Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng Chính phủ dự Lễ công bố quy hoạch Trà Vinh đến năm 2050
Huy Tự - 15/10/2023 10:01
 
Tối ngày 14/10/2023, tại TP. Trà Vinh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ công bố quy hoạch tỉnh Trà Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đây cũng là bản quy hoạch thứ 14 của cả nước và là bản quy hoạch thứ 3 của vùng ĐBSCL sau tỉnh Long An và tỉnh Sóc Trăng.

Phát biểu khai mạc nhân sự kiện quan trọng này, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn phấn khởi cho biết, đây là niềm vinh dự, tự hào, là sự động viên khích lệ to lớn của lãnh đạo đối với tỉnh Trà Vinh.

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh phát biểu khai mạc Lễ công bố quy hoạch.

Để hoàn thành bản quy hoạch này, UBND tỉnh Trà Vinh đã tổ chức lập Quy hoạch tỉnh theo quy định của Luật Quy hoạch và các văn bản hướng dẫn của Trung ương.

Quá trình lập Quy hoạch tỉnh, bên cạnh trí tuệ, công sức của đơn vị tư vấn, tinh thần trách nhiệm của thành viên Hội đồng lập quy hoạch, còn có sự hỗ trợ nhiệt tình của các Bộ, ngành Trung ương là thành viên Hội đồng thẩm định, các chuyên gia, nhà khoa học, đặc biệt là sự hỗ trợ tận tình của Vụ Quản lý quy hoạch - Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng Chính phủ trong quá trình rà soát, hoàn thiện hồ sơ đảm bảo đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đó là những thuận lợi to lớn để giúp Trà Vinh trở thành tỉnh thứ 14 của cả nước và tỉnh thứ 03 (sau Long An và Sóc Trăng) của vùng BSCL được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh.

Quy hoạch tỉnh Trà Vinh khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là cơ sở quan trọng để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Mục tiêu của Quy hoạch là phấn đấu đến năm 2030 tỉnh Trà Vinh trở thành tỉnh phát triển ở mức trung bình cao, nằm trong nhóm đầu của vùng đồng bằng sông Cửu Long, là tỉnh có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước; thích ứng với biến đổi khí hậu.

Qua đó, tạo nền tảng để đến năm 2050, Trà Vinh thực hiện đạt được mục tiêu: Trà Vinh là tỉnh phát triển cao của vùng ĐBSCL, có trung tâm kinh tế biển hiện đại và trung tâm năng lượng sạch của vùng ĐBSCL, thích ứng với biến đổi khí hậu; có các đô thị biển phát triển, hiện đại; hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và các khu chức năng kết nối hiệu quả với vùng ĐBSCL và cả nước. Văn hóa, xã hội văn minh, hiện đại; quốc phòng, an ninh được bảo đảm; người dân có cuộc sống phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

Quy hoạch tỉnh Trà Vinh có 36 phương án phát triển các ngành, lĩnh vực được tích hợp; trong quy hoạch cũng xác định 3 đột phá phát triển; 2 vùng kinh tế - xã hội; 3 trục động lực phát triển và 3 cửa ngõ kết nối; lựa chọn, xây dựng danh mục dự án ưu tiên đầu tư và đưa ra các giải pháp, nguồn lực thực hiện quy hoạch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo Lễ công bố quy hoạch tỉnh Trà Vinh.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ công bố quy hoạch tỉnh Trà Vinh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là bước khởi dầu rất quan trọng để Trà Vinh làm cơ sở vững chắc cho việc tập trung các nguồn lực để hoàn thành tốt các nhiệm vụ quy hoạch đề ra, trong đó tập trung vào 5 vấn đề chính để xoay chuyển tình thế, tạo đột phá phát triển đưa Trà Vinh trở thành tỉnh khá vào tốp đầu của vùng ĐBSCL vào năm 2030.

Với truyền thống đoàn kết dân tộc, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cùng sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân và sự hợp tác của doanh nghiệp, Thủ tướng rất kỳ vọng tỉnh Trà Vinh sẽ triển khai thành công bản quy hoạch theo mục tiêu đề ra.            

Trong thu hút nhà đầu tư và doanh nghiệp vào sản xuất kinh doanh, tỉnh cần chú ý hài hòa lợi ích giữa phát triển của địa phương và hiệu quả, lợi ích chính đáng của doanh nghiệp để nhà đầu tư yên tâm sản xuất kinh doanh lâu dài và đó chính là cơ hội để thuyết phục, giữ chân nhà đầu tư hiệu quả nhất, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn nêu quyết tâm sẽ thực hiện tốt mục tiêu, chỉ tiêu trong Quy hoạch, tỉnh Trà Vinh cam kết sẽ tổ chức thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Điều 2 của Quyết định.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện đồng bộ cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; phát triển nguồn nhân lực, trọng tâm là nguồn nhân lực chất lượng cao, tiếp tục thu hút, trọng dụng và đãi ngộ nhân tài đến Trà Vinh làm việc; huy động tối đa và sử dụng hiệu quả, tiết kiệm mọi nguồn lực, tạo đột phá xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; ưu tiên đầu tư dự án trọng điểm, lan tỏa, có khả năng kết nối liên vùng, liên tỉnh, phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp, hạ tầng đô thị, vực dậy tiềm năng kinh tế biển, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tỉnh tập trung thu hút đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, có chọn lọc, nhất là các dự án thuộc ngành kinh tế biển, công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng tái tạo, năng lượng mới, dịch vụ, logistics, theo mục tiêu quan điểm của tỉnh là “đồng hành - sáng tạo - đột phá - phát triển”.

Đến năm 2050, Trà Vinh là tỉnh phát triển cao của vùng đồng bằng sông Cửu Long
Đó là mục tiêu được xác định trong Quy hoạch tỉnh Trà Vinh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, vừa được Phó thủ tướng Trần Hồng Hà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư