Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 16 tháng 05 năm 2024,
Thúc đẩy giao lưu, tăng cường hợp tác hữu nghị Quảng Ninh - Nhật Bản
Thanh Sơn - 11/11/2023 09:57
 
Ông Bùi Văn Khắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có buổi tiếp và làm việc với bà Ito Megumi, Tổng thư ký Hội hữu nghị Nhật - Việt và đoàn Liên minh nghị sỹ hữu nghị TP. Kobe (Nhật Bản) đang có chuyến thăm tại Quảng Ninh.

Năm 2023, Việt Nam và Nhật Bản kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (21/9/1973-21/9/2023), lãnh đạo cấp cao 2 nước đã khẳng định hợp tác chặt chẽ để tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm tương xứng với quan hệ hai nước.

Tại buổi tiếp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã giới thiệu với đoàn về các tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội, các nét đặc sắc về văn hóa, con người Quảng Ninh. Đồng thời, thông tin về những kết quả trong các hoạt động ngoại giao, giao lưu văn hóa, hợp tác kinh tế giữa Quảng Ninh với các địa phương, nhà đầu tư Nhật Bản.

Quang cảnh buổi tiếp và làm việc. Ảnh: Quốc Thắng
Quang cảnh buổi tiếp và làm việc. Ảnh: Quốc Thắng

Mong muốn thông qua chuyến thăm của Tổng thư ký Hội hữu nghị Nhật - Việt và đoàn Liên minh nghị sỹ hữu nghị thành phố Kobe sẽ là cầu nối để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản nói chung và giữa Quảng Ninh với các địa phương, nhà đầu tư của Nhật Bản nói riêng, nhất là trong các lĩnh vực như du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư công nghiệp chế biến, chế tạo.

Bà Ito Megumi, Tổng thư ký Hội hữu nghị Nhật - Việt và ông Murano Seiichi, Chủ tịch Liên minh nghị sỹ hữu nghị TP. Kobe (Nhật Bản) đã cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời cho biết, TP. Kobe là địa phương đầu tiên tại Nhật Bản thành lập Liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt. Đây cũng là lần đầu tiên Liên minh đến Việt Nam, trong đó lựa chọn Quảng Ninh - một địa phương có nhiều nét tương đồng với Kobe để đến thăm. Mong muốn thông qua chuyến thăm lần này sẽ là khởi đầu tốt đẹp cho những hợp tác lâu dài, bền vững giữa thành phố Kobe và tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Đồng thời thúc đẩy các chuyến bay thẳng giữa Kobe và Việt Nam, trong đó tính tới việc kết nối với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm này thiết lập quan hệ ngoại giao của hai nước và kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 - 30/10/2023), tỉnh Quảng Ninh cũng đã phối hợp với tỉnh Hokkaido tổ chức Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long năm 2023 và các hoạt động kỷ niệm khác tại Quảng Ninh.

Theo đó, thời gian diễn ra chuỗi sự kiện này từ ngày 16 - 19/11/2023. Các sự kiện chủ yếu được tổ chức tại Quảng trường 30/10, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, Trung tâm Hội nghị quốc tế FLC Hạ Long (phường Hồng Hải, TP Hạ Long); Trường Đại học Hạ Long (TP Uông Bí).

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh thông tin về Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long năm 2023 và các hoạt động kỷ niệm 50 năm Thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Ảnh: Hoàng Quỳnh
Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh thông tin về Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long năm 2023 và các hoạt động kỷ niệm 50 năm Thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Ảnh: Hoàng Quỳnh

Trong đó, điểm nhấn là chương trình nghệ thuật Chào mừng Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long năm 2023 với chủ đề “Quảng Ninh - Hokkaido: Hội nhập văn hóa giàu bản sắc” được tổ chức vào 20 giờ, ngày 17/11.

Chương trình dự kiến sẽ thu hút hơn 4.000 đại biểu, nhân dân và du khách tham dự. Đặc biệt, chương trình có sự tham gia của các ca sĩ, nghệ sĩ thành danh người Quảng Ninh như: Ngọc Anh, Tô Minh Thắng, Hoàng Tùng, Tuấn Anh, Đông Hùng, NSƯT Diệu Hương, Tô Minh Đức... kết hợp cùng với các nghệ nhân, nghệ sĩ, ca sĩ của Hokkaido, Nhật Bản như: Nhóm múa Yosakoi, nhóm nhạc Taiko Band..., sẽ mang lại không gian văn hóa giàu bản sắc, lan tỏa tình hữu nghị của 2 địa phương, hướng về tương lai, xây dựng mối quan hệ hợp tác song phương phát triển toàn diện.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Hokkaido phối hợp tổ chức 17 hoạt động, nổi bật như: Hội đàm ký kết văn bản ghi nhớ hợp tác, hội nghị xúc tiến đầu tư, hội thảo chuyên đề; triển lãm thương mại, không gian văn hóa, ẩm thực Việt Nam - Nhật Bản; chương trình giao lưu nghệ thuật đường phố; chương trình xã giao Đoàn Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt của Hội đồng tỉnh Hokkaido với HĐND tỉnh Quảng Ninh; ra mắt Trung tâm Văn hóa và Ngôn ngữ Nhật Bản tại Trường Đại học Hạ Long; tham quan, khảo sát tại Quảng Ninh; Giải Golf giao hữu và một số hoạt động giao lưu, hợp tác giữa các cơ quan, đơn vị chức năng của hai tỉnh...

Quảng Ninh tổ chức lễ hội Hokkaido vào ngày 17/11
Với chủ đề “Quảng Ninh – Hokkaido: Hội nhập văn hóa giàu bản sắc”, Lễ hội Hokkaido năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 17/11 đến ngày 19/11 tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư