Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 12 tháng 05 năm 2024,
Thủ tướng: Ninh Thuận đặt yếu tố con người lên trên hết, trước hết để thực hiện quy hoạch
Nguyễn Toàn - 28/04/2024 12:19
 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Ninh Thuận phải đặt yếu tố con người lên trên hết, trước hết để thực hiện các quy hoạch đã được phê duyệt.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, quy hoạch hiện nay kế thừa và phát triển quy hoạch trước.

Theo Thủ tướng, tỉnh Ninh Thuận là đầu tàu trong phát triển quy hoạch. Quy  được thực hiện trong 10 năm vừa qua (từ năm 2010), đưa Ninh Thuận từ tỉnh nghèo, xếp nhóm dưới trở thành tỉnh trung bình hiện nay và đi lên từ 3 K là "khó, khô, khổ". Điều này thể hiện sức sống của Ninh Thuận, đi lên của Ninh Thuận.

“Ninh Thuận có khả năng biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành có thể và trong thực tế đã làm được rồi”, Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng tin tưởng với những kết quả đã đạt được trong 10 năm qua thực hiện quy hoạch đầu tiên, Ninh Thuận sẽ có cơ sở, điều kiện để thực hiện quy hoạch mới tốt hơn.

“Ninh Thuận vươn lên, tiến kịp đi cùng và tôi hy vọng vượt lên trong điều kiện, bối cảnh hiện nay”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Về quan điểm quy hoạch, Thủ tướng có 5 yêu cầu đối với chính quyền tỉnh Ninh Thuận.

Đầu tiên là lấy con người làm trung tâm, làm chủ thể, là động lực, nguồn lực là mục tiêu cho sự phát triển (trong đó có người dân và doanh nghiệp). Thủ tướng yêu cầu phải đặt yếu tố con người lên trên hết, trước hết để thực hiện các quy hoạch đã được phê duyệt

Tiếp đến là phải huy động mọi nguồn lực hợp pháp để tổ chức thực hiện quy hoạch “cho đúng, trúng và đảm bảo hiệu quả công tác quy hoạch”.

Thứ ba, quy hoạch mang tính tổng thể, thực hiện quy hoạch lại mang tính phân kỳ. Do vậy, Ninh Thuận phải chọn cái trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên nguồn lực để thực hiện dứt điểm, tránh lan man, tràn lan, dàn trải.

Thứ tư, trong quá trình thực hiện quy hoạch phải phát huy tính tự lực tự cường, đi lên từ bàn tay khối óc, khung trời, cửa biển, tinh thần phải biến không thành có, biến khó thành dễ..

Thứ năm, thực hiện quy hoạch phải có tư tưởng chủ động tích cực, không trông chờ ỷ lại, không phụ thuộc quá nhiều vào Trung ương.

Thủ tướng yêu cầu đối với tỉnh Ninh Thuận trong quá trình thực hiện quy hoạch phải bám sát chủ trương, đường lối chính sách của Đảng; bám sát quy hoạch của ngành, vùng, quốc gia để thực hiện đồng bộ quy hoạch của tỉnh với các quy hoạch này; bám sát yêu cầu của thực tiễn, nguyện vọng, mong muốn của người dân để thực hiện quy hoạch; bám sát quy hoạch để triển khai với tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược; thực hiện quy hoạch phải kết hợp hài hòa, hợp lý các quy hoạch của tỉnh với quy hoạch vùng, ngành, quốc gia để không thực hiện quy hoạch một cách đơn phương, lẻ loi mà mang tính tổng thể

Về nhiệm vụ trọng tâm, Thủ tướng yêu cầu Ninh Thuận phát huy tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh đã được xác định trong quy hoạch từ đó xây dựng cơ chế chính sách để phát huy huy động nguồn lực.

Ninh Thuận phải hóa giải được những thác thức, hạn chế của địa phương để phát triển nhanh bền vững; vì đi đôi với thuận lợi thì kèm theo là khó khăn. Do đó, Ninh Thuận phải lựa chọn các dự án ưu tiên, động lực.

Thủ tướng lưu ý, trong quá trình thực hiện quy hoạch Ninh Thuận đừng quá thay đổi về không gian vì quy hoạch không gian của tinh Ninh Thuận cơ bản ổn định. Trong quá trình quy hoạch phân khu, chi tiết, Ninh Thuận phải linh hoạt, phù hợp với hoàn cảnh của từng thời kỳ phát triển, phù hợp với nguồn lực của địa phương nhưng không được phá vỡ không gian đã được quy hoạch.

Thủ tướng điểm lại các lợi thế của tỉnh Ninh Thuận  về vị trị địa lý, hạ tầng giao thông, có tiềm năng du lịch rất là khác biệt; về năng lượng tái tạo về nắng gió, văn hóa giàu bản sắc của 32 dân tộc.

Bên cạnh, Thủ tướng cũng cho biết, khó khăn của Ninh Thuận cũng không ít về điều kiện tự nhiên; xuất phát điểm thấp; nguồn lực đầu tư công còn có hạn; phát triển chưa tiêm xứng với tiềm năng; sản xuất công nghiệp nhất là công nghiệp chế biến chưa làm được; doanh nghiệp còn quy mô nhỏ; chất lượng nguồn nhân lực chưa cao…

Về các giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Ninh Thuận phải triển khai ngay  kế hoạch thực hiện quy hoạch; nâng cao năng lực tự cường; đầu tư cho giáo dục đào tạo, viễn thông, hạ tầng y tế, hạ tầng xã hội; tăng cường thích ứng biến đổi khí hậu; cải cách thủ tục hành chính nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt là không có tiêu cực trong đầu tư; tập trung làm mới các động lực truyền thống (về đầu tư, xuất khẩu); bổ sung các nguồn lực động lực mới (phát triển kinh tế số, xanh tuần hoàn, kinh tế tri thức).

Đối với các, bộ, ngành Trung ương, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục hỗ trợ, cùng với tỉnh Ninh Thuận xây dựng cơ chế chính sách, huy động nguồn lực tổng hợp thực hiện quy hoạch và giám sát thực hiện đúng quy hoạch…

Trong đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng với tỉnh cần tìm ra cơ chế chính sách ưu tiên, ưu đãi, đặc thù để Ninh Thuận phát triển nhanh.

Bộ Công thương, xác định Ninh Thuận là trung tâm năng lượng tái tạo, Bộ phải có kế hoạch và cơ chế chính sách liên quan (về hợp tác công tư) trên cơ sở lợi ích hài hòa giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Về sân bay Thành Sơn rộng 2.000 ha, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Ninh Thuận cần bổ sung quy hoạch và nhanh chóng khai thác. Địa phương cần chủ động, không trông chờ ỷ lại để thực hiện. Ninh Thuận cần xây dựng nhà ga, phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải trong quản lý, triển khai. Điều này sẽ tạo xung lực mới, nguồn lực mới cho tỉnh.

Đối với nhà đầu tư doanh nghiệp, Thủ tướng đề doanh nghiệp 3 cùng gồm cùng lắng nghe cùng thấu hiểu; cùng chia sẻ tầm nhìn và hành động; cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển. Đồng thời, nhà đầu tư, doanh nghiệp cần tiên phong đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ, quản trị thông minh…

“Nếu Ninh thuận phát triển được, vươn lên được sẽ điểm sáng, là mô hình cho cả nước phát triển. Tất nhiên là mỗi địa phương có đặc thù khác nhau. Ninh Thuận phát triển được thì Vùng Duyên hải miền Trung phát triển được, Vùng Duyên hải miền Trung phát triển được thì cả nước chúng ta cùng phát triển. Đó là mong muốn của lãnh đạo Đảng và Nhà nước”, Thủ tướng Phạm Minh Chính kỳ vọng.

Ninh Thuận trước những cơ hội phát triển mới
Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận tạo dựng những giá trị khác biệt để tạo ra năng lực cạnh tranh của kinh tế, khai thác tiềm năng, thế mạnh tạo dư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư