Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng kết luận về đầu tư các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Trà Vinh
Trúc Giang - 09/11/2023 21:03
 
Thủ tướng đã kết luận về các kiến nghị của Trà Vinh đối với đầu tư các dự án giao thông trọng điểm như xây cầu Cổ Chiên 2, đầu tư cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh đoạn An Hữu - Trà Vinh, Quốc lộ 60 qua Trà Vinh…

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 460/TB-VPCP, ngày 8/11/2023 về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh (vào ngày 15/10/2023). Trong đó, Thủ tướng đã kết luận về các kiến nghị của tỉnh đối với việc đầu tư các công trình, dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, về đầu tư xây cầu chung nhánh sông Bến Tre giáp tỉnh Trà Vinh (Cầu Cổ Chiên 2), Thủ tướng giao tỉnh Trà Vinh chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre nghiên cứu lập dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và cấp có thẩm quyền giao tỉnh Trà Vinh là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án; chủ động huy động nguồn vốn ngân sách địa phương, vốn vay và các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư. Giao các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải đề xuất phương án hỗ trợ vốn cho tỉnh, trong đó, ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách trung ương khi có điều kiện về nguồn vốn; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý IV/2023.

Thủ tướng đã kết luận về các kiến nghị của Trà Vinh đối với đầu tư các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh

Về việc đầu tư xây dựng 1 cầu còn lại trên địa phận tỉnh Trà Vinh và đường đến chân cầu Đại Ngãi, tỉnh Trà Vinh bằng vốn vay ngân hàng ADB, Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Trà Vinh khẩn trương tiếp thu, giải trình ý kiến các Bộ: Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính hoàn thiện đề xuất dự án, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trước ngày 15/11/2023 để thực hiện các thủ tục tiếp theo theo quy định pháp luật.

Về đầu tư tuyến Quốc lộ 53 (đoạn tránh TP. Trà Vinh), giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính rà soát, cân đối, bố trí kế hoạch vốn để đầu tư dự án theo đúng quy định; trước mắt tăng cường duy tu, sửa chữa các đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp để bảo đảm an toàn giao thông cho người dân và các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Về đầu tư đường cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh đoạn An Hữu (Cao tốc Bắc Nam phía Đông) - Trà Vinh (Cảng Định An), trong giai đoạn 2026 - 2030,  Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và cơ quan liên quan, rà soát tổng thể Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để tổng hợp nhu cầu của các địa phương, trong đó có tỉnh Trà Vinh về việc điều chỉnh tiến độ đầu tư dự án sang giai đoạn 2026 - 2030, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh Trà Vinh chủ động phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan có phương án huy động các nguồn lực hợp tác công tư và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện dự án khi có đủ điều kiện.

Về xây cầu nối liền 4 xã đảo thuộc huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh, giao Bộ Giao thông vận tải đánh giá hiệu quả thực hiện Dự án mở rộng và kéo dài kênh Quan Chánh Bố, trong đó cần tính đến việc đảm bảo giao thông kết nối với 4 xã đảo của huyện Duyên Hải.

Tỉnh Trà Vinh phối hợp với Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu giải pháp để kết nối giao thông với 4 xã đảo này; trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch và Đầu chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính đề xuất nguồn vốn đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Về chủ trương đầu tư tuyến Quốc lộ 60 qua Trà Vinh, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan và UBND tỉnh Trà Vinh nghiên cứu quy mô, hướng tuyến đường từ cầu Đại Ngãi đến cầu Cổ Chiên theo tiêu chuẩn đường cao tốc để tạo thêm không gian phát triển của tỉnh Trà Vinh và kết nối đồng bộ với các tuyến cao tốc trong khu vực. Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và soát, cân đối kế hoạch vốn để đầu tư dự án khi đủ điều kiện. Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải tăng cường duy tu, sửa chữa đoạn tuyến Quốc lộ 60 hiện hữu để đảm bảo an toàn giao thông.

Trà Vinh tập trung ba đột phá chiến lược
Quy hoạch tỉnh Trà Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là bản quy hoạch thứ 14 của cả nước và là bản quy hoạch thứ 3 của vùng ĐBSCL sau...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư