-
Khởi công, khánh thành loạt đại dự án: Những công trình kiến tạo tương lai đất nước -
Chấp thuận cho Cảng hàng không Vinh hoạt động trở lại từ 00h01’ ngày 19/12/2025 -
Cương quyết cắt giảm thủ tục hành chính rườm rà, vòng vo, mất thời gian -
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Lào -
Việt Nam - Lào tăng cường đối ngoại, làm sâu sắc quan hệ gắn kết chiến lược -
Cải cách hành chính góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả, phục vụ
Theo văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải số 2342/TTg – ĐMDN, Thủ tướng cho phép Bộ này điều chỉnh Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) giai đoạn 2012 - 2015.
![]() | ||
| Công ty CP Đầu tư Việt Nam - Oman (VOI) đề xuất mua 19,68% cổ phần hiện do Nhà nước nắm giữ tại Công ty cổ phần cảng Hải Phòng |
Cụ thể, đối với các doanh nghiệp sẽ thực hiện cổ phần hóa mà Tổng công ty nắm giữ từ 50% đến dưới 65% vốn điều lệ gồm Công ty TNHH MTV cảng Sài Gòn, Công ty TNHH MTV cảng Cần Thơ, Công ty TNHH MTV cảng Nghệ Tĩnh, Công ty TNHH MTV cảng Cam Ranh.
Các doanh nghiệp khi cổ phần hóa Tổng công ty nắm giữ 49% vốn điều lệ là Công ty TNHH MTV cảng Năm Căn.
Doanh nghiệp Tổng công ty nắm giữ từ 65%-75% vốn điều lệ: Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng; trên 50% đến dưới 65% vốn điều lệ: Công ty cổ phần cảng Đà Nẵng, Công ty cổ phần cảng Quảng Ninh; 49% vốn điều lệ: Công ty cổ phần cảng Khuyến Lương; dưới 50% vốn điều lệ: Công ty cổ phần Biển Bắc, Công ty cổ phần hàng hải Đông Đô.
Thủ tướng cho phép Bộ GTVT thực hiện giải thể 3 đơn vị thuộc Vinalines là Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines - Đông Đô, Công ty cổ phần phát triển cảng Bến Đình - Sao Mai, Trường cao đẳng nghề Hàng hải Vinalines.
Vinalines cũng được yêu cầu thực hiện phá sản Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Cà Mau, đồng thời tiếp tục duy trì phần vốn tại Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình Hàng hải (49%), Công ty cổ phần Dịch vụ vận tải và thương mại – Transco (30%).
Bộ GTVT được giao chỉ đạo Vinalines xây dựng phương án thoái vốn tại Công ty TNHH Cảng container quốc tế Cái Lân – CICT, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Theo ông Lê Anh Sơn, Tổng giám đốc Vinalines, hiện đang có nhiều nhà đầu tư tiếp cận, muốn mua cổ phần tại 5 cảng biển lớn mà Tổng công ty đang chào bán. “Hiện có những nhà đầu tư đăng ký mua tới 90% cổ phần cảng Đà Nẵng, 100% cổ phần cảng Quảng Ninh, 49% cổ phần cảng Hải Phòng.
Nổi bật trong số này là việc Công ty CP Đầu tư Việt Nam - Oman (VOI) đề xuất mua 19,68% cổ phần hiện do Nhà nước nắm giữ tại Công ty CP cảng Hải Phòng - doanh nghiệp vừa đại hội đồng cổ đông lần đầu vào cuối tháng 6/2014. Hay trước đó, cộng đồng doanh nghiệp Bắc Âu cũng bày tỏ sự quan tâm đến hoạt động vận tải biển và các dự án đầu tư cảng tại Việt Nam.
Ông Sigmund Stromme, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Bắc Âu tại Việt Nam (NorCham) đã đề nghị: “Để thúc đẩy hơn nữa đầu tư trong lĩnh vực quan trọng này, chính sách nên được nới lỏng để cho phép ít nhất 70% hoặc 100% cổ phần nước ngoài trong vận tải biển và các dự án đầu tư cảng”.
Theo phân tích của ông Stromme, hiện ở Việt Nam, chủ yếu vẫn là các công ty vận tải nước ngoài sử dụng các cảng biển. Với tư cách là những người sử dụng, chính họ có thể tham gia đầu tư nhằm thúc đẩy hơn nữa sự phát triển hoạt động của các cảng biển. Theo các cam kết WTO, từ tháng 1/2014, quyền sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài đối với các dịch vụ hậu cần, giao nhận và các hoạt động liên quan đến vận chuyển bằng đường thủy được tăng lên.
Thậm chí với các cảng đang thua lỗ nhưng có vị trí chiến lược tốt, cũng đang thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài. Mới đây, SSA Marine đã đề nghị với Bộ GTVT bán cho nhà đầu tư nước ngoài toàn bộ phần vốn đầu tư của Vinalines trong liên doanh cảng container quốc tế Cái Lân (CICT) khi biết Vinalines muốn thoái vốn tại đây.
Anh Minh
-
Việt Nam - Lào tăng cường đối ngoại, làm sâu sắc quan hệ gắn kết chiến lược -
Cải cách hành chính góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả, phục vụ -
Việt Nam - Singapore cùng triển khai hiệu quả quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện -
Thủ tướng làm Trưởng Ban Chỉ đạo về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô -
Metro số 2 chuẩn bị khởi công, tạo trục xương sống mới cho giao thông đô thị TP.HCM -
Campuchia nộp đơn xin gia nhập CPTPP -
Quy định mới nhất về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp
-
Ngân hàng Hong Leong đồng hành cùng giấc mơ khởi nghiệp của hàng triệu hộ kinh doanh Việt -
Dấu ấn See The Light: Kết nối 40.000 tri âm bằng xúc cảm -
Cổ phiếu chứng khoán đang ở định giá hấp dẫn -
Schneider Electric khai trương Phòng Thí nghiệm Hệ thống Năng lượng -
TH tiên phong ứng dụng công nghệ blockchain truy xuất nguồn gốc -
Số hóa: Động lực cho chuyển đổi bền vững

 on local server. Be sure to CHMOD your directory to 777.)
