gia Lai, Lạng Sơn và Hải Phòng), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh sự linh hoạt trong điều hành thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Theo Thủ tướng, trong đợt dịch thứ hai, phương thức chỉ đạo đã khác lần thứ nhất, không thực hiện giãn cách toàn quốc mà cách ly hợp lý.

"Nếu làm theo cách cũ thì kinh tế đã âm, chỉ đạo là quan trọng, ưu tiên chống dịch nhưng phải lo phát triển kinh tế, thế giới đánh giá cao cách làm của Việt Nam" - người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý là không thể chủ quan trong chống dịch, nếu chủ quan sẽ mắc sai lầm lớn, vì Covid- 19 có thể xuất hiện trở lại bất cứ lúc nào.

Khát khao phát triển rất lớn lao nhưng chưa thể đưa khách du lịch vào Việt Nam vì dịch bệnh lớn quá mình không thể kiểm soát hết được. Nếu bình thường khi chưa có dịch, Việt Nam đón 21 triệu khách quốc tế một năm, có doanh thu trên 60 tỷ USD, còn năm nay gần như bằng không, nhưng phải chấp nhận. Nêu thông tin trên, người đứng đầu Chính phủ chia sẻ rằng, cũng có ý kiến phản đối việc "đóng cửa" với du lịch, nhưng quan điểm của Thủ tướng là không thể không hạn chế.

"Không vì kinh tế mà chủ quan chống dịch, rất coi trọng kinh tế và việc làm nhưng quan điểm này là nhất quán, không thể chủ quan lơ là, quan điểm là phải kiểm soát tốt , sáng tạo trong phương thức quản lý, trong cách ly để giữ được sản xuất"-Thủ tướng phát biểu.

Về kết quả thực hiện mục tiêu kép, Thủ tướng cho biết đã báo cáo Quốc hộị, Việt Nam là 1 trong 2 nước Châu Á tăng trưởng dương, trong khu vực ASEAN thì Việt Nam là nước duy nhất tăng trưởng dương.

Việt Nam là 1 trong 16 nền kinh tế mới nổi tốt nhất hiện nay, quy mô nền kinh tế năm ngoái đã vượt Malaysia, còn năm nay vui mừng đã vượt Singapore, nếu như quyết tâm, đoàn kết và có khát vọng mạnh mẽ hơn thì tương lai có thể cạnh tranh với Philippines và Thái Lan, phải có khát vọng vươn lên, không để tình trạng quy mô GDP thấp, nhân dân mới tin tưởng, dồn sức cho phát triển, Thủ tướng phát biểu.

Điểm qua những cân đối lớn của nền kinh tế, trong đó có việc lần đầu tiên dự trữ ngoại hối hơn 90 tỷ USD , Thủ tướng nhấn mạnh những kết quả cụ thể về kinh tế - xã hội, quốc phòng, đối ngoại đã tạo niềm tin cho nhân dân.

Niềm tin là quan trọng lắm, mất niềm tin là mất tất cả, phải giữ niềm tin với dân, bây giờ niềm tin đang tốt, uy tín của cán bộ đảng viên, đặc biệt là kết quả cụ thể về kinh tế - xã hội, đối ngoại quốc phòng bồi đắp niềm tin ấy để phát triển đất nước, ông nói.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh: "trong khi các thế lực thù địch tấn công vào niềm tin của nhân dân, của đảng viên, chúng ta cố gắng làm sao có kết quả cụ thể để dân tin, cán bộ từ xã, huyện đặc biệt là cán bộ chiến lược phải thể hiện niềm tin đó".

Vẫn theo Thủ tướng, một thành công quan trọng thời gian qua là kỷ luật kỷ cương trong Đảng rất nghiêm khắc, đã góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân.

Chỉ có chưa đến một buổi sáng để thảo luận tổ, nhưng Quốc hội sẽ dành ba ngày, từ 3/11 để thảo luận về kinh tế -xã hội tại hội trường. 

Quốc hội chuẩn bị chất vấn: Dành 115 phút cho Thủ tướng
Khác với kỳ họp thứ 9, kỳ họp thứ 10 Quốc hội sẽ dành 2,5 ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư