
-
Hợp tác Việt Nam - Na Uy hướng tới chuyển đổi hàng hải xanh
-
Samsung sử dụng điện mặt trời mái nhà cho nhà máy tại Việt Nam
-
Kiểm kê khí thải: Chìa khóa để giải quyết ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn
-
Giải pháp công nghệ thúc đẩy phát triển cảng biển xanh từ Schneider Electric
-
Hải Phòng muốn tái đầu tư nguồn thu từ giao dịch tín chỉ các-bon -
Hà Nội đẩy mạnh tăng trưởng lĩnh vực kinh tế ngành với 36 nhóm chỉ tiêu
Được vinh danh tại Hội thảo thường niên về Phát triển bền vững chủ đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” do Báo Đầu tư tổ chức, Công ty SCG Việt Nam và Công ty Acecook Việt Nam đã có những chia sẻ về chặng đường phát triển xanh, phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Áp dụng các nguyên tắc ESG trong mọi hoạt động
Ông Chaturon Thipphiansak, Phó tổng giám đốc Công ty SCG Việt Nam cho biết, SCG đã thúc đẩy việc hợp tác và xây dựng văn hóa bền vững bằng cách áp dụng các nguyên tắc ESG trong mọi khía cạnh hoạt động.
Công ty tích cực phát triển con người tập trung vào ba lĩnh vực. Đầu tiên, công ty thường xuyên tổ chức đào tạo và nâng cao nhận thức cho nhân viên và cộng đồng. Thứ hai là tập trung vào các sáng kiến của nhân viên, khuyến khích nhân viên đưa ra sáng kiến của mình, chẳng hạn như thiết kế sản phẩm dựa trên nguyên tắc ESG.
Và thứ ba là tập trung vào việc đo lường và báo cáo vì điều này giúp duy trì nguyên tắc ESG trên toàn bộ tổ chức. Doanh nghiệp tiếp tục theo dõi và báo cáo kết quả về các sáng kiến của mình. Các công ty thành viên có thể cân nhắc áp dụng các sáng kiến này để phát triển bền vững cho hoạt động kinh doanh.
![]() |
Công ty SCG Việt Nam tại buổi lễ vinh danh Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững |
Việc hợp tác với các bên liên quan cũng được triển khai tại SCG. Về hợp tác với Chính phủ, SCG đã ký Biên bản ghi nhớ với Bộ Tài nguyên và Môi trường (MONRE) để tổ chức Diễn đàn Kinh tế Tuần hoàn tại Việt Nam. Diễn đàn này sẽ thảo luận về phát triển bền vững tại Việt Nam.
Về quan hệ đối tác giữa các ngành công nghiệp, chìa khóa nằm ở các đối tác công nghiệp, bao gồm các bên liên quan, nhà cung cấp, nhà bán hàng, nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng. Đồng thời, SCG cũng hợp tác với tất cả các bên liên quan trong ngành của mình để xây dựng chuỗi cung ứng xanh trên thị trường.
Cuối cùng là về công nghệ. SCG thực hiện áp dụng công nghệ xanh cho quy trình sản xuất và tạo ra sản phẩm xanh. Điều này có thể duy trì sự phát triển lâu dài về mặt sản phẩm.
“Thách thức lớn đó là tư duy về bền vững của mọi người và các bên liên quan. SCG đang xây dựng tư duy xanh cho nhân viên, cộng đồng và khách hàng. Bước tiếp theo là phát triển quy trình xanh để sản xuất ra các sản phẩm xanh. Ví dụ, SCG đã sản xuất xi măng carbon thấp, có thể giảm 20% lượng khí thải carbon so với sản phẩm truyền thống. Chúng tôi sẽ tập trung vào các sản phẩm xanh có thể tái chế và thân thiện với môi trường”, ông Chaturon Thipphiansak cho biết.
Hoạt động kinh doanh song hành bảo vệ môi trường
Nói về những đóng góp của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện trách nhiệm xã hội, ông Mai Vinh Phúc – Chuyên viên Phát Triển Bền Vững, Công ty Acecook Việt Nam cho biết, trong hơn 30 năm hoạt động, Công ty Acecook Việt Nam đã luôn xây dựng thương hiệu gắn liền với trách nhiệm xã hội, đóng góp cho cộng đồng. Đặc biệt, việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững luôn là một phần quan trọng trong mọi hoạt động của công ty.
![]() |
Công ty Acecook Việt Nam được vinh danh Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững |
Hiện Acecook Việt Nam mỗi năm có tổng sản lượng phục vụ cho người tiêu dùng lên đến hơn 3,4 tỷ sản phẩm. Vì vậy, động thái này không chỉ góp phần làm giảm đáng kể lượng nhựa sử dụng trong sản xuất mà còn giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm. Những bước đi đó đã thể hiện cam kết của công ty trong việc giảm thiểu tác động môi trường của các sản phẩm và tiếp tục thực hiện mục tiêu hàng đầu là phát triển bền vững tại Việt Nam.
Với cam kết mạnh mẽ đối với việc gìn giữ hành tinh xanh, Acecook Việt Nam đang triển khai nhiều sáng kiến để giảm tác động tiêu cực đến môi trường, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm và cuộc sống cộng đồng. Không chỉ chuyển đổi bao bì nhựa sang giấy hay nĩa nhựa sang nhựa sinh học, công ty còn có rất nhiều hoạt động như nghiên cứu sử dụng vật liệu bao bì thân thiện môi trường.
Đặc biệt, công ty từng bước hạn chế sử dụng nguồn nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt, chuyển sang sử dụng nguồn năng lượng sạch thân thiện với môi trường như năng lượng mặt trời, khí gas đốt sạch, nhằm góp phần giúp giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm năng lượng, góp phần bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu.
Đại diện Acecook Việt Nam cho biết thêm, công ty còn sử dụng "năng lượng xanh" từ hệ thống điện mặt trời để sản xuất mì ăn liền. Hệ thống điện mặt trời áp mái được lắp đặt tại tòa nhà văn phòng chính và nhà máy ở khu vực TP.HCM, có thể cung cấp sản lượng trung bình khoảng 900.000 kWh/năm. Lượng điện năng này tương đương với lượng điện sử dụng để sản xuất khoảng 3,6 triệu gói mì Hảo Hảo. Ngoài việc phục vụ sản xuất, điện năng tạo ra cũng được sử dụng cho các hoạt động của tòa nhà văn phòng chính của công ty tại KCN Tân Bình, TP.HCM với 5 tầng và có gần 400 cán bộ nhân viên đang làm việc.
Bên cạnh những hiệu quả về chi phí, việc đưa vào sử dụng nguồn năng lượng xanh thân thiện môi trường từ mặt trời còn giúp góp phần làm giảm lượng khí thải CO2 gây ra do hiệu ứng nhà kính. Hệ thống năng lượng xanh này cũng được đưa vào sử dụng tại nhà máy Vĩnh Long mới vừa được khởi công tháng 3/2024.

-
Kiểm kê khí thải: Chìa khóa để giải quyết ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn -
Giải pháp công nghệ thúc đẩy phát triển cảng biển xanh từ Schneider Electric -
ESG là vũ khí để thu hút đầu tư -
Đề xuất lập Quỹ thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả -
Nông nghiệp công nghệ cao cần thêm nguồn lực từ doanh nghiệp -
Hải Phòng muốn tái đầu tư nguồn thu từ giao dịch tín chỉ các-bon -
Hà Nội: Hơn 1.000 ha đất lúa được chuyển đổi mục đích sử dụng hàng năm
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 3)
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025