Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Cả hệ thống chính trị và nhân dân phòng chống hạn mặn
Phú Khởi - 07/03/2016 16:14
 
Đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại hội nghị công tác phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn tại khu vực ĐBSCL vừa diễn ra sáng 7/3 tại TP. Cần Thơ.

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho biết, từ cuối năm 2014, El Nino đã ảnh hưởng đến nước ta, làm cho nền nhiệt độ tăng cao, thiếu mưa… Đây là nguyên nhân gây ra tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, gây thiệt hại nặng nề và tiếp tục đe dọa nghiêm trọng đến sản xuất, dân sinh.

Các khu vực bị ảnh hưởng nặng là Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và ĐBSCL. Theo dự báo, El Nino tiếp tục ảnh hưởng và kéo dài đến giữa năm 2016, trở thành El Nino kéo dài nhất được ghi nhận ở nước ta.

.
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại hội nghị công tác phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn tại khu vực ĐBSCL vừa diễn ra sáng 7/3 tại TP. Cần Thơ.

Trong thời gian còn lại của mùa khô, ở ĐBSCL, nền nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm  từ 0,5-1,5 độ C, cao nhất đạt 33-37 độ C, mùa mưa sẽ đến muộn, lượng mưa thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 30-60%; dòng chảy hệ thống sông thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 30-50%. 

Do mùa mưa năm 2015 đến muộn và kết thúc sớm, do khai thác thủy điện quá mức dòng chảy thượng nguồn sông Mekong bị thiếu hụt nước, mực nước đo được trên sông thấp nhất trong vòng 90 năm qua nên nước mặn đã xuấn hiện sớm và xâm nhập sâu hơn trung bình nhiều năm. Hiện tại, nước mặn đã bao vây toàn khu vực chỉ còn 3 địa phương ở vùng lõi là Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp là chưa bị xâm nhập mặn. đã có gần 140.000ha lúa bị ảnh hưởng, 575.000 người bị thiếu nước sinh hoạt, hàng trăm hec ta rừng đặt trong tình trạng cảnh báo cháy cấp 4, cấp 5, nhiều ha trồng cây ăn quả, mặt nước nuôi thủy sản đã bị thiệt hại do nhiễm mặn.

Theo dự báo, trung tuần tháng 3, khu vực ĐBSCL sẽ đối mặt với đợt hạn mặn gay gắt nhất trong vòng 100 năm trở lại đây. Xâm nhập mặn với nồng độ 4g/lít trở lên có khả năng lấn sâu vào đất liền hàng trăm km và kéo dài đến đầu tháng 6/2016, muộn hơn cùng kỳ trung bình nhiều năm khoảng gần 2 tháng.

Để kiểm soát xâm nhập mặn trong khu vực, Bộ NN-PTNT cũng đề xuất Chính phủ ưu tiến bố trí nguồn vốn đầu tư công trình thủy lợi cho giai đoạn 2016-2020 trên 32.000 tỷ đồng, trong đó cần bố trí trước cho những công trình bức xúc trên 1.000 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương một số địa phương đã làm tốt công tác phòng chống giảm nhẹ thiên tai đến mức thấp nhất. Đồng thời Thu tướng cũng đồng ý các đề xuất của Bộ NN-PTNT và  đề nghị các bộ, ngành hữu quan phối hợp nhanh chóng giải ngân tiền hỗ trợ ảnh hưởng thiên tai, lập kế hoạch và phân bổ nguồn vốn đầu tư cho các công trình phòng chống, thích ứng BĐKH .

Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước kịp thời rà soát, khoanh, giãn nợ cho những hộ bị thiệt hại do thiên tai, đồng thời có chính sách đầu tư cho vay khôi phục lại sản xuất. Ngành nông nghiệp cũng cần rà soát lại quy hoạch sản xuất và hướng dẫn người dân biện pháp canh tác, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp để mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất và thích ứng với BĐKH.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư