-
Quảng Ngãi: Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc dự án giao thông 694 tỷ đồng -
Quảng Ngãi kiến nghị hỗ trợ 1.280 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai, sạt lở -
Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) tìm hiểu đầu tư tại Quảng Ninh, Hải Phòng -
Hải Dương: Thêm 90 triệu USD vào Khu công nghiệp Đại An mở rộng -
Ngày 14/12, Bình Phước công bố quy hoạch và khởi công hàng loạt dự án quan trọng -
Quảng Trị chỉ đạo hỏa tốc bàn giao mặt bằng dự án sân bay 5.800 tỷ đồng
Ảnh minh hoạ. |
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 1730/QĐ - TTg về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc.
Theo đó, tổng mức đầu tư của Dự án sau điều chỉnh là 6.209,77 tỷ đồng, tăng khoảng 1.439 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.
Cơ cấu nguồn vốn Dự án cũng có sự thay đổi đáng kể, trong đó vốn vay ODA của Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc - EDCF EDCF khoảng 4.462,47 tỷ đồng (tương đương 188,12 triệu USD) được sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT), dự phòng phần vốn ODA.
Phần vốn đối ứng khoảng 1.747,30 tỷ đồng được sử dụng để thanh toán thuế VAT (phần chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn giám sát thi công), chi phí QLDA, chi phí tư vấn trong nước như: Chi phí khảo sát, lập dự án đầu tư; chi phí tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật; thẩm tra thiết kế kỹ thuật, chi phí thẩm tra, quyết toán dự án hoàn thành, chi phí khác… theo các quy định hiện hành; chi phí giải phóng mặt bằng; dự phòng phần vốn đối ứng, phí dịch vụ.
Các nội dung khác giữ nguyên theo Quyết định số 2203/QĐ-TTg về phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1.
Thủ tướng giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn diện về đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án và tính chính xác của các thông tin, số liệu trong báo cáo điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan lập, thẩm định, quyết định dự án đầu tư và tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tế (như chiều dài, hướng tuyến, các yếu tố kỹ thuật trên cơ sở giải pháp thiết kế), bảo đảm hiệu quả đầu tư.
Bộ GTVT cũng được giao bố trí đủ kế hoạch vốn theo tiến độ dự án; phối hợp với Bộ Tài chính và Nhà tài trợ để đàm phán Thỏa thuận vay cho Dự án theo đúng quy định.
Theo Bộ GTVT, có 4 nguyên nhân khiến Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 phải thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Nguyên nhân đầu tiên là việc chi phí giải phóng mặt bằng tăng khoảng 353 tỷ đồng do được cập nhật trên cơ sở số liệu rà soát thực tế. Tại bước Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chưa thực hiện công tác khảo sát, chỉ tính toán các số liệu dựa trên bản đồ số. Bước nghiên cứu khả thi đã phối hợp với địa phương thực hiện khảo sát chi tiết, rà soát diện tích từng loại đất theo thực tế, bổ sung một số hạng mục công việc như di dời đường điện cao thế, trung thế…và cập nhật đơn giá mới.
Nguyên nhân thứ hai là chi phí xây dựng tăng khoảng 788 tỷ đồng do cập nhật khối lượng và đơn giá, định mức. Nguyên nhân thứ ba là chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác tăng khoảng 80 tỷ đồng do được tính toán theo tỷ lệ phần trăm của chi phí xây dựng (tính theo định mức, tạm tính).
Nguyên nhân thứ tư là chi phí dự phòng tăng khoảng 218 tỷ đồng tương ứng. Chi phí dự phòng tại Dự án bằng 16,97%, trong đó dự phòng khối lượng giữ nguyên tỷ lệ 10% so với Bước nghiên cứu tiền khả thi, dự phòng trượt giá tính toán theo quy định là 6,97% (tăng so với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là 5%).
Trước đó, vào cuối tháng 12/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2203/QĐ - TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 với tổng chiều dài hơn 27 km, quy mô 4 làn xe hạn chế đi qua 2 tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang; tổng mức đầu tư là 4.770,75 tỷ đồng.
-
Quảng Ngãi: Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc dự án giao thông 694 tỷ đồng -
Quảng Ngãi kiến nghị hỗ trợ 1.280 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai, sạt lở -
Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) tìm hiểu đầu tư tại Quảng Ninh, Hải Phòng -
Đột phá mở đường cho Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc - Bài 4: Định lượng rõ mục tiêu cho mũi đột phá hạ tầng
-
Hải Dương: Thêm 90 triệu USD vào Khu công nghiệp Đại An mở rộng -
Ngày 14/12, Bình Phước công bố quy hoạch và khởi công hàng loạt dự án quan trọng -
Quảng Trị chỉ đạo hỏa tốc bàn giao mặt bằng dự án sân bay 5.800 tỷ đồng -
Thành lập Khu Công nghệ cao Hà Nam -
Quảng Ngãi chi 130 tỷ đồng nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh -
Nghiên cứu tối ưu hóa vị trí nhà ga của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành -
Khu thương mại tự do Đà Nẵng được bố trí tại 10 vị trí không liền kề
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 12/12 -
2 Bộ Công an khởi công Dự án xây dựng sân bay Gia Bình tại tỉnh Bắc Ninh -
3 Ngân hàng mạnh tay tăng lãi suất tiền gửi: Không phải do thanh khoản căng -
4 Đột phá mở đường cho Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc - Bài 3: Thước đo mới cho công tác cán bộ -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 11/12
- Chăm sóc sức khoẻ dễ dàng với FWD Bảo hiểm sức khoẻ trực tuyến
- Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam trong các ngành kinh tế trọng điểm
- Heineken Việt Nam cùng hành trình Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn
- Hành trình Heineken Việt Nam cùng miền Bắc khắc phục hậu quả bão Yagi
- PJICO tham dự Ngày hội “Hành trình nghề nghiệp và Kết nối việc làm” năm 2024
- Nhà thông minh biết nói Comfee: Bước tiến mới về công nghệ gia dụng